“ตรีนุช”เร่งยกระดับจัดการศึกษาผู้พิการทางสายตาในศตวรรษที่ 21 

“ตรีนุช”เร่งยกระดับจัดการศึกษาผู้พิการทางสายตาในศตวรรษที่ 21 

ศธ.เดินหน้าแนวทางการจัดการศึกษา สำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น ในศตวรรษที่ 21 ระบุลดความเหลื่อมล้ำ ดูแลช่วยเหลือโดยเร่งด่วนเป็นพิเศษ

วันนี้ ( 10 มิ.ย.65) ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ( รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา เรื่อง แนวทางการจัดการศึกษา สำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น ในศตวรรษที่ 21 โดยมีนายขรรค์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวต้อนรับและ นางอรทัย ฐานะจาโร ประธานฝ่ายการศึกษา โรงเรียนสอนคนตาบอด
กรุงเทพ รายงานการดำเนินงาน

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาของคนพิการทุกประเภท โดยได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ว่าผู้พิการต้องได้รับสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคทางด้านการศึกษา ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ล่าสุด พบว่า ประเทศไทยมีคนพิการทุกประเภท กว่า 2.1 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้พิการทางการเห็น 186,701 คน

 

  • นโยบายลดความเหลื่อมล้ำ ดูแลผู้พิการทางสายตา

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและให้ทุกคนได้รับการศึกษาสูงสุดเต็มตามศักยภาพ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้ซึ่งในส่วนของผู้พิการทางการเห็น หรือตาบอดนั้น เป็น กลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือโดยเร่งด่วนเป็นพิเศษ เนื่องจาก มีผู้ได้รับการศึกษาเพียงไม่กี่พันคน เพราะมีข้อจำกัดของสถานที่เรียนในระบบ ซึ่งมีเพียง 16 แห่ง และในจำนวนนี้มีสถานศึกษาของรัฐ เพียง 2 แห่ง คือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดสุราษฎร์ธานี
 
 “ดิฉันได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมกการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และที่สำคัญคือ ให้ภาคเอกชน มาร่วมกันวางแผนจัดการศึกษาเพื่อให้คนพิการทุกประเภทได้เรียน โดยตอนนี้ได้จัดให้มีโครงการปักหมุดคนพิการทั่วประเทศ รวมถึงวางแผนการจัดการศึกษาที่ครอบคลุมคนพิการทุกประเภท ในทุก ๆ มิติ เช่น การเพิ่มโอกาสในการเข้าเรียน โดยการเพิ่มสถานศึกษาให้มากขึ้น,การผลิตและพัฒนาครู ความพิการเฉพาะด้าน,การพัฒนาสื่อ เทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับคนพิการ เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ของภาคเอกชนที่ได้ดำเนินการมาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง" น.ส.ตรีนุช กล่าว

 

  • แนะแนวทางพัฒนาโรงเรียนสำหรับผู้บกพร่องทางการเห็นของไทย

ขอขอบคุณ Acres Foundation และ Perkins International ที่ได้สนับสนุนการดำเนินงานครั้งนี้และเข้ามาช่วยเข้ามาช่วยวิเคราะห์รูปแบบการเรียน และแนะนำแนวทางการพัฒนาโรงเรียนสำหรับผู้บกพร่องทางการเห็นของไทย ซึ่งในวันนี้ก็จะมีการประเมินผลตามที่ให้คำแนะนำไว้ และจะมีการยกระดับความร่วมมือกับ ศธ.ต่อไป

ทั้งนี้ หลังการสัมมนาได้มีพีธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็นระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับ ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนคนตาบอด 16 โรงเรียน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาด้านอาชีพและเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพให้แก่นักเรียนพิการทางการเห็น พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการทางการเห็น และสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันด้านการศึกษาและพัฒนานักเรียนพิการทางการเห็นโดยองค์รวมที่เข้มแข็งและยั่งยืน.