'WHO' ชี้ต้นตอโควิดไม่ชัดเจน-แนะศึกษาเพิ่มเติมทฤษฎีเชื้อหลุดจากห้องแล็บ

'WHO' ชี้ต้นตอโควิดไม่ชัดเจน-แนะศึกษาเพิ่มเติมทฤษฎีเชื้อหลุดจากห้องแล็บ

WHO ชี้ต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่มีความไม่ชัด แนะศึกษาเพิ่มทฤษฎีเชื้อหลุดจากห้องทดลอง หลังจากเวลาล่วงเลยมานานกว่า2ปี

หลังจากตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งแรกในประเทศจีนนานกว่า2ปี และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 6.3 ล้านคนทั่วโลกจากการแพร่ระบาดใหญ่ องค์การอนามัยโลกได้ให้คำแนะนำที่มีน้ำหนักที่สุดว่า จำเป็นต้องมีการสอบสวนเชิงลึกว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่ต้นเหตุของการแพร่ระบาดดังกล่าวจะมาจากอุบัติเหตุในห้องทดลอง

คำแนะนำดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีที่ชัดเจนในการประเมินเบื้องต้นขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังมีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลกถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเพิกเฉย หรือมองข้ามทฤษฎีที่ว่าไวรัสดังกล่าวอาจหลุดออกมาจากห้องทดลองเร็วเกินไป

รายงานที่มีการเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.)ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ข้อมูลสำคัญที่จะอธิบายได้ว่าการแพร่ระบาดใหญ่เริ่มต้นอย่างไรยังคงหายไป และเรายังคงเปิดกว้างต่อหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่มีในอนาคต เพื่อให้สามารถทดสอบสมมุติฐานที่สมเหตุสมผลทั้งหมดได้

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เนื่องจากอุบัติเหตุจากห้องทดลองในอดีตทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นได้บางครั้ง ดังนั้น ทฤษฎีที่ถือว่าเป็นเรื่องทางการเมืองอย่างยิ่งนี้จึงไม่อาจที่จะไม่นับได้เช่นกัน

"ฌอง-คล็อด มานูกัวร์รา" ประธานร่วมของกลุ่มที่ปรึกษาระดับนานาชาติซึ่งมีสมาชิกรวม 27 คนยอมรับว่า นักวิทยาศาสตร์บางคนอาจจะไม่ชอบแนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีการรั่วไหลของเชื้อจากห้องทดลอง แต่ต้องเปิดใจให้กว้างและมากพอในการตรวจสอบข้อสมมุติฐานดังกล่าว