"อนุทิน" เผยชาวไนจีเรียติด "ฝีดาษลิง" ออกนอกประเทศไปแล้ว

"อนุทิน" เผยชาวไนจีเรียติด "ฝีดาษลิง" ออกนอกประเทศไปแล้ว

“อนุทิน” เผยชายชาวไนจีเรียติด "ฝีดาษลิง" ออกนอกประเทศไปแล้ว ชี้ผู้สัมผัสใกล้ชิดยังไม่พบติดโรคเพิ่ม ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง การติดตามผู้ป่วยฝีดาษวานร ชาวไนจีเรีย ว่า ต้องรอทางตำรวจยืนยัน แต่ทราบว่าบุคคลดังกล่าวได้มีการเดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว จะออกไปด้วยวิธีใดก็ช่างเขา ขอแค่อย่าอยู่ในประเทศไทยก็ดีแล้ว ส่วนการเฝ้าระวังติดตามควบคุมโรค ทางกรมควบคุมโรคก็ได้ติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดอยู่ ขออย่าตื่นตกตระหนกใช้ชีวิตตามปกติ และจากการรายงานเมื่อเช้ายังไม่มีใครติดเชื้อ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลจากกรมควบคุมโรค และเรื่องนี้ทางนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลได้มีการกำชับอยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนการเดินทางเข้าออกประเทศไทยของชาวไนจีเรียคนดังกล่าว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องไปตรวจสอบว่ามีวีซ่าการเดินทางเข้าเมืองถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำงานร่วมกัน เพราะกรมควบคุมโรคมีหน้าที่เพียงควบคุมโรค 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนยารักษาโรค จากการสอบถามอธิบดีกรมควบคุมโรคทราบว่าเป็นการใช้ยาทั่วไป รักษาตามอาการ เพราะโรคนี้ไม่ได้จะต้องใช้ยาจำเพาะเจาะจง แต่รายละเอียดขอให้ไปฟังทางแพทย์ชี้แจงดีกว่า และอาการของโรคไม่มีความรุนแรง ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ประกาศเป็นโรคเฝ้าระวังเหมือนโควิด