ระวังของปลอม! แจงจุดสังเกตยาของแท้“เหลียนฮัว ชิงเวิน” ยาต้านโควิด-19

ระวังของปลอม! แจงจุดสังเกตยาของแท้“เหลียนฮัว ชิงเวิน” ยาต้านโควิด-19

“เหลียนฮัว ชิงเวิน” ยาต้านโควิด-19 ออกแถลงการณ์  แจงจุดสังเกตยาของแท้ หลังพบ ของปลอมเกลื่อนตลาดออนไลน์ ระบุ เอินเวย์ กรุ๊ป เป็นตัวแทนจำหน่ายเดียวในไทย

จากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการไม่รุนแรง หลายคนแยกรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือซื้อยามารับประทานเอง ส่งผลให้ขณะนี้มียาต้านโควิด-19ปลอมเกลื่อนโลกออนไลน์

ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน” แคปซูลที่ใช้ในการบรรเทาอาการโควิด  เป็นอีกหนึ่งยาต้านโควิด-19 ที่มีการปลอมจำนวนมาก ซึ่งหากผู้บริโภคไม่ทันสังเกตเมื่อซื้อยามารับประทานเองอาจเกิดผลเสียต่อร่างกาย เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และอาจส่งผลกระทบต่อการรักษาอาการ

“สุภาภรณ์ แซ่จาง” กรรมการผู้จัดการบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนผู้นำเข้ายาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล กล่าวว่า ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้รับการอนุมัติในการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของไทย  ในเดือนมีนาคม 2563 เพื่อใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก คัดจมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว และต่อมาเกิดกระแสความนิยมอย่างสูงในช่วงที่โควิด-19 จึงทำให้มีความต้องการยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

“บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงแห่งเดียว ซึ่ง ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล เป็นยาจีนสิทธิบัตร ซึ่งวิจัยและพัฒนาโดย Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd. ในช่วงโรคซาร์สแพร่ระบาดในปี 2546 และเป็นยาที่ถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชีประกันสุขภาพแห่งชาติ และกรอบแนวทางวินิจฉัยและรักษาโรคโควิด-19 ของประเทศจีน ถือเป็นตัวแทนของยาจีนที่ได้รับการคัดเลือกให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขด้านโรคระบาดทางเดินหายใจในประเทศจีนตลอดเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา”สุภาภรณ์ กล่าว

 

  • ทำไม?จึงสามารถบรรเทากลุ่มอาการของโควิด-19ได้

 “สุภาภรณ์” อธิบายว่า เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลเป็นตำรับยาที่ผนวกจากสูตรยารักษาโรคระบาดของหมอจีน ซึ่งในมุมมองของการแพทย์จีน โรคระบาดไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่หรือโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดจากพิษร้อนและบางชนิดอาจมีพิษชื้นร่วมด้วย

เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลประกอบด้วยตัวยาที่มีสรรพคุณในการขจัดพิษร้อน จากการศึกษาและทดลองทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันพบว่า สมุนไพรที่ขจัดพิษร้อนส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์ในการต้านไวรัส และมี Dahuang (大黄) ที่อยู่ในตำรับนั้นจะช่วยตัดวงจรการรุกรานของไวรัส อีกทั้งยังช่วยขับไวรัสออกทางอุจจาระ ส่วนเมนทอลที่อยู่ในตำรับจะช่วยขจัดพิษร้อนที่สะสมบริเวณลำคอ จึงบรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอ รักษาอาการเจ็บคอ คอบวมแดงที่เกิดจากไข้หวัด ไขหวัดใหญ่และโควิด-19 ได้

นอกจากนั้น ในตำรับยายังมี Huoxiang (藿香) เพื่อใช้ในการรักษากลุ่มอาการที่เกิดจากพิษชื้นไปกระทบต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายให้ดีขึ้น เช่น อาการเบื่ออาหาร ไข้ไม่ลด การรับรสลดลง และอาการอื่นๆ ในผู้ที่มีภาวะพิษชื้นไปกระทบปอดและม้าม

