“เกาหลีใต้” จ่อใช้ยาต้านโควิด “ไฟเซอร์” กังวลระบาดโอมิครอน

“เกาหลีใต้” จ่อใช้ยาต้านโควิด “ไฟเซอร์” กังวลระบาดโอมิครอน

เกาหลีใต้ เริ่มใช้ยาเม็ดต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อในวันศุกร์นี้ (14 ม.ค.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) ระบุว่า แพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทานของไฟเซอร์ จะถึงเกาหลีใต้อย่างน้อย 21,000 เม็ดในวันนี้ และจะถูกส่งไปยังร้านขายยา 280 แห่ง และศูนย์รักษาผู้ติดเชื้อ 90 แห่ง

KDCA กล่าวว่า ยาเม็ดดังกล่าวจะเริ่มใช้ในการรักษาผู้ป่วยวันละกว่า 1,000 คน โดยจะเริ่มนำไปรักษากลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรง, ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันลดลง

นอกจากนี้ ยาอีก 10,000 เม็ดจะถึงเกาหลีใต้ภายในสิ้นเดือน ม.ค.

บริษัทไฟเซอร์ ระบุว่า ตามข้อมูลจากการทดสอบทางคลินิกของบริษัทนั้น ยาแพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้เกือบ 90% ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีอาการรุนแรง ขณะที่ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการล่าสุดชี้ว่า ยายังคงมีประสิทธิภาพในการต้านโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ด้วย

เมื่อนับถึงวันพุธ 12 ม.ค. KDCA ระบุว่า ชาวเกาหลีใต้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมากกว่า 84.4% ของประชากรทั้งหมด ขณะที่มีประชาชนได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว 43.1%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ จะตัดสินใจในวันศุกร์นี้ว่าจะขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือไม่ หลังจากประกาศใช้ครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนธ.ค. เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งแตะเกือบ 8,000 รายต่อวัน