"อนุทิน" บอกเหตุผลทำไมยังซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์" รักษาโควิด-19

"อนุทิน" บอกเหตุผลทำไมยังซื้อ "ฟาวิพิราเวียร์" รักษาโควิด-19

"อนุทิน" ลั่นโฆษณายารักษาโควิด-19 นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ขายออนไลน์ผิดกฎหมายทันที ย้ำซื้อต้องผ่านบริษัทได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนจาก อย.เท่านั้น แจงทำไมยังซื้อยาฟาวิพิราเวียร์

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า สำหรับการประชุม ศบค.ชุดใหญ่สัปดาห์นี้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากมีวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่รัฐสภา ทั้งนี้ การรักษาโควิด-19 ด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพกซ์โลวิด รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ประชาชนที่เข้ารักษาตามสิทธิ สถานพยาบาลของรัฐที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ครอบคลุมสิทธิรักษา ซึ่งตนได้ตรวจสอบไปยัง นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ระบุว่า ยารักษาโควิด-19 ยังเป็นการจดทะเบียนให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่สามารถหาได้ตามท้องตลาด อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อยารักษาโควิดมีทั้งแบบซื้อตรงกับบริษัทแม่ที่ผลิตยา กับบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์การผลิตซึ่งก็จะมีราคายาที่ถูกลงมา แต่ย้ำว่าจะซื้อยาจากแหล่งไหน ก็จะต้องดูว่าบริษัทนั้นได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ขึ้นก็ซื้อไม่ได้

“รพ.เอกชน คลินิกเอกชนที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ถูกต้อง หากจะซื้อยา ก็ต้องซื้อจากบริษัทผู้จำหน่ายยาโดยตรง ไม่สามารถนำเข้ามาได้ ดังนั้น การโฆษณาว่ามียานำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาขายอยู่ตามอินเทอร์เน็ต ผิดกฎหมายทันที แต่หากเป็นการจ่ายยาใน รพ.ใหญ่ๆ รพ.เอกชน สามารถติดต่อผู้ผลิตยาที่ขึ้นทะเบียนแล้วก็นำมาขายได้ ส่วนเรื่องราคายาก็เป็นความพึงพอใจของผู้ซื้อผู้ขาย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีช่องทางการจัดส่งยาให้ถึงบ้านอยู่แล้ว ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงยาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ แพทย์จะวินิจฉัยโรคว่าควรใช้ยาอย่างไร แต่หากทุกคนต้องการยาฟาวิพิราเวียร์ทันที แล้วจะไปหาซื้อ ก็ต้องย้ำว่ายาเหล่านี้รัฐบาลบริการให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่การจ่ายยาจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

กรณีที่ ชมรมแพทย์ชนบทตั้งข้อสังเกตว่าราคายาที่ รพ.เอกชน จัดหามาได้ราคาถูกกว่าที่องค์การเภสัชกรรมจัดหาหลายเท่า นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องราคาที่ทางรพ.เอกชนจัดหามา เพราะหน้าที่ของสธ.คือจัดหาเวชภัณฑ์ยา โดยผ่านคณะกรรมการตามขั้นตอนตามระเบียบกฎหมาย จึงขอให้ประชาชนใช้ยาที่รัฐบาลจัดหาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“ประธานชมรมแพทย์ชนบทก็คือ ข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องให้ความเคารพต่อดุลยพินิจของปลัด สธ.ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ถ้าอยากตั้งคำถามก็ต้องลาออกมาแล้วไปอยู่ในคณะกรรมการอย่างใดอย่างหนึ่ง ใช้สิทธิตามกฎหมายมาตั้งคำถาม” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามต่อว่าตามที่รายงานข่าวระบุว่ายาโควิด-19 หมด ทาง สธ.จะยืนยันการสำรองยาอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า มีแต่ข่าวรายงาน แต่ตอนนี้ระบบยังจัดส่งยาตามปกติอยู่ โดยก่อนหน้านี้ที่มียาเหลือก็มีข่าวว่ายาฟาวิพิราเวียร์เหลือ ไม่บริหารจัดการ ทำไมยังจัดซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ทำไมไม่ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ เหตุผลก็คือ การใช้ฟาวิพิราเวียร์สามารถใช้ได้กับผู้อายุต่ำกว่า 18 ปีด้วย ขณะเดียวกัน ตอนนี้เข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ได้มากขึ้น เพราะซื้อสารตั้งต้นมาให้องค์การเภสัชกรรม(อภ.)ผลิตด้วย รวมถึงส่วนที่จัดซื้อก็ราคาถูกลงเพราะซื้อผ่านบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ผลิตยาอื่นๆ ฉะนั้น ขอให้กรมการแพทย์ไปหารือกับผู้ผลิตร่วมศึกษาการใช้ในเด็กเพื่อขึ้นทะเบียนในระยะต่อไป

“ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่มีที่ปล่อยให้ขาด เพราะรู้ว่าใช้วันละหลายแสนเม็ด บางวันเป็นล้านเม็ด ซึ่งท่านปลัดสธ.ฯ ได้ย้ำในที่ประชุมอีโอซีว่าให้แพทย์ใช้ดุลยพินิจตามหลักเกณฑ์กรมการแพทย์ จ่ายยาตามอาการ ไม่ใช่ทุกคนเข้ามาแล้วได้ยา แบบนี้เท่าไรก็ไม่พอ เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย อาการปานกลาง ก็ขอให้เป็นตามดุลยพินิจของแพทย์” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อภ.ได้จัดหายาโมลนูพิราเวียร์มาเพื่อบริการให้กับประชาชนฟรี และไม่มีการเอามาขายต่อ โดยขณะนี้ได้จัดซื้อยามาจากหลายแหล่งตามที่ผู้ผลิตได้มาขึ้นทะเบียนไว้กับ อย. ทั้งนี้ หากภาคเอกชนจะจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาใช้ ก็จะต้องไปเจรจาซื้อกับบริษัทที่ได้มาขึ้นทะเบียนไว้กับ อย. เอง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์