สระแก้วผวา ฝีดาษลิง หลังหนุ่มไนจีเรียติดเชื้อโผล่ในจังหวัด สั่งระวังเข้ม!

สสจ.สระแก้ว สั่งด่วน! รพ. - สถานพยาบาลทุกแห่ง เตรียมพร้อมรับมือโรค "ฝีดาษลิง" หลังหนุ่มไนจีเรียติดเชื้อโผล่เข้ามาในจังหวัดก่อนเผ่นหนีไปกัมพูชา

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 กรณีหนุ่มไนจีเรียติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" รายแรกในประเทศไทย และหนีการรักษาจากจังหวัดภูเก็ต เข้ามาในจังหวัดสระแก้ว เผื่อหลบหนีออกนอกประเทศไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว (สสจ.สระแก้ว) เปิดเผยว่า ได้สั่งการตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เวลา 19.02 น. ภายหลังมีข่าวว่าชาวไนจีเรียติดโรคฝีดาษลิงหลบหนีจากจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาอยู่บริเวณพรมแดนบ้านคลองลึก เตรียมหลบหนีออกนอกประเทศโดยผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีรายงานยืนยันที่ชัดเจน

 

โดยตนในฐานะของผู้บัญชาการเหตุการณ์ของคณะทำงานการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีเกิดโรคและภัยสุขภาพ จังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้โรงพยาบาล และสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งในจังหวัด เตรียมพร้อมและเฝ้าระวังโรคตามแนวทางที่กรมควบคุมโรคกำหนด

 

ทั้งนี้สำหรับ โรคฝีดาษลิง หรือ ฝีดาษวานร (Monkeypox) เมื่อติดเชื้อจะมีอาการ ไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองบวมโต เจ็บคอ มีผื่นหรือตุ่มที่ผิวหนัง ลักษณะเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนอง ซึ่งอาจเกิดขึ้นที่ศีรษะ ลำตัว อวัยวะเพศ และรอบทวารหนัก แขนหรือขา บางตุ่มอาจเกิดขึ้นที่ฝ่ามือหรือฝ่าเท้า

 

 

ดังนั้นมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคฝีดาษลิง ประกอบด้วย กรณีสัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ที่มีประวัติสัมผัสโดยตรงกับตุ่มผื่นของผู้ป่วย รวมทั้งเสื้อผ้า สิ่งของของผู้ป่วย ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองอย่างน้อย 21 วัน หากเริ่มมีอาการไข้ ไอ ตุ่มผื่นขึ้นให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยรักษา รวมทั้งเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการทันที

 

นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ระบุต่ออีกว่า การเฝ้าระวัง คัดกรอง ผู้ป่วยสงสัยฯในสถานพยาบาลทุกแห่ง รวมทั้งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จะต้องเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อยืนยัน ซึ่งการสอบสวนและควบคุมโรคเน้นผู้ป่วยทุกรายต้องได้รับการแยกกัก หากพบผู้ป่วยยืนยันจำเป็นต้องได้รับการรักษา และแยกกักใน รพ.หรือห้องแยกโรค จนพ้นระยะปลอดการแพร่โรค รวมทั้งต้องปฏิบัติตาม Universal Prevention เน้นการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง หากพบอาการเหล่านี้ขอให้แจ้ง อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน หรือติดต่อ Call center 098-2831037

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้จัดเตรียมห้องแยกกักโรค เพื่อไว้รองรับหากพบตัวชายชาวไนจีเรียซึ่งติดเชื้อโรคฝีดาษลิงดังกล่าวกรณีอยู่ในประเทศไทย ก่อนส่งตัวให้ส่วนกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งหากพบตัวชาวไนจีเรียที่ยืนยันผลติดเชื้อฝีดาษลิง หนีมาจาก จ.ภูเก็ต โดยข้อมูลเชิงลึกยังไม่ชัดเจนว่าชายชาวไนจีเรีย วัย 27 ปี รายนี้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วเมื่อ 2 วันก่อน บริเวณช่องทางธรรมชาติสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตรึงบท) หรือรอยต่อ ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จริงหรือไม่กันแน่ ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยอยู่ระหว่างตรวจสอบ เนื่องจากยังไม่มีใครพบตัวในพื้นที่ จ.สระแก้ว มีข้อมูลแค่พิกัดจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

 

สระแก้วผวา ฝีดาษลิง หลังหนุ่มไนจีเรียติดเชื้อโผล่ในจังหวัด สั่งระวังเข้ม!

 

ข่าวโดย ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว