สรุปมาตรการ “ผับ-ร้านเหล้า” เลื่อนเปิด 16 ม.ค. 65

สรุปมาตรการ “ผับ-ร้านเหล้า” เลื่อนเปิด 16 ม.ค. 65

ศบค. ประกาศเลื่อนเปิด “ผับ-ร้านเหล้า” จากกำหนดเดิม 1 ธันวาคม 64 เป็น 16 มกราคม 65 เนื่องจากเป็นกิจการเสี่ยงที่เคยเกิดการระบาดใหญ่ รู้เงื่อนไขการเปิดบริการที่นี่

สายปาร์ตี้คนไหนที่เตรียมพร้อมสำหรับการสังสรรค์กับเพื่อนฝูงในผับและร้านเหล้า อาจจะต้องเบรกไว้ก่อน เพราะมีข้อสรุปจากที่ประชุม ศบค. ล่าสุดเมื่อ 12 พ.ย 64 มีคำสั่งให้ "เลื่อนเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์” ออกไปก่อนจากเดิมที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 1 ธันวาคม 64

  • เลื่อนเปิดสถานบันเทิงจาก ธ.ค. 64 เป็น ม.ค. 65

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ระบุว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่คลายล็อกดาวน์สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยมีมติให้เลื่อนเปิดจากกำหนดเดิม 1 ธันวาคม 2564 เป็น 16 มกราคม 2565  

เนื่องจากเป็นกิจการเสี่ยงที่เคยเกิดการระบาดใหญ่และเป็นต้นเหตุในการระบาดในชุมชน และต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำกับมาตรการอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังเปิดเผยเพิ่มเติมถึงไทม์ไลน์ที่อัพเดทล่าสุดว่า ในระหว่างวันที่ 16 พ.ย.64 - 15 ม.ค.65 จะให้เป็นช่วงของการเตรียมความพร้อม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กทม. ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข จัดทำมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ขณะที่ทางฝั่งผู้ประกอบการ ให้ดำเนินการปรับปรุงระบบระบายอากาศตามมาตรฐาน และส่งเสริมให้บุคลากรได้รับวัคซีนทุกคนรวมทั้งเตรียมความพร้อมในการเปิดดำเนินการ

โดยจะให้ทางกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ร่วมจัดตั้งทีมสำหรับประเมินสถานบันเทิง ซักซ้อมความเข้าใจตามมาตรฐานที่กำหนด ก่อนจะประเมินอีกครั้ง

 

 

 

  • สรุปมาตรการเปิดสถานบันเทิง

หากทุกอย่างเป็นไปตามที่กำหนดไปข้างต้น ทางศบค. จะอนุญาตให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ กลับมาเปิดให้บริการได้ในวันที่ 16 ม.ค. 65 ในเฉพาะบางพื้นที่ ได้แก่ 

  • พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เขตพื้นที่ 5 จังหวัดนครพนม น่าน บึงกาฬ มุกดาหาร สกลนคร
  • พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ณ ปัจจุบันไม่มีจังหวัดไหนอยู่ในพื้นที่สีเขียว
  • พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) เขตพื้นที่ 4 จังหวัด กทม. กระบี่ พังงา ภูเก็ต

โดยมีมาตรการสำคัญคือ

1. ผู้ประกอบการต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อม ระบบระบายอากาศ  และเร่งรัดให้บุคลากรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ 100 %

2. มท. สธ. และกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ขึ้นทะเบียน และตรวจประเมินสถานบันเทิงฯ ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนด เพื่ออนุญาตให้เปิดเฉพาะที่ผ่านการประเมินเท่านั้น

--------------------------------------------

ที่มา : ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (12 พ.ย. 64)