อ.บ้านหมอ สระบุรี น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว อิทธิพลพายุ "หมาอ๊อน"

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.สระบุรี น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน อำเภอบ้านหมอ แล้ว หลัง "เขื่อนเจ้าพระยา-เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" เพิ่มปริมาณการระบายขึ้น พร้อมทั้งเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน จากอิทธิพลพายุโซนร้อน "หมาอ๊อน"

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 65 จากกรณีที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบของพายุโซนร้อน.หมาอ๊อน ทำให้มีฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจนเขื่อนต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนทำให้พื้นที่หลายจังหวัดที่อยู่ท้ายเขื่อนได้รับผลกระทบ บ้านเรือนที่อยู่ริมตะลิ่งถูกน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับอำเภอบ้านหมอ จ.สระบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนหมาอ๊อน ที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านประชาชน ที่ ตำบลบ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ซึ่งได้รับผลกระทบจากคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ที่เป็นคลองชลประทานแยกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านจังหวัดลพบุรีและจังหวัดสระบุรีและไหลลงแม่น้ำป่าสัก ในขณะนี้คลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก มีน้ำไหลผ่านเป็นจำนวนมาก บวกกับพื้นที่ตำบลบ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี เป็นที่ล่มต่ำและยังมีน้ำฝนที่ตกต่อเนื่องไหลมาจากพื้นที่ตำบลหน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียตริ จ.สระบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่สูงกว่า ทำให้ถูกน้ำท่วมพื้นที่หมู่ที่ 1ตำบลบ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี มีระดับน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้วร่วม 20 หลังคาเรือน
 

คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและจะมีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนที่สถานีสูบน้ำบ้านหมอ ต.บางโขมด อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี มีพื้นที่รอยต่อ ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ เร่งสูบน้ำเร่งระบายน้ำลงคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก เพื่อระบายน้ำในพื้นที่หมู่1 ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ ไม่ให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนขยายวงกว้างอีกด้วย

ด้าน นางเพลินตา แดนน้อย อายุ69ปี อยู่บ้านเลขที่17 หมู่1 ต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่าน้ำเข้าท่วมบ้านตนตั้งแต่เมื่อวานแล้ว และยังมีเพื่อนบ้านถูกน้ำท่วมบ้านแล้วร่วม20หลังคาเรือน ซึ่งน้ำที่ท่วมบ้านของตนได้เอ่อขึ้นมาจากคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ตนเองต้องใช้ชีวิตอย่างความยากลำบากตนและคนในครอบครัวต้องช่วยกันขนข้าวของหนีน้ำเอาไปไว้ที่สูงตนคิดว่าน้ำต้องเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอีก ซึ่งขณะพูดคุยอยู่ก็มีฝนตกลงมาอย่างหนักถ้าฝนตกต่อเนื่องน้ำก็จะเพิ่มสูงอีกด้วย