ภาพดาวเทียม "น้ำท่วม" ลุ่มน้ำโขง น้ำชี-มูล ท่วมแล้ว 3.7 แสนไร่ 6 จว.อีสาน อ่วม

ภาพดาวเทียม "น้ำท่วม" ลุ่มน้ำโขง น้ำชี-มูล ท่วมแล้ว 3.7 แสนไร่ 6 จว.อีสาน อ่วม

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) เผยภาพถ่ายจากดาวเทียมถึงสถานการณ์ "น้ำท่วม" พื้นที่ลุ่มน้ำโขง รวมถึง พื้นที่ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล หลัง "ฝนตกหนัก" ต่อเนื่อง

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) เผยภาพถ่ายจากดาวเทียมถึงสถานการณ์ "น้ำท่วม" พื้นที่ลุ่มน้ำโขง รวมถึง พื้นที่ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล หลังช่วงตลอดทั้งสัปดาห์มี "ฝนตกหนัก" ต่อเนื่องจนทำให้ได้พื้นที่น้ำท่วมขัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- น้ำโขงขึ้นวันเดียวเป็นเมตร ตลิ่งทรุดพังทลาย ชาวบ้านเดือดร้อน

- เตือนน้ำป่า ดินโคลนถล่ม สั่งติดตามสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วม

- "กรมอุตุนิยมวิทยา" พยากรณ์อากาศ กทม.และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก 80%

 

ซึ่งทาง จิสด้า (GISTDA) พบว่า พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน "น้ำท่วมขัง" แล้วกว่า 3.7 แสนไร่ โดยกระทบพื้นที่นาข้าวกว่า 2 แสนไร่

พื้นที่ลุ่มน้ำโขงท่วมขังแล้ว 84,737 ไร่ (ภาพบน) 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ นครพนม 22,266 ไร่ อุดรธานี 17,994 ไร่  และ สกลนคร 15,997 ไร่ 

พื้นที่ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูลท่วมขังแล้ว 285,785 ไร่ (ภาพล่าง) 3 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ร้อยเอ็ด 83,023 ไร่ บุรีรัมย์ 29,086 ไร่ สุรินทร์ 26,311 ไร่ 

 

ภาพดาวเทียม \"น้ำท่วม\" ลุ่มน้ำโขง น้ำชี-มูล ท่วมแล้ว 3.7 แสนไร่ 6 จว.อีสาน อ่วม

 

ส่วนพื้นที่นาข้าวโดยรวมได้รับความเสียหายแล้วทั้งสิ้น 217,612 ไร่ ซึ่งทางจิสด้า ได้ส่งต่อข้อมูลดังกล่าวให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการ วางแผน และติดตามประเมินสถานการณ์ต่อไปแล้ว