ออกนอกประเทศไปแล้ว ผู้ป่วย"ฝีดาษวานร"รายแรกของไทย

ออกนอกประเทศไปแล้ว ผู้ป่วย"ฝีดาษวานร"รายแรกของไทย

"อนุทิน"เผยชายชาวไนจีเรียติด ฝีดาษวานร รายแรกออกนอกไทยแล้ว กรมควบคุมโรครายงานล่าสุดยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง ความคืบหน้า การติดตามสถานการณ์โรคฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) ในประเทศไทย กรณีพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายชาวไนจีเรียอายุ 27 ปี ขณะนี้ได้รับรายงาน ว่า ได้มีการเดินทางออกนอกประเทศแล้วในส่วนรายละเอียดขอให้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตามในส่วนของการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กรมควบคุมโรคได้มีการรายงานมายังตนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีใครติดเชื้อเพิ่มเติม ซึ่งทุกคนเราทราบที่อยู่และสามารถติดต่อได้ทั้งสิ้น 

เมื่อถามว่า ต้องมีการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติมหรือไม่เนื่องจากชายชาวไนจีเรียให้ข้อมูลว่าอยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2564 นายอนุทิน กล่าวว่า ทราบว่าชายชาวไนจีเรียเข้าๆ ออกๆ ประเทศ ไม่ได้อยู่ตลอด ก็ต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีวีซ่าหรือไม่ โดยครั้งล่าสุดที่เข้ามาในประเทศไทย ตรงนี้ตนก็ไม่ทราบจะต้องไปถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง 

นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของท่านนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการสั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งกรมควบคุมโรคก็ได้มีการเฝ้าระวังคัดกรองอยู่ อย่างไรก็ตามโรคนี้ไม่ได้ติดต่อกันง่าย หากไม่ไปในที่อโคจรก็ไม่ต้องกังวล การอยู่ในที่คนเยอะไม่ใช่ ไม่ได้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อฝีดาษวานร แต่จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดมากกว่า แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเราได้มีการฉีดวัคซีนครบถ้วน รวมถึงบูสเตอร์โดสแล้ว อีกทั้งยังมีการตรวจ atk