ศบค. จับตา 1 สัปดาห์ 3 ทางแยก เดิมพัน "เปิดประเทศ"

ศบค. จับตา 1 สัปดาห์ 3 ทางแยก เดิมพัน "เปิดประเทศ"

ศบค. เผย แผนรองรับการ "เปิดประเทศ" และ "การระบาด" ปี 2565 จับตา 1 สัปดาห์ หลังวันที่ 1 พ.ย. 64 กับ 3 ทางแยก ย้ำ หากไม่เข้มมาตรการ การ์ดตก มีสิทธิผู้ป่วยพุ่งหลักหมื่น

วันนี้ (29 ต.ค. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  สรุปผลจาก ที่ประชุม ศบค. โดยกล่าวถึง ประเด็นการเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 ความคาดหวังว่าจะทำให้เศรษฐกิจสังคม ก้าวหน้า พร้อมกับการอยู่กับ โควิด-19 ให้ได้ มีการพยากรณ์ออกมาว่า การ "เปิดประเทศ" 1 พ.ย. 64 ผ่านไปสัปดาห์หนึ่งจะมีทางแยก 3 ทาง

 

โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่า ทางแยกที่ 1 ที่อยากให้เป็น เส้นสีเขียว คือ ทุกคนการ์ดไม่ตก ทำหน้าที่เต็มที่ ควบคุมเต็มที่ การระบาดลดลงประมาณ 25% เทียบกับก่อนล็อกดาวน์ ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน 4 มาตรการหลักต่อเนื่อง คือ มาตรการส่วนบุคคล COVID Free setting มาตรการคัดกรอง และการฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงได้ตามเป้าเดือน ต.ค. – ธ.ค. 2564 เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจได้

 

"แต่หากการ์ดตกเล็กน้อย จะอยู่ใน เส้นสีส้ม คือ การระบาดลดลงประมาณ 15% เทียบกับก่อนล็อกดาวน์ ผลจากการคงมาตรการปิดสถานที่เสี่ยง งดดื่มสุรา ในร้านอาหาร จำกัดการรวมกลุ่ม ทำให้มีประสิทธิภาพการป้องกันการระบาดลดลงบ้าง ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงได้ตามเป้าเดือน ต.ค. – ธ.ค. 2564"

 

"แต่หากไม่คำนึงถึงเรื่องอื่นๆ เลย จะขึ้นเป็น เส้นสีเทา คือ ป่วยหลักหมื่นหรือหลายหมื่น ดังนั้น สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ทางแยกแล้ว แค่เปิดประเทศ 1 สัปดาห์ สามารถทำให้เรารู้กำหนดชีวิตได้ หากผ่านกันไปได้ เราจะนำเม็ดเงิน และความเป็นอยู่ที่เป็นสุข สู่ชีวิตวิถีใหม่ที่เราต้องการ ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนทุกท่าน ขอให้ทุกท่านมีความสุขปลอดโรค"

 

ศบค. จับตา 1 สัปดาห์ 3 ทางแยก เดิมพัน \"เปิดประเทศ\"

 

  • แผนรองรับการ "เปิดประเทศ" และ "การระบาด" ปี 2565

 

สำหรับ กระบวนการและขั้นตอนการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ได้มีแผนรองรับการเปิดประเทศและการระบาด ปี 2565 โดยเฉพาะกระบวนการและขั้นตอนสำหรับการเดินทางเข้าราชขอาณาจักรด้วยวิธี Sandbox และ Test and go ผู้ที่เดินทางทางอากาศทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้แก่

 

1. สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางเข้าประเทศ ได้แก่ วัคซีน ประกัน ตรวจโควิด 72 ชม. บันทึกข้อมูลใน Thailand pass

 

2. ผ่านขั้นตอนตามมาตรการเข้าประเทศ หากไม่ป่วยก็สามารถเข้ามาได้

 

3.เข้าสู่ที่พักตรวจ RT-PCR รอผลตรวจ อยู่ในโรงแรมที่กำหนด มีมาตรการทางสาธารณสุข โหลด “หมอชนะ” หากผลออก ไม่ติดเชื้อสามารถเที่ยวได้เลย ขณะเดียวกัน หากติดเชื้อก็เข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยใช้สิทธิ์ประกัน 50,000 USD 

 

​​​​4. เฝ้าระวังอาการ หากระหว่างไปเที่ยวสงสัยว่ามีอาการ สามารถตรวจเชื้อได้ทั้ง ATK และ RT-PCR

 

5. การตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 (วันที่ 6-7) โดยตรวจ ATK ด้วยตัวเองและบันทึก "หมอชนะ"

 

6. หากติดเชื้อ ให้เข้ารับการรักษา หากไม่ติดเชื้อ เมื่อเที่ยวเสร็จเดินทางกลับประเทศต้นทาง

 

ศบค. จับตา 1 สัปดาห์ 3 ทางแยก เดิมพัน \"เปิดประเทศ\"