บูรณาการงาน-ชีวิต กุญแจสู่ความสำเร็จ

บูรณาการงาน-ชีวิต กุญแจสู่ความสำเร็จ

ส่องวิธีปรับแนวคิดความสมดุลในชีวิตและการทำงาน "Work-Life Balance" สู่แนวทางการบูรณาการชีวิตและการทำงาน ที่จะเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จของคนในยุคปัจจุบัน ผ่าน 5 แนวทางง่ายๆ

สิ่งที่ขับเคลื่อนให้ทำงาน คือ จิตสำนึก (ไม่ใช่เงินทอง ตำแหน่ง ชื่อเสียง ฯลฯ)

ความรู้สึกต่องาน คือ ความรักงาน (ไม่ใช่ เกลียดงาน ปฏิเสธงาน)

การตัดสินใจเลือกงาน คือ การเลือกสิ่งที่จะโฟกัสที่มีคุณค่าสูงสุด ที่ผมสร้างคำว่า “เลอค่า” (ไม่ใช่สิ่งที่มีมูลค่า)

เป้าหมายของการทำงาน คือ การ “สร้างชีวิตให้ดี เก่ง กล้า” (ไม่ใช่เพื่อ “สร้างเนื้อ สร้างตัว”)

ผลลัพธ์ของการทำงาน คือ ความสุข + ชีวิตที่มีคุณค่าและความหมาย (ไม่ใช่ความตรากตรำ จำใจ เหน็ดเหนื่อย)

แนวทางการบูรณาการชีวิตและการทำงาน ทำได้ดังต่อไปนี้

1.บูรณาการเป้าหมาย หมายถึง การบูรณาการเป้าหมายชีวิตส่วนตัวให้สอดรับ สอดคล้องกับเป้าหมายในการทำงาน อย่างไม่แยกออกจากกัน กล่าวคือ เป้าหมายของชีวิตกับงานคือสิ่งเดียวกัน โดยเป็นการเลือกทำสิ่งที่ผสานและเชื่อมโยงระหว่างส่วนตัวกับส่วนรวมได้ เมื่อทำเรื่องส่วนตัวมีผลทำให้ส่วนรวมได้ประโยชน์ดังโมเดล 4 Wins (ส่วนตัว ส่วนร่วม ส่วนเรา ส่วนรวมชนะ) ในยามปกติ และโมเดล 3 Wins (ยอมสละส่วนตัว) ในยามวิกฤติของผม ในมิติการทำงานเราไม่ควรอยู่ในองค์กรที่เราไม่เห็นด้วยกับอุดมการณ์และเป้าหมายขององค์นั้นๆ หรือไม่ก็ต้องหาจุดร่วมหรือบูรณาการระหว่างเป้าหมายส่วนตัวกับเป้าหมายขององค์กรให้ได้

2.บูรณาการความสัมพันธ์ หมายถึง การบูรณาการระหว่างคนในชีวิตกับคนในที่ทำงาน คือ การร่วมชีวิต ร่วมงานกับคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เป็นการรวมพลัง เพื่อจะทำให้เป้าหมายที่มีบรรลุและสำเร็จได้เร็วขึ้น หากมีเพื่อนร่วมงาน เพื่อนสนิท คู่ชีวิตที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ย่อมทำให้เกิดการประสานพลังทางบวกทั้งเสริมสร้างและสนับสนุนกันในทุกมิติของชีวิต

3.บูรณาการเวลา หมายถึง การไม่แยกเวลาทำงานกับเวลาส่วนตัวออกจากกัน แต่เป็นการผสานและผนึกเวลาในการทำสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน เน้นความยืดหยุ่น โดยที่ในแต่ละช่วงเวลาต้องฉวยโอกาสทำสิ่งต่างๆ ให้ได้มากกว่า 1 อย่าง กล่าวได้ว่าสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกวัน ทุกอิริยาบถ ไปพร้อมๆ กัน เวลางานจึงเป็นทั้งเวลาทำงาน เวลาส่วนตัว เวลาพักผ่อน เวลาแห่งความสุข หากบูรณาการเวลาได้จะไม่มีการเกษียณอายุ ซึ่งอาจทำได้โดยการจัดสภาพแวดล้อมชีวิตและที่ทำงาน ห้องทำงาน การวางแผนการเดินทาง เป็นต้น

4.บูรณาการศักยภาพ หมายถึง การเชื่อมโยงความสามารถกับตัวตนตามเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ที่มี โดยผสานสิ่งที่คิด สิ่งที่เป็น สิ่งที่พูด สิ่งที่ทำให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จนเกิดการทำงานอย่างเต็มศักยภาพ รวมถึงยินดีพัฒนาตัวเอง ขยายศักยภาพทุกมิติเพื่อการใช้ชีวิตในการทำงาน

5.บูรณาการทรัพย์สินเงินทอง หมายถึง การนำเอาทรัพยากรที่มีในชีวิตมาใช้เพื่อการทำงาน ทำประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ เก็บทรัพย์สินเงินทองไว้ใช้เพื่อหาชีวิตส่วนตัวเพียงอย่างเดียว ในที่นี้ รวมถึงการพยายามทำสิ่งต่างๆ เพื่อหาทรัพย์สินเงินทองให้มากที่สุด แต่ใช้เพื่อตัวเองเท่าที่จำเป็นอย่างน้อยสุด ดังคาถาเศรษฐีที่ผมเคยให้ไว้ : หาให้มากที่สุด ใช้เพื่อตัวเองน้อยที่สุด บริจาคมากที่สุด

การสร้างความสมดุลในชีวิตและการทำงานทำไม่ได้ง่าย เพราะเวลาไม่เคยหยุดเดิน สิ่งต่างๆ ในชีวิตต่างเป็นพลวัต และการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกวัน ดังนั้น การหาวิธีสร้างความสมดุล การให้น้ำหนักเรื่องงาน และเรื่องอื่นๆ ในแต่ละคน ย่อมไม่มีสูตรตายตัว ไม่อยู่นิ่ง และต้องปรับอยู่เรื่อยๆ ประกอบกับมีปัจจัยภายนอกอีกจำนวนไม่น้อยที่ควบคุมไม่ได้

ด้วยเหตุนี้ การบูรณาการงานและชีวิตจึงเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จของคนในยุคนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นอย่างไรในชีวิตมนุษย์หนึ่งชีวิตก็มิอาจแยกงานออกจากชีวิตได้อย่างเด็ดขาด งานจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและความเติบโตทางความคิด สติปัญญา ความเข้าใจ รวมถึงโลกทัศน์ชีวทัศน์ หากต้องเลือกงานก็ขอให้เลือกงานที่บูรณาการเข้ากับอุดมการณ์เป้าหมายในชีวิตได้

หากมีงานอยู่แล้วก็ขอให้ปรับมุมมอง ความคิด ทัศนคติ ความรู้สึกต่องานที่ทำ ให้เป็นไปตามนิยามความหมายงานที่แท้ที่หมายถึง การรับจิตสำนึก ไม่ใช่การรับจ้าง และเป็นคุณค่าแห่งความหมายในชีวิต เป็นธุระในใจที่ห่วงใย ไม่ใช่ภาระอันหนักอึ้ง และท่านจะได้ใช้ชีวิตแบบควบรวมที่มีความสุขกายและใจในทุกที่ ทุกเวลา