ส่องเทรนด์ธุรกิจยอดนิยมยุค 4.0 ธุรกิจใดรุ่งหรือร่วง

ส่องเทรนด์ธุรกิจยอดนิยมยุค 4.0 ธุรกิจใดรุ่งหรือร่วง

ส่องธุรกิจยอดนิยม ช่วงเศรษฐกิจเปลี่ยนผ่านสู่ยุคเทคโนโลยี – วิกฤตโควิด-19 ดันธุรกิจการแพทย์ ความงาม อีคอมเมิร์ซ พุ่งแรงแซงทางโค้งพุ่งขึ้นติดอันดับ 1 ธุรกิจดาวรุ่ง 2 ปีซ้อน

เป็นประจำทุกปีที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานการจัด 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งและดาวร่วง ซึ่งการจัดอันดับพิจารณาจาก ยอดขาย  ต้นทุน กำไรสุทธิ ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยง ภาวะการณ์การแข่งขันและความต้องการที่สอดคล้องกับกระแสนิยม ซึ่งสถานการณ์เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปก็ทำให้หลายธุรกิจไม่ได้รับความนิยมและค่อยๆหลายไปจากวงการธุรกิจ ขณะที่อีกหลายธุรกิจที่ไม่เคยมาก่อนหรือไม่ได้เป็นที่นิยมก็กลับมาติดอันดับท็อปเทนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ธุรกิจเกิดขึ้นใหม่และหายไปตามภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย เปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค

สำหรับธุรกิจดาวเด่นในปี 65  โดยเฉพาะธุรกิจเด่นหลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผู้คนหันกลับมาดูแลสุขภาพ ความงามกันมากขึ้น  การออกกำลังกาย การดูแลความงามยังมีต่อเนื่อง ประกอบกับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ การดูแลความงามและผิวพรรณที่มีมากขึ้น ทำให้ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม พุ่งขึ้นครองอันดับ 1

เช่นเดียวกันธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ได้รับปัจจัยหนุนมาจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมของประชาชนหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ลดการใช้ชีวิตนอกบ้าน ผู้ประกอบการหันมาทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสินค้าได้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ขณะที่กลุ่มธุรกิจประกันภัยไม่ว่าจะเป็นการประกันภัยด้านสุขภาพ ประกันภัยความเสี่ยงต่างๆ ก็เริ่มขยับขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆของธุรกิจดาวรุ่ง ซึ่งทั้ง  2 ธุรกิจนี้ยังครองอันดับ1 ธุรกิจดาวรุ่ง 2 ปีซ้อน

นอกจากนี้การที่สังคมเปลี่ยนแปลงมาเป็นยุคสังคมเมือง ดังนั้นธุรกิจที่มีความโดดเด่นของตอบสนองสังคมเมืองก็จะกลับมาจากที่หลายปีไม่เคยติดอันดับธุรกิจดาวรุ่ง  เช่น ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ ธุรกิจขายตรง ธุรกิจแปรรูปยาง เช่นถุงมือยาง ถุงยาง เป็นต้น ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ youtuber และการรีวิวสินค้า ธุรกิจ Modern Trade ร้านค้าปลีกสมัยใหม่

โดยเฉพาะธุรกิจอาหารสำเร็จรูป  ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์ เช่น อาหารสัตว์สำเร็จรูป การดูแลสุขภาพสัตว์  ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน ธุรกิจขายตรง ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2558-2564 ธุรกิจเหล่านี้ไม่เคยติดอันดับธุรกิจดาวรุ่ง ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้กลับมาโดดเด่นอีกครั้งเพราะการที่คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มวัยมิลเลนเนียลซื้อสัตว์มาเลี้ยงกันมาขึ้น ทำให้ความต้องการอาหารสัตว์ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน ได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวมีความต้องการอุปกรณ์ด้านอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนรวมทั้งพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่เน้นการใช้เทคโนโลยี

หันกลับมามองธุรกิจดาวร่วงกันบ้าง เห็นได้ว่าธุรกิจที่เริ่มหายไปและไม่ได้รับความนิยมจะเป็นธุรกิจที่ไม่มีนวัตกรรม  ไม่มีเทคโนโลยี ไม่สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาแทนที่ เห็นได้ชัดเจนคือ ธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐาน เช่น โทรศัพท์บ้าน  โทรศัพท์สาธารณะ ที่ปัจจุบันแทบจะไม่เห็นมี หรือมีน้อย เนื่องจากมีโทรศัพท์มือถือเข้ามาแทนที่ อีกธุรกิจที่กำลังค่อยลดความนิยมลงก็คือธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร ที่กำลังถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถดูผ่านเมือถือหรือแทบแล็ตได้

ความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามาแทนหรือยุค 4.0  ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งทำให้ธุรกิจที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมเมืองได้เข้ามาทดแทนธุรกิจเก่าๆที่อยู่มาหลายปี พลวัตน์ของความเปลี่ยนแปลงจึงเป็นไปตามยุคและสมัย