สธ.เผยตรวจเจอโควิด-19 "โอมิครอน"แล้ว 11 ราย

สธ.เผยตรวจเจอโควิด-19 "โอมิครอน"แล้ว 11 ราย

สธ.เผยเจอโอมิครอนเพิ่มอีก 7 ราย  รวม 11 รายเดินทางจากต่างประเทศทั้งหมด  ยืนยันชัดเจนแล้ว 8 ราย ย้ำไม่ช้าก็เร็วจะเจอในประเทศ


      จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน 4 ราย โดยยืนยันแล้ว 3 ราย เหลืออีก 1 ราย คือ ชายไทยเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ เดินทางกลับมาจากดิอาร์ คองโก ที่รอผลยืนยันนั้น

       เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์โรคโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า ตั้งแต่เปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. มีการตรวจเฝ้าระวังสายพันธุ์ ทั้งภายในประเทศและผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ จำนวน 4,797 ตัวอย่าง พบว่า ทั่วประเทศส่วใหญ่ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา 4,777 ตัวอย่าง คิดเป็น 99.58% สายพันธุ์อัลฟา 8 ตัวอย่าง ในเขตสุขภาพที่ 12 ชายแดนใต้ คิดเป็น 0.17% สายพันธุ์เบตา 1 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.02% ในเขตสุขภาพที่ 12 เช่นกัน และพบเข้าข่ายสายพันธุ์โอมิครอน 11 ราย จากการตรวจเบื้องต้นด้วยตำแหน่งยีนที่หายไป (SNP) ซึ่งเป็นผู้เดินทางเข้าประเทศทั้งหมด มีทั้งระบบ Test&Go แซนด์บ็อกซ์ และกักตัว ขณะนี้ตรวจด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวยืนยันแล้ว 8 ราย ส่วนอีก 3 รายอยู่ระหว่างการอผลตรวจยืนยัน ภาพรวมพบว่าอยู่ในพื้นที่ กทม. 9 ราย นนทบุรีและชลบุรี จังหวัดละ 1 ราย

สำหรับผู้เข้าข่ายโอมิครอนทั้ง 11 ราย ได้แก่

  • รายแรกเป็นชายอเมริกันอายุ 35 ปี มาจากสเปน เข้าระบบ Test&Go กทม. ผลยืนยันแล้ว
  • รายที่ 2 และ3 เป็นหญิงไทย อายุ 46 ปี และ 36 ปี กลับจากไนจีเรีย เข้า ASQ กทม. ผลยืนยันแล้ว 
  • รายที่ 4 เป็นชายไทยอายุ 41 ปี กลับจากดิอาร์ คองโก เข้าแซนด์บ็อกซ์ กทม. ผลยังไม่คอนเฟิร์ม เนื่องจากตัวอย่างมีเชื้อไม่มาก เมื่อใส่เครื่องตรวจจึงมีปัญหา ทำให้ต้องใส่ตัวอย่างอีกเครื่องผลจึงดีเลย์
  • รายที่ 5 ชายไทยอายุ 39 ปี กลับจากไนจีเรีย เข้าแซนด์บ็อกซ์ กทม. ผลยืนยันแล้ว
  • รายที่ 6 ชายโคลัมเบียอายุ 62 ปี มาจากไนจีเรีย เข้าแซนด์บ็อกซ์ กทม. ขณะนี้ยังนอนรักษาใน รพ. ผลยังไม่คอนเฟิร์ม คาดว่าไม่นานผลจะออกมาเร็วๆ นี้
  • รายที่ 7 ชายอังกฤษ อายุ 51 ปี มาจากอังกฤษ ผลยืนยันแล้ว
  • รายที่ 8 ชายไทยอายุ 37 ปี มาจากแอฟริกาใต้ เนื่องจากเราไม่ได้ห้ามคนไทยเดินทาง เข้า ASQ นนทบุรี ผลยืนยันแล้ว
  • รายที่ 9 ชายอเมริกันอายุ 40 ปี เดินทางจากสหรัฐฯมาเปลี่ยนเครื่องที่เกาหลีใต้ เข้า Test&Go กทม. ผลยืนยันแล้ว 
  • รายที่ 10 ชายเบลารุสอายุ 51 ปี มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้า Test&Go กทม. ผลยืนยันแล้ว
  • รายที่ 11 ชายอังกฤษอายุ 31 ปี มาจากอังกฤษ เข้า Test&Go กทม. รอผลคอนเฟิร์ม

