ไฟเซอร์เตรียมผนึกกำลังบ.ฝรั่งเศสเพิ่มผลิตยาต้านโควิด

ไฟเซอร์เตรียมผนึกกำลังบ.ฝรั่งเศสเพิ่มผลิตยาต้านโควิด

ไฟเซอร์ประกาศวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า บริษัทเตรียมเพิ่มโรงงานผลิตยาแพ็กซ์โลวิด ซึ่งเป็นยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทานเพิ่มอีก 1 แห่งในฝรั่งเศส เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนในฝรั่งเศสตลอด 5 ปีข้างหน้า ด้วยงบประมาณลงทุนกว่า 520 ล้านยูโร (594 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของไฟเซอร์ ที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตยาแพ็กซ์โลวิดทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ ไฟเซอร์เปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกระบุว่า ยาแพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโควิด-19  ได้มากกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ โดยสามารถลดความเสี่ยงได้มากถึง 88%

การลงทุนในขั้นต้นจะเกี่ยวข้องกับการผลิตสารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรม (เอพีไอ) สำหรับยาแพ็กซ์โลวิด ณ โรงงานของกลุ่มบริษัทโนวาเซป (Novasep) ของฝรั่งเศส

โฆษกของไฟเซอร์กล่าวว่า โรงงานของโนวาเซป ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสจะถูกผนวกรวมเข้ากับซัพพลายเชนของยาแพ็กซ์โลวิดทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และทางบริษัทยังมีแผนที่จะขยายโรงงานผลิตแห่งอื่น ๆ เพิ่มเติมในปี 2566

องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติยาแพ็กซ์โลวิดสำหรับการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่องค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) มีแนวโน้มประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติใช้ยาดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอฟิกาโรของฝรั่งเศสว่า เขาเชื่อว่าผู้คนจะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ในฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-มิ.ย.) หลังเผชิญกับโรคโควิด-19 ระบาดมานานกว่า 2 ปี

นายบูร์ลา ระบุว่า ปริมาณการทดสอบหาเชื้อ, การฉีดวัคซีน และการรักษาใหม่ ๆ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โลกฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนในสหรัฐไปแล้วราว 850,000 ราย