ก.แรงงาน เปิด "โครงการเพื่อสังคม" ส่งเสริมความปลอดภัยในที่ทำงาน

ก.แรงงาน เปิด "โครงการเพื่อสังคม" ส่งเสริมความปลอดภัยในที่ทำงาน

รมว.สุชาติ ส่ง รองปลัด เปิด "โครงการเพื่อสังคม" ส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เนื่องใน "วันแม่แห่งชาติ" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงานและโฆษก กระทรวงแรงงาน  เป็นประธานเปิดโครงการเพื่อสังคมภายใต้ชื่อ “ระลึกพระคุณแม่ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565”

 

โดยมี พันธุ์สิทธิ์ ขลิบทอง ประธานมูลนิธิอาชีวเวชศาสตร์ไทย และ ผู้บริหาร รพ.ซีเมดลิฟวิ่งแคร์ กัณณิกา หนูมา วิเชียรผลา  ประธานชมรมเครือข่าย จป.พระนคร รุจน์ เฉลยไตร กรรมการผู้จัดการบริษัท เพอร์เฟคเซฟตี้เทรนนิ่งแอนด์คอนซัลติ้ง จํากัด ให้การต้อนรับ

นายวรรณรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างสังคมไทยให้เป็นวัฒนธรรมเชิงป้องกัน สู่ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และความผาสุกที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ได้กำหนดให้มาตรการ Safety & Healthy Thailand

 

"เป็นนโยบายที่สำคัญที่จะส่งเสริมการเข้าสู่ มาตรฐานแรงงานไทย และมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน ในวันนี้ท่าน รมว.แรงงาน จึงได้มอบหมายให้ผมมาเป็นประธานเปิด โครงการเพื่อสังคม ภายใต้ชื่อ “ระลึกพระคุณแม่ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565”

นายวรรณรัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนความรู้เกี่ยวกับ มาตรฐานแรงงานไทย ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านแรงงาน ระบบการบริหารจัดการและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน และส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคแก่แรงงาน

 

เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับหลักความปลอดภัยและอาชีวอนามัย กฎหมายความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน การค้นหาอันตราย การป้องกันและควบคุมอันตรายจากการทำงาน สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมมาใช้ในการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัย ตามบทบาทหน้าที่เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ในสถานประกอบกิจการได้

 

อีกทั้ง ยังเป็นการยังช่วยการลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม และนายจ้าง โดยนายวรรณรัตน์ ยังได้มอบข้าวสารอาหารให้กับประชาชนในพื้นที่ชุมชนคุ้มเกล้าเจริญสุข จำนวน 300 ครอบครัวอีกด้วย