"ที่เหลือจะทยอยยืนยัน ถ้ามีรายใหม่จะตรวจเพิ่มเติมอีก ซึ่งข้อมูลต่างๆ เมื่อเราเจอเบื้องต้นเราไม่รอผลตรวจยืนยัน แต่จะแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และกรมควบคุมโรคทราบทันที เพื่อไปสอบสวนการระบาดของโรค ดูว่าใครมีความเสี่ยง จะดำเนินการเอามาตรวจต่อไป" นพ.ศุภกิจกล่าวและว่า ส่วนกรณีข้อกังวลเชื้อโควิดไฮบริดหรือลูกผสมของ 2 สายพันธุ์นั้น ประเทศไทยยังไม่พบแม้แต่รายเดียว แต่เคยเจอคนเดียวติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ ซึ่งไม่ใช่ไฮบริด เพราะยังไม่มีการแลกพันธุกรรมจนกลายเป็นตัวใหม่ ถามว่ากังวลหรือไม่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่อดีตเราเคยมีอัลฟาและเดลตาจำนวนมาก ก็ยังไม่เจอไฮบริด ซึ่งการกลายพันธุจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครคาดเดาล่วงหน้า วิธีตรวจสายพันธุ์ของเรามากพอจะบอกว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร และแม้จะเกิด ก็ไม่ได้แปลว่าสูตรสำเร็จว่าไฮบริดจะต้องอันตรายหรือแพร่เร็วเสมอไป”นพ.ศุภกิจกล่าว

นพ.ศุภกิจ กล่าวด้วยว่า ในส่วนสายพันธุย่อยโอมิครอน BA1 และ BA2 มีตำแหน่งการกลายพันธุ์ต่างกันออกไป ประเทศไทยยังพบจากคนเดินทางเฉพาะ BA1 ทั้งนี้ ยังไม่มีใครทราบว่า BA2 ที่ตำแหน่เปลี่ยนไปจะทำให้อิทธิฤทธิ์อิทธิเดชเพิ่มมากขึ้นน้อยลงเพียงใด แต่ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ BA 1 หรือ BA2 ก็ตรวจหาเชื้อได้ แต่ตอนนี้โอมิครอนไม่ได้รุนแรงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม ส่วนน้ำยาตรวจสายพันธุ์โดยเฉพาะ วัตถุดิบหลายอย่างค่อนข้างขาดแคลน แต่จะเร่งมือผลิต อย่างไรก็ตาม การตรวจเบื้องต้นยังดำเนินการได้ไม่เป็นอุปสรรค โดยตรวจเฉพาะตำแหน่งหรือจุดที่ขาดหายไปของตัวยีน ขอย้ำว่า อย่าวิตกกังวลจนเกินไป มาตรการภาครัฐและความร่วมมือของประชาชนช่วยกันดูแล ก็ยังรับมือโอมิครอนหรือเชื้อตัวอื่นในอนาคตได้ และขอให้มาฉีดวัคซีน รวมถึงเคร่งครัดมาตรการต่างๆ

 

ถามถึงกรณีรายที่รอผลตรวจยืนยันแต่เจอปัญหาเชื้อน้อย ต้องใช้เวลายืนยันนานเท่าไร

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ตรวจเบื้องต้นแล้วอีกประมาณ 3 วันจะได้ผลตรวจยืนยัน แต่หากเกิดตรวจแล้วมีปัญหาก็จะต้องมาเริ่มเฉพาะรายนั้นใหม่ เนื่องจากเมื่อเชื้อน้อยพอไปดำเนินการตรวจก็อาจคลาดเคลื่อนได้ จึงต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง ทำให้การคอนเฟิร์ไม่เป็นไปตามลำดับขั้น บางรายตรวจเบื้องต้นวันนี้ พอส่งไปคอนเฟิร์มเกิดขลุกขลักก็ต้องคอนเฟิร์มใหม่ ทำให้รายที่มาทีหลังผลคอนเฟิร์มออกมาก่อน     
         “จะยืนยันในช่วงแรกๆ ช่วงต้นยังไม่พบความผิดพลาด ตรวจเบื้องต้นผลเป็นอย่างไร ยืนยันก็เป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้นเมื่อทำไปสักพักเราจะสุ่มตรวจคอนเฟิร์มอย่างเดียว ไม่ได้ตรวจยืนยันทุกราย เพราะสัปดาห์หนึ่งมากันหลายพันราย ยืนยันทุกรายก็จะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะคำตอบก็คือใช่ จะตรวจเท่าที่จำเป็น แต่ช่วงแรกๆ ที่ชี้เป็นชี้ตายว่าใช่หรือไม่ใช่ ก็ยอมลงทุนมากหน่อย เพราะการตรวจประจำสัปดาห์ในช่วงที่ไม่มีอะไรหวือหวา รอใส่เครื่องครั้งละ 400 เทสต์เพื่อให้ประหยัด หากมาตรวจทีละตัวอย่างก็จะเปลือง ทั้งนี้ ยืนยันว่าการตรวจพบโอมิครอนยังเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ในไม่ช้าก็เร็วอาจจะพบในประเทศ เพราะหลายประเทศก็มีการระบาดในพื้นที่ของตัวเองแล้ว”นพ.ศุภกิจกล่าว