“หมอมนูญ” ชี้ โควิด-19 จะอยู่คู่เราตลอดไป กลายพันธุ์ตลอดเวลา แพร่เชื้อเร็ว

“หมอมนูญ” ชี้ โควิด-19 จะอยู่คู่เราตลอดไป กลายพันธุ์ตลอดเวลา แพร่เชื้อเร็ว

“หมอมนูญ” ชี้ โควิด-19 จะอยู่กับเราตลอดไป แต่ที่น่ากังวลคือ เชื้อไวรัสนี้มีการกลายพันธุ์ เกิดสายพันธุ์ใหม่ตลอดเวลา แพร่เชื้อเร็ว และหลบภูมิคุ้มกันเก่ง

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุถึง สถานการณ์โควิด-19 ว่า

โรคไวรัสโควิด-19 จะอยู่กับเราตลอดไป แต่ที่น่ากังวลคือ เชื้อไวรัสนี้มีการกลายพันธุ์ เกิดสายพันธุ์ใหม่ตลอดเวลา สายพันธุ์ใหม่แพร่ได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าจากการฉีดวัคซีน หรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม ปัจจุบันสายพันธ์ุใหม่ใช้เวลาสั้นกว่าเดิม เพียง 3-4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดูย้อนหลังไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าพบครั้งแรกในประเทศอินเดียปลายปี พ.ศ. 2563 ต่อมาแพร่กระจายเร็ว ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก ใช้เวลาเกือบ 1 ปี ที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 แพร่ได้เร็วกว่าเดิม เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลต้า ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในทุกประเทศ

หลังจากนั้นใช้เวลาเพียง 4 เดือน ในเดือนกุมภาพันธ์พ.ศ. 2565 พบโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ในประเทศแอฟริกาใต้ แพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ย่อย BA.1, BA.2, BA.4 ขณะนี้กำลังแทนที่ทุกสายพันธุ์ และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในทุกประเทศอีกครั้ง

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 พบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ครั้งแรกในประเทศอินเดีย ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย และกระจายไป 15 ประเทศ เรายังไม่ทราบว่าเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 จะแพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ย่อย BA.5 หรือไม่ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ที่น่าเป็นห่วงคือ เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดใน 2 ประเทศคือ แอฟริกาใต้ และอินเดีย มีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลกซ้ำแล้วซ้ำอีก