แพทย์แนะรัฐชันสูตร-SWAB 3ศพบนถนน พิสูจน์ความจริง

แพทย์แนะรัฐชันสูตร-SWAB 3ศพบนถนน พิสูจน์ความจริง

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะรัฐชันสูตร-SWAB 3ศพ เสียชีวิตบนถนน พิสูจน์ความจริง สร้างความเข้าใจให้สังคม ลดความตระหนก ตื่นกลัว

นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า การพบผู้เสียชีวิตตามท้องถนนถือเป็นภาพที่น่าหดหู่ เรื่องนี้รัฐบาลไม่ควรนิ่งเฉยต้องเร่งหาคำตอบ ควรนำศพทั้ง 3 ศพ เร่งชันสูตร เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้อง ลดความตระหนก ตื่นกลัว โดยส่วนตัวเห็นว่า การเสียชีวิตของโควิด จะไม่ฉับพลันทันที เพราะโควิดจะจู่โจมที่ปอด การเสียชีวิตแบบทันทีส่วนใหญ่จะต้องมีอาการของกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันมากกว่า ดังนั้นต้องมีการพิสูจน์ ด้วยการสวอป(swab)ศพ เพื่อความชัดเจน เนื่องจาก อาการของปอดบวม จะไม่ทำให้เสียชีวิตทันที โดยปกติของผู้เสียชีวิตจากโควิด พบอาการหัวใจร่วมด้วยประมาณ 4 %
การเสียชีวิตจากโควิดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แม้เพิ่มจำนวนมากขึ้น บางวัน 100 ศพ แต่ก็ไม่น่าจะให้เกิดปัญหาศพค้างในรพ.นาน เพราะถ้าวัดที่มีจำนวนมาก ต่างช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตไปเผา ศพก็จะไม่ค้างในรพ. อีกทั้ง ผู้เสียชีวิตต่างกระจายไปภูมิลำเนาของตนเอง ไม่ได้ไปที่วัดเดียวกันทั้งหมด แปลกใจมาก อยากให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)เข้ามาดูในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ต้องออกมาช่วยคน เพราะลำพังครอบครัวผู้เสียชีวิตก็เศร้าใจมาก การจัดงานศพ หรือ เผาตามพิธีเล็กๆน้อยๆก็เพื่อระลึกถึงคนตาย เพียงแต่ต้องดำเนินการให้เร็วเท่านั้น เพราะความร้อน1,000 องศาเซลเซียส สามารถทำลายร่างกายเรา และเชื้อได้หมด
"ในที่เสี่ยงที่สุด คือบุคลากรการแพทย์ที่ทำงานกับผู้ป่วย ช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งการสัมผัสสารคัดหลั่งไอจาม แต่ศพ ไม่ไอไม่จาม แพร่เชื้อไม่ได้ เรื่องนี้วิทยาศาสตร์ต้องเป็นตัวนำ"นพ.ทวีกล่าว

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย กล่าวว่าขณะนี้ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะผ่านมาแล้ว เกือบ 1 ปี การจัดการกับศพผู้เสียชีวิต ยังคงไม่ความเข้าใจผิด ทั้งที่ศพไม่มีความสามารถในการแพร่เชื้อกับคนได้ปกติ และศพที่เสียชีวิตจากโควิด ก็ถูกบรรจุในถุงซิปเรียบร้อย การจัดการศพสามารถทำได้อย่างปกติ โดยที่พระสงฆ์ และ สัปเหร่อ ไม่ต้องสวมชุดพีพีอี เพราะศพไม่เชื้อ อีกทั้งความร้อนสูงในการเผาศพ ประมาณ 5,000-6,000 องศาเซลเซียส ก็สามารถทำศพ และฆ่าเชื้อได้หมดแล้ว การสวมชุดพีพีอี ไม่มีความจำเป็นเลย เรื่องนี้ได้มีการชี้แจง ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แล้ว ตั้งแต่ปีที่แล้ว และขณะนี้ทางราชวิทยาลัยพยาธิฯก็กำลังจะทำหนังสือ คำแนะนำและความเข้าใจที่ถูกต้องออกในสัปดาห์นี้ พร้อมย้ำว่าขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้นมากจริง แต่ไม่ส่วนหนึ่งก็เพราะวัดไม่ยอมรับศพไปเผาฌาปนกิจเพราะกลัว บางวัดก็จะมีการปรับปรุงเผา ซึ่งไม่จำเป็นความร้อนปกติ สามารถทำลายเชื้อได้ ไม่จำเป็นต้องสร้างเตาใหม่ เพียงขอให้วัดทุกวัด ช่วยกันรับศพไปเผาเท่านั้น ก็จะแก้ปัญหาศพค้างในรพ. ส่วนกรณีพบคนเสียชีวิตบนท้องถนนโดยไม่ทราบสาเหตุ 3 ศพ ยังต้องรอการชันสูตรสาเหตุที่เสียชีวตที่แท้จริง แต่หากประชาชนพบเห็นคนเสียชีวิต ไม่ต้องกลัว เพราะศพไม่แพร่เชื้อ เพียงแต่ไม่ต้องเข้าไปสัมผัส แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการเท่านั้น ทั้งมูลนิธิ กู้ภัย หรือ ตำรวจ