ส่องระบบ “ทราฟฟี่ฟองดูว์” ที่ชัชชาตินำมาใช้แก้ "ปัญหาเมือง" แจ้งทางใด?

ส่องระบบ “ทราฟฟี่ฟองดูว์” ที่ชัชชาตินำมาใช้แก้ "ปัญหาเมือง" แจ้งทางใด?

ปัญหาเมืองของกรุงเทพมีมากถึงระดับเส้นเลือดฝอย ล่าสุดชัชชาติได้ทำระบบ "ทราฟฟี่ฟองดูว์" ของสวทช. กลับมาใช้ มาดูกันว่าถ้าอยากร้องเรียนปัญหา ประชาชนจะต้องเข้าไปที่ช่องทางไหน?

ปัญหา “โครงสร้างเมือง” มีจำนวนมากถึงระดับเส้นเลือดฝอย หลังจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เสร็จสิ้น “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” และทีมงานได้นำระบบ "ทราฟฟี่ฟองดูว์"  (Traffy Fondue) ซึ่งพัฒนาโดยสวทช. กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อให้การจัดการปัญหาต่างๆ สามารถเห็นภาพรวมและเกิดประสิทธิภาพที่ดี 

โดยประเด็นปัญหาที่รับร้องเรียน ณ ตอนนี้มีด้วยกันทั้งหมด 5 ด้าน เช่น ทางเท้า ความปลอดภัย น้ำท่วม ขยะ การจราจร และในอนาคตจะพัฒนาเพื่อขยายการเปิดรับฟังประเด็นสังคมที่หลากหลายมิติมากยิ่งขึ้น อาทิ สาธารณสุข การศึกษา มลพิษทางเสียง เป็นต้น

 

ทั้งนี้ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุดโดยคำนึงถึงประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งทุกคนสามารถติดตามการดำเนินการถึงปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามาได้ โดยประเด็นต่างๆ ที่มีการร้องเรียนเข้ามาจะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพการทำงานของผอ.เขตและผู้ว่ากทม. ในอนาคตต่อไปด้วย

แล้วประชาชนจะร่วมรายงานปัญหาเมืองเข้ามาได้อย่างไร?

  • 1.เข้าไปที่ไลน์ “เพื่อนชัชชาติ” ( https://lin.ee/CoxpWSN ) หรือ “ทราฟฟี่ฟองดูว์” โดยตรง (https://landing.traffy.in.th?key=teamchadchart)
  • 2.รายงานปัญหาเมืองที่ทุกคนพบเจอ หากเข้าที่ไลนฺ ให้คลิกที่ “รายงานปัญหาเส้นเลือดฝอย” กรอกรายละเอียดปัญหา ถ่ายรูป แจ้งพิกัด และพูดคุยกับแช็ตบ็อทเบื้องต้น
  • 3.ระบบจะจัดเรียงข้อมูลปัญหา สถิติ เรียงความสำคัญให้เห็นเป็นภาพรวม รับชมได้ที่นี่ (https://share.traffy.in.th/teamchadchart)
  • 4.เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไข หรืออยู่ในระหว่างดำเนินการ จะมีการแจ้งและอัพเดทผลเป็นระยะๆ 

------------------------------------------------------------------------------

อ้างอิง: ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, สวทช.