"สะพานกลับรถถล่ม" เปิดตัวเลข กรมทางหลวง เยียวยาผู้เสียชีวิต - บาดเจ็บ

"สะพานกลับรถถล่ม" เปิดตัวเลข กรมทางหลวง เยียวยาผู้เสียชีวิต - บาดเจ็บ

เหตุการณ์ "สะพานกลับรถถล่ม" ที่ถนนพระราม 2 ใกล้กับโรงพยาบาลวิภาราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เปิดตัวเลข กรมทางหลวง เยียวยาผู้เสียชีวิต - บาดเจ็บ

เหตุการณ์ "สะพานกลับรถถล่ม" ที่ถนนพระราม 2 ใกล้กับโรงพยาบาลวิภาราม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย (ประชาชนในรถเกิดเหตุเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ขณะที่ กรมทางหลวง เตรียมเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวถึงกรณี "สะพานกลับรถถล่ม" ที่ถนนพระราม 2 ว่าพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ดูแลและรับผิดชอบทุกอย่าง โดยได้มอบหมายให้ ผอ.ศูนย์ปทุมธานี ติดต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

กรมทางหลวง จะนำบทเรียนที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ "สะพานกลับรถถล่ม" ครั้งนี้ เข้มงวดงานก่อสร้างในทุกโครงการ โดยยืนยันว่าทุกงานก่อสร้างของ กรมทางหลวง ที่ผ่านมาคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย หากพบว่ามีผู้รับเหมาในโครงการใดละเมิด มีเครื่องจักรหรือเจ้าหน้าที่ไม่พร้อมปฏิบัติการ จะให้หยุดพักงานก่อสร้างทันที ขอให้ประชาชนมั่นใจกับการใช้บริการของกรมทางหลวง เราสั่งการทุกโครงการอย่าให้เกิดขึ้นอีก ทางที่สามารถสัญจรผ่านไป ขอให้มั่นใจว่าตรวจสอบมาเป็นอย่างดีและกำชับความปลอดภัยกับทุกโครงการ

 

การเยียวยา

เบื้องต้นอยู่ระหว่างการติดต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ กรมทางหลวง จะเป็นผู้รับผิดชอบทุกค่าใช้จ่าย รับเป็นเจ้าภาพตลอดทั้งงานสำหรับผู้เสียชีวิต และยังมีเงินกองทุนสวัสดิการช่วยเหลือสำหรับผู้เสียชีวิตในวงเงิน 30,000 บาท

กรณีบาดเจ็บ 10,000-30,000 บาท และยังมีเงินจากกองทุนบริจาคช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ประสบอุบัติเหตุซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นเงินส่วนหนึ่งที่นำมาเยียวยาและดูแลผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

 

มาตรการเยียวยาเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวง

- ผู้เสียชีวิต ที่เป็นพนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานโยธา สังกัดศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 ปทุมธานี จะได้รับเงินและสิทธิประโยชน์รวมเป็นเงิน 1,327,520 บาท แบ่งเป็น 

 

  • เงินสงเคราะห์ สวัสดิการกกรมทางหลวง 30,000 บาท และค่าทุนศึกษาบุตร 5,000 บาท
  • เงินเยียวยาจากกองทุนฌาปนกิจศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 ปทุมธานี จำนวน 34,000 บาท และได้รับเงินจากกองทุนสวัสดิการประกันภัย กรณีเสียชีวิตจำนวน 30,000 บาท
  • สิทธิประโยชน์จากประกันสังคม 1,178,520 บาท

 

- ผู้ได้รับบาดเจ็บ ลูกจ้างชั่วคราว สังกัดศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) บาดเจ็บต้องหยุดงาน (ระบุในเอกสารว่า ปวดหลัง) จะได้รับเงินและสิทธิประโยชน์ ดังนี้

  • กรณีบาดเจ็บสาหัส ได้รับเงินสงเคราะห์ 10,000-30,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บไม่สาหัส ได้รับเงินสงเคราะห์ 500-5,000 บาท
  • สิทธิประโยชน์จากประกันสังคม เป็นเงินทดแทนช่วงที่หยุดงานจำนวน 60% ของค่าจ้าง (ค่าจ้างวันละ 377.85 บาท) 

 

ขณะที่ประชาชนผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต กรมทางหลวงยืนยันจะรับผิดชอบเยียวยาทุกอย่างซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุยข้อตกลงกัน