รวมทั้งยังมีสมุนไพรสำคัญอีกตัวหนึ่งคือ Hongjingtian (红景天) ซึ่งเป็นสมุนไพรหายากและขึ้นเฉพาะในที่ราบสูงที่มีอุณหภูมิหนาวจัด และมีสรรพคุณเด่นคือบำรุงปอด ลดอาการหอบ ต้านความเหนื่อยล้า ต้านการขาดออกซิเจนของร่างกายและเสริมภูมิคุ้มกัน

จึงบรรเทาอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยโควิด-19 ได้ เช่น อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า หายใจถี่ และมีปริมาณออกซิเจนในเลือดต่ำ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้ดีขึ้น

 

 

  • ระวังของปลอม เอินเวย์ฯ ตัวแทนจำหน่ายแห่งเดียว

ปัจจุบัน เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลได้ขึ้นทะเบียนและจำหน่ายใน 30 ประเทศทั่วโลก ช่วยให้ชาวโลกมีโอกาสสัมผัสถึงจุดเด่นของวิธีการรักษาโรคระบาดด้วยภูมิปัญญาการแพทย์จีนได้มากขึ้น

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปลายปี 2562 สถาบันวิจัยทางการแพทย์ระดับแนวหน้าในประเทศจีนได้ทำการวิจัยเชิงทดลองและทางคลินิกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลในการป้องกันและรักษาโควิด-19 และลดอัตราความรุนแรงของผู้ป่วย ในวารสารนานาชาติ Pharmacological Research  ได้ตีพิมพ์งานวิจัย 

ผลการศึกษายืนยันว่า ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล สามารถยับยั้งการจำลองตัวของไวรัสและยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้ จึงสามารถต้านเชื้อโควิด-19ได้ การศึกษาล่าสุดยังพบว่า เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลมีฤทธิ์ต้านไวรัสในหลอดทดลองต่อสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ของโควิด-19 เช่น Delta และ Omicron อีกด้วย

 “ขณะนี้มีผู้ฉวยโอกาสนำเข้ายาปลอมและยาลอกเลียนแบบเข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัดในฐานะตัวแทนจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลแต่เพียงผู้เดียวได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง จึงได้ประสานความร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และทุกภาคส่วนเร่งปราบปรามแหล่งผลิตและจำหน่ายยาปลอมและมีการยึดของกลางเป็นจำนวนมาก" สุภาภรณ์ กล่าว

  • ออกแถลงการณ์ แจงจุดสังเกตยาของแท้

ทั้งนี้ ทาง Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd. ผู้ผลิตเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล จึงออกแถลงการณ์อีกครั้ง ว่า

1. บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด (Enwei Group Co., Ltd.) เป็นผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งการส่งออกมายังประเทศไทยนั้นได้พิมพ์เครื่องหมายการค้าของ YILING และ ENWEI พร้อมฉลากภาษาไทยบนกล่องและบนฟอยล์ หากบรรจุภัณฑ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลที่ท่านเห็นไม่พบจุดสังเกตดังกล่าว แสดงว่าเป็นยาปลอมหรือยาลอกเลียนแบบ

2. Yiling เป็นผู้ผลิตยาเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลแต่เพียงผู้เดียวทั่วโลก ไม่เคยจำหน่ายหรือจัดส่ง เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลให้แก่บุคคลหรือนิติบุคคลอื่นใดในประเทศไทยนอกเหนือจากบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด

3.  Yiling และ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อพฤติกรรมการจำหน่ายเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูลที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย

4. Yiling เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล / Lianhua Qingwen Capsule หากผู้ใดใช้เครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ของ Yiling เพื่อดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะถือเป็นการละเมิดสิทธิ์และผลประโยชน์ของ Yiling อย่างร้ายแรง และ Yiling จะดำเนินคดีตามกฎหมายและเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

5. Yiling จึงขอแนะนำวิธีการและจุดสังเกตสำหรับยาแท้ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ให้กับผู้บริโภคชาวไทยตามเอกสารแนบท้าย

6. หากท่านพบเห็นบรรจุภัณฑ์ของเหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ในท้องตลาดประเทศไทยที่แตกต่างจากจุดสังเกตยาของแท้ที่ Yiling แนะนำ โปรดแจ้งเบาะแสยาปลอมได้ตามช่องทาง ณ สถานีตำรวจท้องที่ หรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ 02-590-7354, 02-590-7355 หรือที่สายด่วน เอินเวย์ 02-7514399 (20 คู่สาย)