ห่วง "ผู้ประกันตนทุพพลภาพ" ก.แรงงานเร่งมอบเงินเยียวยา

ห่วง "ผู้ประกันตนทุพพลภาพ" ก.แรงงานเร่งมอบเงินเยียวยา

นายกฯ ห่วงผู้ประกันตนทุพพลภาพตาบอด สั่ง รมว.เฮ้ง ส่ง ‘ที่ปรึกษา’มอบเงินเยียวยาและสิทธิประโยชน์ทดแทนถึงบ้านที่นนทบุรี

วันนี้ (12 พ.ย.2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่มอบสิทธิประโยชน์ทดแทนการขาดรายได้จำนวน 2,400 บาทต่อเดือน ตลอดชีวิต และเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 39 จำนวน 10,000 บาท แก่น.ส.บุษกร เจริญชัย อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ทุพพลภาพพิการตาบอดทั้ง 2 ข้าง ณ บ้านของผู้ประกันตน ใกล้กับวัดเฉลิมพระเกียรติ ซอย 10 ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

โดยมี นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) และนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม มอบหมายให้ นางสาวลัดดา  แซ่ลี้ ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

 

  • มอบเงินเยียวยาผู้ประกันตนทุพพลภาพ

นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า กรณีของน.ส.บุษกร กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้รับข้อร้องเรียนผ่านรายการ เรื่องนี้คุณต้องรู้ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนเป็นผู้พิการตาบอดทั้ง 2 ข้าง มีสถานะเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 และเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลแต่ไม่สามารถผูกพร้อมเพย์ เพื่อรับเงินเยียวยาได้ เนื่องจากเป็นบุคคลที่เคยถูกศาลมีคำสั่งให้ล้มละลาย

ทันทีที่ทราบข่าวท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีความห่วงใยพี่น้องแรงงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนและเงินเยียวยาจากรัฐบาล ซึ่งน.ส.ลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนางสาวบุษกร เพื่อให้ความช่วยเหลือกรอกข้อมูลรับเงินเยียวยา พร้อมให้ยื่นเอกสารเป็นผู้ทุพพลภาพเพื่อพิจารณาจ่ายเงินทดแท

 

  • ดูแลผู้ประกันตนทุพพลภาพที่เดือดร้อน

นางธิวัลรัตน์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ดิฉันและท่านโฆษก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ยังบ้านของผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่ทุพพลภาพตาบอดทั้งสองข้าง จังหวัดนนทบุรี เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ทดแทนการขาดรายได้และเงินเยียวยาแก่ผู้ประกันตนมาตรา 39 จากรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตน

สำหรับน.ส.บุษกร ที่ทุพพลภาพตาบอดนั้น เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 โดยสมัครใจ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2560 ถึงปัจจุบัน เคยเข้าผ่าตัดตาทั้งสองข้างเมื่อปี 2555 – 2556 อาการหลังผ่าตัดพร่ามัวไม่ดีขึ้น 
ซึ่งจากการวินิจฉัยของแพทย์พบว่า ตาทั้งสองข้างมองไม่เห็นเห็นลาง ๆ สำนักงานประกันสังคมจึงอนุมัติเป็นผู้ทุพพลภาพเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564