ย้อนรอยอุบัติเหตุจาก "หุ่นยนต์" หลังกรณีเซียนหมากรุก 7 ขวบ "ถูกหักนิ้ว"

ย้อนรอยอุบัติเหตุจาก "หุ่นยนต์" หลังกรณีเซียนหมากรุก 7 ขวบ "ถูกหักนิ้ว"

จากกรณีหุ่นยนต์พลาดหักนิ้วอัจฉริยะหมากรุกวัย 7 ขวบ ระหว่างการแข่งขันในรัสเซีย ถึงแม้เป็นกรณีที่น่าตกใจไม่น้อย แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ที่หุ่นยนต์ทำร้ายมนุษย์เลือดตกยางออก ชวนย้อนรอยอุบัติเหตุจากหุ่นยนต์ที่บางกรณีร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต

เมื่อไม่นานนี้ สื่อรัสเซียรายงานว่า เกิดเหตุไม่คาดฝันในการแข่งขันหมากรุกทัวร์นาเมนต์ Moscow Open 2022 ที่กรุงมอสโก ระหว่าง "คริสโตเฟอร์" เด็กชายวัย 7 ปี เจ้าของฉายาอัจฉริยะหมากรุกรุ่นอายุไม่เกิน 9 ปี กับหุ่นยนต์เล่นหมากรุก โดยอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงคิวเดินหมากของฝั่งหุ่นยนต์ แต่ไม่ทันที่หุ่นยนต์เดินจบตา คริสโตเฟอร์กลับพยายามจะเดินหมากรุกก่อนถึงคิวตัวเอง ทำให้หุ่นยนต์เข้าใจผิดว่านิ้วมือเด็กบนกระดานเป็นตัวหมากรุก จึงจับนิ้วคริสโตเฟอร์แทน เป็นผลให้เขานิ้วหัก

ด้าน เซอร์เกย์ สมากิน รองประธานสมาพันธ์หมากรุกแห่งรัสเซีย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากมาก และเป็นครั้งแรกที่เกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ เนื่องจากการแข่งขันนั้นมีมาตรการความปลอดภัยควบคู่ไปด้วย

ถึงกระนั้น เหตุการณ์ข้างต้นไม่ใช่อุบัติเหตุครั้งแรกที่เกี่ยวกับกิจกรรมระหว่างหุ่นยนต์กับมนุษย์ โดยผลการศึกษาในปี 2558 พบว่า ในสหรัฐ หุ่นยนต์อุตสาหกรรมเป็นเหตุให้คนเสียชีวิตจากการทำงานราว 1 คนต่อปี สอดคล้องกับข้อมูลของคณะกรรมการบริหารงานความปลอดภัยและสุขภาพอนามัย การประกอบอาชีพของสหรัฐ (OSHA) ที่ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2543 อุบัติเหตุจากการทำงานซึ่งเกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ ส่วนใหญ่เป็นผลให้คนถึงแก่ชีวิต

ตัวอย่างเช่น โรเบิร์ต วิลเลียมส์ ซึ่งเป็นกรณีที่ได้รับความสนใจวงกว้างเป็นครั้งแรก ถูกแขนของหุ่นยนต์ที่มีน้ำหนัก 1 ตันทับจนเสียชีวิต ในสายการผลิตรถยนต์ฟอร์ดในรัฐมิชิแกน เมื่อปี 2522 

ต่อมาในปี 2558 เกิดกรณีหุ่นยนต์คร่าชีวิตผู้รับเหมาวัย 22 ปี ที่โรงงานโฟล์คสวาเกนแห่งหนึ่งในเยอรมนี หลังทำงานผิดพลาดโดยจับเขากระแทกเข้ากับแผ่นเหล็กในโรงงานจนเสียชีวิต

นอกจากนี้ หุ่นยนต์ที่ถูกใช้ในการผ่าตัดทางการแพทย์ ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของคนจำนวน 144 คน ช่วงระหว่างปี 2551 ถึง 2556 และเมื่อปี 2561 เกิดกรณีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของค่าย Uber พุ่งชน อีเลน เฮิร์ซเบิร์ก เสียชีวิต ขณะเดินข้ามถนนในรัฐแอริโซนา
 

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้ว ความผิดพลาดของมนุษย์ หรือการขาดความเข้าใจเรื่องการทำงานของหุ่นยนต์ เป็น "สาเหตุที่พบบ่อยที่สุด" ในอุบัติเหตุจากการทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ ดังนั้น บุคคลที่ต้องทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ จึงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะหากผิดพลาดอาจได้รับบาดเจ็บเหมือนกรณีเล่นหมากรุก หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตดังกรณีตัวอย่างข้างต้น
 

-------------------------------------

อ้างอิง

The Guardian