เพิ่มทักษะช่างไฟเดลิเวอรี่ สู่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ 

เพิ่มทักษะช่างไฟเดลิเวอรี่ สู่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ 

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพิ่มทักษะฝีมือช่างไฟฟ้าเดลิเวอรี่ ให้มีอาชีพ มีรายได้สู่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ 

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐาลและนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะฝีมือเป็นอย่างมาก แรงงานควรให้ความสนใจที่จะพัฒนาทักษะฝีมือของตัวเองให้มีความพร้อมในการทำงานและปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีในโลกของการทำงานในปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเตรียมความพร้อมเพื่อไปทำงานในสถานประกอบกิจการหรือประกอบอาชีพส่วนตัวก็ตาม ต่างต้องอาศัยความรู้ความสามารถและทักษะด้านอาชีพทั้งนั้น ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน มีหลักสูตรให้เลือกเข้าฝึกกว่าพันหลักสูตร มีหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคทุกจังหวัดทั่วประเทศ

อยู่ไกลที่ไหนก็ไปฝึกอบรมที่นั่นได้ ถ้าไม่สะดวกเดินทางก็สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อออนไลน์ในเว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็ได้เช่นกัน ซึ่งใช้ระยะเวลาการฝึกสั้นๆ เพียง 3 วัน หรือ 5 วัน

 

  • เพิ่มทักษะช่างไฟฟ้าเดลิเวอรี่ สู่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ

ส่วนหลักสูตรยาวๆ ก็เพียง 2 เดือน บางหลักสูตร 4 เดือน จบมาก็สามารถประกอบอาชีพส่วนตัวได้ เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างเครื่องปรับอากาศ ช่างปูกระเบื้อง ช่างไม้  สาขาอาชีพสำหรับกลุ่มของสตรี เช่น ตัดเย็บเสื้อผ้า ทำขนม ทำอาหาร เป็นต้น 

นายประทีป กล่าวต่อไปว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังให้ความสำคัญต่อผลสัมฤทธ์จากการฝึกด้วย คือฝึกแล้วต้องมีงานทำ เพราะเป็นที่มาของรายได้ที่จะดูแลตัวเองและครอบครัวต่อไป จึงจะคุ้มค่ากับเงินงบประมาณที่ใช้ไป

กรมจึงมอบหมายให้มีการติดตามผลการดำเนินงานในแต่ละโครงการพร้อมนำเสนอตัวอย่างของผู้ที่จบฝึกแล้วไปประกอบอาชีพอะไรบ้าง หรือไปทำงานที่ไหน เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ว่าเมื่อมาฝึกอบรมด้านทักษะอาชีพกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน แล้วมีงานทำสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้จริงๆ จะได้กระตุ้นให้แรงงานสนใจฝึกทักษะฝีมือมากขึ้น รวมถึงการมีมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้วได้ค่าจ้างอย่างเหมาะสมอีกด้วย 

 

  • ช่างไฟฟ้าปลื้ม กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพิ่มทักษะอาชีพ

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้พบปะพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ สินเธาว์ หรือ บอม อายุ 31 ปี ผู้ผ่านการฝึกช่างเครื่องปรับอากาศจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานประจวบคีรีขันธ์ (สนพ.ประจวบคีรีขันธ์) เมื่อปี 2563 เล่าว่า ผ่านการอบรมหลายหลักสูตรแล้ว เริ่มจากช่างเครื่องปรับอากาศ

จบแล้วก็รับงานติดตั้งและซ่อมบำรุง มีลูกค้าถามมากขึ้นว่าสามารถติดตั้งโซล่าเซลล์และติดตั้งกล้องวงจรปิดได้หรือเปล่า จุดนั้นเองทำให้บอม ตัดสินใจสมัครฝึกอบรมเพิ่มเติมในปี 2565 ในหลักสูตร เทคนิคการติดตั้งและบำรุงรักษาโซล่าเซลล์และกล้องวงจรปิด

ปัจจุบันเปิดร้าน “ณัฐวุฒิ แอร์ แอนด์ ซาวน์” ให้บริการตั้งแต่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ติดตั้งโซลล่าเซลล์ กล้องวงจรปิดและติดตั้งชุดเครื่องเสียง เน้นบริการที่จริงใจ รวดเร็วและราคาไม่แพง เฉลี่ยมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 30,000 บาท

“ผมดีใจมากที่ได้รับโอกาสนี้ เพราะฝึกจบแล้วสามารถเอามาทำงานได้จริง ระยะเวลาการฝึกไม่นาน แต่สามารถช่วยให้เรามีงานทำ มีรายได้เพื่อดูแลคนในครัวครัวได้ในวันนี้ อยากบอกน้อง ๆ เพื่อน ๆ ทุกคนที่มองหางานทำ ให้ดูว่าตัวเองชอบอะไรแล้วเรียนรู้เรื่องนั้น ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถช่วยได้” ณัฐวุฒิ กล่าว

ผู้สนใจติดต่อได้ที่ สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานได้ทั่วประเทศ หรือสายด่วน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โทร 1506 กด 4