เปิดเทรนด์ ‘เอไอ’ น่าจับตามองแห่งปี 2022

เปิดเทรนด์ ‘เอไอ’ น่าจับตามองแห่งปี 2022

เอไอและแมชีนเลิร์นนิงมีบทบาทสำคัญมากในการสร้างโลก Metaverse

2021 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นอีกปีที่เราได้พบเห็นและสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของ Metaverse หรือด้วยโรคระบาดที่ทำให้ต้องพัฒนาเอไอรูปแบบใหม่มาเพื่อรองรับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป 

อาทิ เอไอที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานทางไกล หรือเอไอที่ช่วยวินิจฉัยโควิด-19 เป็นต้น สำหรับปี 2022 นี้ ผมเชื่อว่าเราก็คงจะได้เห็นเทคโนโลยีเอไอใหม่ๆ ที่ล้ำสมัยไม่แพ้ที่ผ่านมา 

บทความนี้ผมจึงอยากพาทุกคนมาดูกันว่าเทรนด์เอไอที่จะมาแรงในปี 2022 มีอะไรบ้าง มาเริ่มต้นปีใหม่นี้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ กันครับ

เริ่มต้นกันด้วยเทรนด์เอไอที่มาพร้อมกับ Metaverse โลกใบใหม่ของเรา เอไอและแมชีนเลิร์นนิงมีบทบาทสำคัญมากในการที่จะสร้างโลกของ Metaverse ให้เสมือนจริงที่สุดในแบบเดียวกับโลกแห่งความจริงที่เราคุ้นเคย 

เราต้องอาศัยเรื่องราวและเนื้อหา (Content) มากมายที่จะประกอบ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของเอไอนั่นเอง ในโลกของ Metaverse เอไอจะมีหน้าที่ประมวลผลข้อมูลมหาศาลจากพฤติกรรมของคนใน Metaverse เพื่อมาสร้างสิ่งต่างๆ ในโลกใบนั้นให้ตรงกับความต้องการของแต่ละคน 

ไม่ว่าจะเป็น เกม สิ่งของ สภาพแวดล้อม หรือโฆษณาของร้านต่างๆ ใน Metaverse ที่จะเลือกนำเสนอให้เราโดยกลั่นกรองมาจากพฤติกรรมของเรา หรือแม้แต่ในกิจกรรมระหว่างการใช้ชีวิตของเรา เช่น การจับจ่ายซื้อของหรือรับบริการต่างๆ 

เราอาจจะได้พบกับพนักงานที่มาคอยอำนวยความสะดวกเหมือนบนโลกความจริง พนักงานเหล่านั้นส่วนหนึ่งจะมาในรูปแบบของอวตาร์ที่ควบคุมโดยเอไอที่ประมวลผลข้อมูลเพื่อเลือกสรรข้อความหรือปฏิกริยามาตอบโต้กับเราอย่างสมจริงนั่นเอง

ควอนตัมแมชชีนเลิร์นนิง (Quantum Machine Learning) ก็เป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน ด้วยพัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ที่ประมวลผลตามหลักของทฤษฎีควอนตัม ซึ่งใช้รูปแบบการเคลื่อนที่แบบเดียวกับอะตอม ทำให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้เร็วขึ้นกว่าปกติมหาศาล 

การใช้ทฤษฎีควอนตัมมาสร้างแมชีนเลิร์นนิงจึงทำให้โมเดลประมวลผลได้ทั้งรวดเร็วและแม่นยำกว่าเดิมอย่างทวีคูณ โมเดลแมชีนเลิร์นนิงในปัจจุบันนั้นมีความสามารถที่น่าทึ่ง และประมวลผลได้รวดเร็วมากอยู่แล้ว แต่การใช้ทฤษฎีควอนตัมเข้ามาพัฒนาจะช่วยให้โมเดลสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก และแก้สมการที่ซับซ้อนหรือข้อมูลที่มีความซับซ้อนได้รวดเร็วมากขึ้นไปอีก 

ควอนตัมแมชีนเลิร์นนิงจะช่วยยกระดับโมเดลทุกรูปแบบทุกฟังก์ชันให้มีความสามารถมากกว่าเดิมหลายเท่า และเป็นประโยชน์กับทุกอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แมชชีนเลิร์นนิง จึงถือเป็นเทรนด์ที่จะสร้างความก้าวหน้าเป็นวงกว้าง และน่าจับตามองเป็นอย่างมาก

เทรนด์สุดท้ายที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้คือ การสร้างเอไอเชิงสร้างสรรค์ (Creative AI) หลังจากมีหลากหลายนวัตกรรมที่ออกมาพิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่าเอไอเองก็เริ่มถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเอไอเขียนนิยาย แต่งเพลง หรือสร้างวีดิโอเกม 

ในปีนี้เราจะได้เห็นเอไอที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นธรรมชาติและเกิดจากความสามารถและจินตนาการของเอไอเอง รวมถึงเราอาจได้เห็นการนำความคิดสร้างสรรค์ของเอไอเข้าไปปรับใช้ในงานประจำวัน ที่มากกว่าแค่การสร้างผลงานเป็นชิ้นๆ อย่างที่เคยเป็นมาก่อนหน้า เช่น ช่วยออกแบบโลโก้ เขียนหัวเรื่องข่าว หรือสร้างอินโฟกราฟฟิกต่างๆ

ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยของเทรนด์เอไอที่เราจะได้เห็นในปี 2022 เท่านั้น ซึ่งยังมีเทรนด์เอไออีกจำนวนมากที่กำลังมาแรงไม่แพ้กัน อาทิ การใช้เอไอเข้ามาช่วยเรื่องการทำงานทางไกล การแปลงโฉมกระบวนการทำงานและอุปกรณ์ในองค์กรให้เป็นดิจิทัลและใช้ระบบอัตโนมัติทั้งหมดแบบ Hyperautomation 

หรือการพัฒนาเทคโนโลยีแบบ Low Code หรือ No Code ที่สามารถสร้างโมเดลได้ง่ายขึ้น และแทบไม่ต้องอาศัยความรู้ในการเขียนโค้ดอีกต่อไป จากเทรนด์ทั้งหมดนี้ ผมเชื่อว่า 2022 จะเป็นปีทองของเทคโนโลยีอีกปีที่น่าตื่นเต้นแน่นอนครับ