'มช.' ทุ่มงบ 465 ล้านบาท ช่วยเหลือนักศึกษาบรรเทา 'โควิด 19'

'มช.' ทุ่มงบ 465 ล้านบาท ช่วยเหลือนักศึกษาบรรเทา 'โควิด 19'

'มช.' ทุ่มงบ 465 ล้านบาท ช่วยเหลือนักศึกษาบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ 'โควิด 19' พร้อมมอบ 'ทุนทำงาน' และอุปกรณ์การเรียน

ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งการดำรงชีวิต ความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพของประชาชนคนไทยในวงกว้าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตระหนักดีถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาและผู้ปกครอง

ด้วยความห่วงใยทีมบริหารมหาวิทยาลัย คณบดี และหัวหน้าส่วนงาน จึงได้ร่วมกันหารือกำหนดแนวทางช่วยเหลือนักศึกษา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนอย่างทั่วถึง ผ่านการดำเนินการต่างๆ รวมมูลค่าการช่วยเหลือกว่า 465,000,000 บาท (สี่ร้อยหกสิบห้าล้านบาท)

ในการช่วยเหลือนักศึกษานั้น มหาวิทยาลัยได้ลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ทุกหลักสูตร ทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา รวมทั้งลดค่าบำรุงหอพัก ร้อยละ 10 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 วงเงินประมาณ 140,000,000 บาท (หนึ่งร้อยสี่สิบล้านบาท)

                            

  • 'มช.' มอบ 'ทุนทำงาน'ช่วยเหลือนักศึกษา

นอกจากนี้ ยังได้จัดหาทุนการศึกษา ทั้งระดับมหาวิทยาลัยและระดับคณะ วงเงินประมาณ 100,000,000 บาท (หนึ่งร้อยล้านบาท) โดยนักศึกษาสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ งาน ทุนการศึกษา และสร้างเสริมสุขภาวะ กองพัฒนานักศึกษา และคณะที่นักศึกษาสังกัด พร้อมทั้งได้จัดงบประมาณสำหรับกองทุนช่วยเหลือบรรเทาแก่นักศึกษา เพื่อเป็น ทุนทำงาน และเป็นเงินยืม ในวงเงิน 209,000,000 บาท (สองร้อยเก้าล้านบาท) ตลอดจนช่วยผ่อนผันระยะเวลา/เลื่อนการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่กู้ กยศ. และนักศึกษาที่มีความจำเป็นอื่นๆ

ด้านการสนับสนุนการศึกษา การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพเป็นเรื่องสำคัญที่มหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่องแม้ในยามสถานการณ์ โควิด 19 โดยมหาวิทยาลัยได้แจกซิมโทรศัพท์ฟรีให้แก่นักศึกษาทุกคนใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาแบบออนไลน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จำนวน 40,000 ซิม วงเงิน 16,000,000 บาท (สิบหกล้านบาท)

  • เตรียมอุปกรณ์ให้แก่นักเรียนยืมเรียนช่วง 'โควิด 19'

พร้อมกันนี้ ได้จัดเตรียมคอมพิวเตอร์แบบพกพาให้นักศึกษาที่ขาดแคลนอุปกรณ์สามารถยืมใช้เพื่อการเรียนได้ จำนวน 950 เครื่อง รวมถึง มีการเตรียมอุปกรณ์  EZ Studio ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือและโปรแกรมที่มหาวิทยาลัยได้รวบรวมมาเพื่อให้อาจารย์สามารถสร้างสื่อ Online ด้วยตัวเองได้ พร้อมกับลิขสิทธิ์โปรแกรม Zoom สำหรับการเรียนการสอน ออนไลน์ อีกด้วย  

อธิการบดีม.เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ขอให้เชื่อมั่นว่ามหาวิทยาลัยจะดูแลนักศึกษาทุกคนให้ก้าวข้ามสถานการณ์ โควิด 19  เพื่อเป็นกำลังสำคัญของครอบครัว สังคม รวมทั้งประเทศชาติต่อไป และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน