จิรัชยา ศิริมงคลนาวิน สวยเชิ่ดดุจทานตะวัน

จิรัชยา ศิริมงคลนาวิน สวยเชิ่ดดุจทานตะวัน

จิรัชยา ศิริมงคลนาวิน ผู้ครองมงกุฎมิสทิฟฟานี่ 2016 เปรียบตัวเองสวยดังดอกทานตะวันที่เจิดจรัสท่ามกลางแสงพระอาทิตย์ ด้วยความกล้าหาญและอดทน

เปรียบความสวยของผู้หญิงเหมือนดอกไม้ "โม-จิรัชยา ศิริมงคลนาวิน” เปรียบตัวเองสวยดังดอกทานตะวันที่เจิดจรัสท่ามกลางแสงพระอาทิตย์ มีความกล้าหาญ แข็งแรง อดทนและต่อสู้ คล้ายกับชีวิตของเธอที่กว่าจะมาถึงจุดสูงสุดแห่งความปรารถนาของสาวประเภทสองด้วยตำแหน่ง มิสทิฟฟานี่ 2016

ย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จิรัชยาก็เคยยืนอยู่บนเวทีเดียวกันนี้ เพียงแต่ครั้งนั้นเธอมีเพียงความมั่นใจในความสวย และยังขาดความพร้อมในหลายๆ ด้าน จึงเข้ามาถึงแค่รอบ 30 คนสุดท้าย บทเรียนจากครั้งนั้นทำให้เธอมุ่งแก้ไขข้อด้อยของตนเอง เช่น การเข้าคอร์สบุคลิกภาพ คอร์สเดินแฟชั่นและคอร์สการพูด เพราะจากการวิเคราะห์ทั้งด้วยสายตาของตัวเองและคนรอบข้าง เห็นว่า เธอติดนิสัยเดินหลังโก่ง ออกเสียงไม่ชัดและจังหวะการพูดขาดเสน่ห์ชวนฟัง

เวทีประกวดสาวประเภทสองที่ใหญ่ที่สุดในไทยในปี 2559 จิรัชยาจึงมาพร้อมความสวยทั้งภายในและภายนอกที่เหมาะสมกับมงกุฎมิสทิฟฟานี่

ย้อนสู่ชีวิตวัยเด็กของจิรัชยาก็ไม่ต่างจากชีวิตสาวข้ามเพศทั่วไป คือความเป็นเด็กผู้หญิงส่งสัญญาณออกมาตั้งแต่วัยเด็ก ขณะที่ครอบครัวก็พยายามสกัดและหาวิธีทวงคืนลูกชาย ไม่ว่าจะเป็น ส่งเข้าคอร์สเทนนิสซึ่งเป็นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังค่อนข้างมากสำหรับเด็กมัธยมต้น สุ่มตรวจกระเป๋านักเรียนหาสิ่งของเครื่องใช้ของผู้หญิง และการรับส่งทุกวันเพื่อป้องกันการพบปะกลุ่มสาวประเภทสองในโรงเรียน

"สิ่งที่คุณพ่อเข้มงวดกับโมนั้นกลับกลายเป็นเรื่องดีที่ทำให้โมเป็นในวันนี้ ไม่เช่นนั้นก็คงเป็นเด็กเรียนไม่จบ เป็นอะไรไปแล้วก็ไม่รู้ สมัยของโมนั้นใช้ความอดทนมากกับสังคมที่เปิดรับน้อยมากและสายตาของเพื่อนผู้ชายด้วยกันอีก แต่เห็นเด็กสมัยนี้แค่ยังอยู่วัยมัธยมก็แต่งหญิงแล้ว โมไม่คิดตำหนิน้องๆ เพราะว่าเขายังเป็นเด็ก แต่นึกถึงการอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่มากกว่า”

จุดพลิกผันเกิดขึ้นหลังจากเข้าเรียนมหาวิทยาลัยและใช้ชีวิตเด็กหอ มีอิสระเสรีที่จะแสดงออกตามต้องการรวมถึงการแต่งชุดนักศึกษาหญิง ทำให้ตระหนักได้ว่า เธอไม่สามารถใช้ชีวิตเป็นดังผู้ชายอีกแล้ว จึงเขียนจดหมายระบายความในใจพร้อมน้ำตาแล้วส่งมอบคุณพ่อคุณแม่

“ที่สุดแล้ว ท่านก็ยอมรับ คือว่าท่านรู้อยู่แล้วว่าเราเป็นอย่างไร เพียงแต่ต้องเบรกๆ ไว้ คงไม่เหมาะที่จะปล่อยให้ลูกแต่งหน้าปากแดงขณะอยู่ในชุดนักเรียน"

มิสทิฟฟานี่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมการประกวด Miss International Queen 2016 เดือนพฤศจิกายนนี้ ณ โรงละครทิฟฟานี่โชว์ พัทยา คาดว่าจะมีสาวประเภทสองเข้าร่วม 20-25 คนจากทั่วโลก

“ไม่หนักใจเลยค่ะ เพราะตำแหน่งมิสทิฟฟานี่ถือว่าเป็นที่สุดแห่งความงามแล้ว อีกอย่างคือในเอเชีย เป็นที่ยอมรับกันว่าสาวประเภทสองจากไทยสวยที่สุด เมื่อโมได้มงกุฎมา ฉะนั้น จึงมั่นใจได้ว่าโมสวยที่สุดและจะเจิดจรัสที่สุดบนเวที Miss International Queen"