"ชัชชาติ" ลุยตรวจจุดอุบัติเหตุโค้งรัชดา สั่งเขตทำแผนที่จุดเสี่ยงทั่วกรุง

"ชัชชาติ" ลุยตรวจจุดอุบัติเหตุโค้งรัชดา สั่งเขตทำแผนที่จุดเสี่ยงทั่วกรุง

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดอบัติเหตุโค้งรัชดา หลังมีผู้เสียชีวิต 5 ราย สั่งเขตเร่งทำแผนที่จุดเสี่ยงทั่วกรุง คาดแล้วเสร็จสัปดาห์หน้า

วันที่ 3 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุรถกระบะเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้า ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย ที่ถนนรัชดาภิเษก ฝั่งตรงข้ามศาลอาญา มุ่งหน้าแยกรัชดา-ลาดพร้าวเวลาประมาณ 07.00 น. ได้เกิดอุบัติเหตุรถกระบะเสียหลักฟาดเข้ากับเสาไฟฟ้า บริเวณถนนรัชดาภิเษก ฝั่งตรงข้ามศาลอาญา มุ่งหน้าแยกรัชดา-ลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และผู้บาดเจ็บ 2 ราย

พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.พหลโยธิน ได้ให้ข้อมูลกับผู้ว่าฯ กทม.ว่า หากวันใดฝนตกถนนจะลื่น สน.พหลโยธิน จะเตรียมรถยกทหรือกำลังตำรวจไว้รอ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยทุกครั้งที่มีฝนตก โดยในส่วนของการปรับปรุงถนนทางด้านกายภาพสำนักการจราจรและขนส่งได้ดำเนินการทาสีผิวถนนจราจร สิ่งที่เพิ่มคือการ์ดเรล (Guard Rail) เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากยานพาหนะ สามารถลดแรงปะทะ และสามารถป้องกันความเสียหายหรือลดอันตรายให้แก่ผู้ขับขี่และคนเดินเท้าได้ 

\"ชัชชาติ\" ลุยตรวจจุดอุบัติเหตุโค้งรัชดา สั่งเขตทำแผนที่จุดเสี่ยงทั่วกรุง

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า เท่าที่ดูเข็มไมล์รถที่ประสบอุบัติเหคุค้างที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดอยู่แล้วจาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ เป็นทางโค้งและผิวถนนที่ฝนตกไม่มากทำให้เกิดความลื่น ทั้งนี้ ตามนโยบายจะมีการทำแผนที่จุดเสี่ยงอาชญากรรมหรืออุบัติเหตุ ทำให้เห็นว่าจุดเสี่ยงอันตรายอยู่ที่ไหนเพื่อพิจารณาปรับกายภาพ หรือปรับเรื่องการจำกัดความเร็ว โดยต้องหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นผู้มีอำนาจปรับความเร็ว ส่วน กทม.ก็ปักป้ายบอกความเร็วได้

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ได้หมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง สำรวจและรวบรวมจุดเสี่ยงทั้งหมดในกรุงเทพฯ เพื่อทำแผนที่จุดเสี่ยงแจ้งเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนี้อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย คาดว่าจะเริ่มชี้เป้าจุดเสี่ยงให้ประชาชนทราบได้ภายในสัปดาห์หน้า

“เวลาเราจะแก้ปัญหาเราต้องเริ่มจากจุดเสี่ยงที่มีความเสี่ยงสูงก่อน ทั้งในแง่อาชญากรรม อุบัติเหตุ น้ำท่วม จุดรถติด โดยเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้กำหนดจุดลงในแผนที่ให้เห็นว่ามีจุดเสี่ยงตรงไหนบ้าง จุดไหนมีอุบัติเหตุมากและน้อยแค่ไหน จุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยก็จะเป็นสีแดงขึ้น และสามารถเข้าไปเร่งรัดปรับปรุงแก้ไขในจุดนั้นๆได้” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

\"ชัชชาติ\" ลุยตรวจจุดอุบัติเหตุโค้งรัชดา สั่งเขตทำแผนที่จุดเสี่ยงทั่วกรุง

"ฝากพวกเรานะครับ หน้าฝนความเร็วก็ต้องลดลงด้วย ถนนออกแบบมาอย่างไรก็ตาม ถ้าเราขับเร็วมากสุดท้ายมันก็ยากที่จะให้เกิดความปลอดภัย 100% ได้ ก็ต้องช่วยกัน ทาง กทม.เอง ก็รับไปดูทุกจุด เพิ่มความปลอดภัยให้มากที่สุด แต่ก็ต้องขอความร่วมมือเรื่องการขับรถอย่าไปขับรถเร็ว ไม่ได้ถึงที่หมายเร็วขึ้นหรอก ก็ฝากเตือนใจประชาชนช่วยกันด้วย"นายชัชชาติ กล่าว

\"ชัชชาติ\" ลุยตรวจจุดอุบัติเหตุโค้งรัชดา สั่งเขตทำแผนที่จุดเสี่ยงทั่วกรุง \"ชัชชาติ\" ลุยตรวจจุดอุบัติเหตุโค้งรัชดา สั่งเขตทำแผนที่จุดเสี่ยงทั่วกรุง