Passion เป็นงานเป็นชีวิต ปรับสมดุลวิถีแห่งความสุข

Passion เป็นงานเป็นชีวิต ปรับสมดุลวิถีแห่งความสุข

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะก้าวผ่านจากวัยรุ่นสู่วัยทำงานอย่างเต็มตัว รับผิดชอบบริหารงานแบบมืออาชีพ ด้วยวัยที่เลยเบญจเพศมาเพียงหนึ่งปี 

การปรับความสมดุลปรับสมดุลบาลานซ์ชีวิตสู่ Passion ความสุข ระหว่างงานกับเรื่องส่วนตัว ครอบครัว หรือคนรอบข้าง บริหารจัดการอย่างไรให้ลงตัวใน 24 ชั่วโมงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย

Passion เป็นงานเป็นชีวิต ปรับสมดุลวิถีแห่งความสุข

ทว่าหลังจากที่หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิตลงภาระความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะบทบาทของหัวหน้าครอบครัว ผู้บริหารในฐานะกรรมการโรงเรียน BROMSGROVE INTERNATIONAL SCHOOL THAILAND รวมถึงกรรมการบริษัทอีก 4 แห่ง และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ก็อยู่บนบ่า "ฟลุ๊ค -กาญจนา ภวัครานนท์” เด็กสาววัย 26 ปี

แต่ที่ปรับตัวได้เพราะเห็นการทำงานของคุณพ่อที่มีความตั้งใจในการพัฒนาการศึกษามาโดยตลอด  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  บูรณาการงาน-ชีวิต กุญแจสู่ความสำเร็จ

                         Work From Home ทำให้ Work-Life ไร้ Balance จริงหรือ?

                         Work-life balance มีจริงหรือ?

                         10 ทักษะการทำงานได้-เสีย โอกาสในอนาคต

                         “นายจ้าง” รับมืออย่างไร เมื่อโควิด เปลี่ยนพฤติกรรมคนทำงาน

 

 

  • ความรับผิดชอบที่มาพร้อมกับความฝัน

“เราได้มีโอกาสเรียนรู้ ซึมซับมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่เรียนที่โรงเรียน BROMSGROVE INTERNATIONAL SCHOOL THAILAND ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของครอบครัว มีส่วนในการบริหารงานในโรงเรียนมาโดยไม่รู้ว่า ด้วยความที่ว่า อะไรไม่ดี หรือใครปฎิบัติงานไม่โอเค ก็จะบอกคุณพ่อ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนหลายๆ ไปในทางที่ดีขึ้น และเมื่อเพื่อนมาถามว่าเป็นเพราะเราใช่หรือไม่ที่ทำให้โรงเรียนดีขึ้น เรายิ่งรู้สึกดีมากและเมื่อมีโอกาสมาบริหารเองก็นำวิธีการเดียวกันมาใช้” ฟลุ๊ค กล่าว

ด้วยความที่มีความชอบ มีเป้าหมายชัดเจน ตั้งใจอยากพัฒนาการศึกษา พัฒนาคน พัฒนาเด็กต้องเริ่มมาจากครอบครัวและระบบการศึกษา ขณะที่เด็กไทยที่เกิดน้อยมหาวิทยาลัยจึงต้องปรับตัว ปรับหลักสูตร เพื่อดึงนักศึกษาต่างชาติ 

Passion เป็นงานเป็นชีวิต ปรับสมดุลวิถีแห่งความสุข

จึงนำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากที่เรียนระดับพื้นฐานจาก BROMSGROVE SCHOOL Thailand-อังกฤษ และมัธยมศึกษา ต่อเนื่อง ปริญญาตรี-โท ด้านบริหาร จากอังกฤษ ประสบการณ์ทำงานที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี 2 ปี มาใช้บริหารธุรกิจที่บ้าน และวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร จนเกิดความร่วมมือระหว่างหนึ่งโรงเรียนกับหนึ่งมหาวิทยาลัย

 

  • บาลานซ์ชีวิตระหว่างการทำงานกับเรื่องส่วนตัว

คนเรามี 24  ชั่วโมงเท่ากันฟลุ๊คบาลานซ์ชีวิต สู่ Passion ความสุข ด้วยการบริหารวิทยาลัยนานาชาติ ม.เทคโนโลยีมหานคร

70% และ 30% บริหารงาน BROMSGROVE SCHOOL Thailand  ลงมือทำด้วยตนเองตั้งแต่การคัดเลือกคณาจารย์ พัฒนาหลักสูตร วางแผนการตลาด วางแผนการศึกษา ยิ่งมีเด็กสนใจเข้าเรียนวิทยาลัยนานาชาติมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ทำไปเป็นผลสำเร็จในระดับหนึ่ง เราต้องพัฒนาหลักสูตร พัฒนาการศึกษาอยู่ตลอดเวลา จึงต้องทำให้แตกต่างจากที่อื่นๆ

ด้วยความเชื่อว่า เด็กทุกคนต้องมีทักษะ softskill  ซึ่งทักษะที่สามารถทำงานได้ในโลกผันผวน ต้องรู้จักปรับตัว การเรียนการสอนต้องยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ระบบการศึกษา ต้องมุ่งพัฒนาคนที่มีทักษะพร้อมทุกด้านอยากมีความสมดุลทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว สิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ คือการจัดแบ่งเวลาการทำงานกับการใช้ชีวิต ยิ่งไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันจะทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน แถมบางคนงานกับชีวิตส่วนตัวกลายเป็นเรื่องเดียวกัน

"Work-life Balance "ของฟลุ๊ค ปรับสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว คือการได้ทำงานที่รัก การทำให้คนๆ หนึ่งมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้พัฒนาคน ได้ทำงานด้านการศึกษา และส่วนหนึ่งได้ใช้ชีวิตกับครอบครัว การสร้างความสมดุลในชีวิตและการทำงาน ไม่ใช่เพียงการจัดแบ่งเวลาที่ดี แต่ยังต้องมีการสร้างวินัยในการทำงาน มีระบบระเบียบที่ยืดหยุ่น และต้องมีสุขภาพกาย ใจที่ดี

รวมถึงต้องมีกำลังใจที่ดีอยากให้ทุกคนเปิดหูเปิดตายิ่งอายุน้อย ควรหาสิ่งที่ตัวเองรัก ตัวเองชอบ และต้องลงมือทำด้วยมุ่งมั่น ตั้งใจอยากทำให้ดีขึ้น

Passion เป็นงานเป็นชีวิต ปรับสมดุลวิถีแห่งความสุข

  • ค้นหา Passion สิ่งที่ชอบ ทำอย่างสนุกและมีความสุข

"คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ซึ่งหากเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ เราจะเกิดความหลงใหลต่อสิ่งนั้น ต่อให้เราใช้เวลาไป 12-16 ชั่วโมงต่อวัน หรือใช้เวลาตลอด 24 ชั่วโมงเพื่ออยู่กับสิ่งนั้นเราจะสามารถสนุก มีความสุขที่จะได้ทำ และนั่นจะทำให้เราประสบความสำเร็จ ไม่รู้สึกว่าการทำงานมันเหนื่อย หรือทำให้เราท้อ"  ฟลุ๊ค กล่าว 

พร้อมแนะนำว่า อยากให้ทุกคนค้นหา Passion เจอสิ่งที่ตนเองรัก ชอบให้เจอ เพราะถ้าหากได้ทำสิ่งที่รัก ที่ชอบ เราจะทำได้ดี และประสบความสำเร็จ รวมถึงอย่าไปท้อ หรือเหนื่อยต่อปัญหา เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ตำแหน่งไหน ทำงานอะไร หรือการใช้ชีวิตส่วนตัว ล้วนมีปัญหาเข้ามาให้แก้ไขเสมอ เราต้องเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เผชิญปัญหา และรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายช่วงวัย