“สหรัฐ” พบเด็กติดฝีดาษลิง 2 รายแรก แพร่เชื้อในครอบครัว

“สหรัฐ” พบเด็กติดฝีดาษลิง 2 รายแรก แพร่เชื้อในครอบครัว

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (22 ก.ค.) ว่า ได้มีการตรวจพบการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในเด็ก 2 รายเป็นครั้งแรกในสหรัฐ โดยรายหนึ่งเป็นเด็กเล็กในแคลิฟอร์เนีย และอีกรายหนึ่งเป็นทารกซึ่งไม่ใช่ชาวสหรัฐ

CDC ระบุในแถลงการณ์ว่า เด็กที่ติดเชื้อฝีดาษลิงสองรายดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และมีแนวโน้มที่จะเป็นการติดเชื้อในครัวเรือน โดยเด็กทั้งสองคนดังกล่าวยังมีสุขภาพดีและกำลังได้รับการรักษา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรคฝีดาษลิงซึ่งทำให้เกิดอาการเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่และมีผื่นขึ้นตามผิวหนังนั้น ได้แพร่ระบาดอย่างมากในกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกันในการระบาดที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่แพร่ระบาดผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิด

ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 14,000 รายในกว่า 60 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ และมีผู้เสียชีวิต 5 รายในแอฟริกา

ดร.เจนนิเฟอร์ แมคควิสตัน รองผู้อำนวยการแผนกโรคและพยาธิวิทยาที่มีผลกระทบสูงของ CDC กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์ว่า ไม่น่าแปลกใจเลยที่พบโรคฝีดาษลิงในเด็ก แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่เราเห็นในปัจจุบันที่บ่งชี้ว่า ไวรัสนี้ได้แพร่ระบาดออกไปนอกชุมชนเกย์ ไบเซ็กชวล และผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน

ดร.แมคควิสตันกล่าวว่า 99% ของผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจำนวน 2,891 รายที่ได้รับการยืนยันในสหรัฐนั้นเกี่ยวข้องกับผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย แต่ก็มีผู้หญิงและผู้ชายข้ามเพศจำนวนหนึ่งติดเชื้อฝีดาษลิงด้วย