ตลาด "สัตว์เลี้ยง" เติบโตสวนทางวิกฤติ "โควิด-19"

ตลาด "สัตว์เลี้ยง" เติบโตสวนทางวิกฤติ "โควิด-19"

กลุ่มไบโอซายน์ เผย "ตลาดสัตว์เลี้ยง" ไทยบูมไม่หยุด สวนทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจาก "โควิด-19" คาดมูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยง "สุนัข" และ "แมว" พันธุ์ต่างประเทศ

นสพ.ธนวัฒน์ คงเจริญสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บริษัท ไบโอซายน์ แอนิมัล เฮลธ์ จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจคลินิกสัตว์เลี้ยงและโรงพยาบาลสัตว์  ในไทยได้ขยายตัวอย่างสูงและต่อเนื่องติดต่อกันหลายปี แม้ในช่วงวิกฤติ โควิด-19 ธุรกิจสัตว์เลี้ยงยังขยายตัวได้ดี เนื่องจากคนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์เลี้ยง โดยครอบครัวและกลุ่มคนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสุนัขและแมวพันธุ์ต่างประเทศซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาค่อนข้างสูง ทำให้มีคลินิกรักษาสัตว์เกิดขึ้นทั่วประเทศจำนวนมาก

 

โดยเฉพาะในกรุงเทพ ปริมณฑล และ เมืองใหญ่ต่างๆ อาทิ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ ระยอง นครราชสีมา เป็นต้น ปัจจุบัน มีการประมาณมูลค่าธุรกิจสัตว์เลี้ยงสูงถึงประมาณ 35,000 ล้านบาทต่อปี

 

"ทั้งนี้ กลุ่มไบโอซายน์ มีความพร้อมที่ จะขยายธุรกิจด้านสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านเวชภัณฑ์สัตว์ และโภชนาการสัตว์ รวมถึง บริษัทฯ มีเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกจำนวนมาก มีความแข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ด้านเวชภัณฑ์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างครอบคลุม และมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องใน 3 ปีนี้”

อ่านข่าว : TFM เล็ง M&A พาร์ทเนอร์ ขยายธุรกิจอาหารสัตว์ต่างประเทศ

ล่าสุด บริษัท เพ็ด เอ็กซ์ จำกัด ใน กลุ่มไบโอซายน์ (BIS) ได้สิทธิเป็นผู้ทำตลาด เครื่องอัลตราซาวน์ระดับโลกสำหรับสัตว์ “eSaote” (อีเซาเต้)  จากประเทศอิตาลี  เป็นอัลตราซาวน์ที่มีโปรแกรมสำหรับสัตว์โดยเฉพาะ ตอบโจทย์การวินิจฉัยโรคทางสัตวแพทย์ได้เป็นอย่างดี

 

พร้อมกันนี้ ยังได้สนับสนุนการเรียนรู้ทางการวิชาการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเร็วๆ นี้ บริษัทฯได้รับการตอบรับที่ดีจากงานสัมมนาวิชาการสัตว์แพทย์ระดับภูมิภาคครั้งที่ 13 (The 13th VPAT Regional Veterinary Congress 2021) เมื่อ 17-20 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในงานมีวิทยากรระดับโลกมาร่วมเสวนาจำนวนมาก

  • ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง โกยรายได้ 4 หมื่นล้าน

 

ขณะเดียวกัน อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต เผยว่า การส่งออกอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงปี 2564 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมส่งออกในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้มีปริมาณการส่งออกรวม 5.25 แสนตัน เพิ่มขึ้น 31% คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.05 หมื่นล้านบาท ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกมากสุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องสำหรับสัตว์เลี้ยง คิดเป็นสัดส่วน 55%  และอาหารเม็ดสำหรับสัตว์เลี้ยง คิดเป็นสัดส่วน 41% ประเทศคู่ค้าที่นำเข้าหลัก เช่น สหรัฐฯ มาเลเซีย อินโดนีเซีย