12 พฤษภาคม "วันพยาบาลสากล" อีกหนึ่งบุคลากรทางการแพทย์ที่สำคัญไม่แพ้คุณหมอ

12 พฤษภาคม "วันพยาบาลสากล" อีกหนึ่งบุคลากรทางการแพทย์ที่สำคัญไม่แพ้คุณหมอ

"วันพยาบาลสากล" ตรงกับวันที่ 12 พฤษภาคม ของทุกปี โดยอาชีพ “พยาบาล” มีความสำคัญไม่แพ้อาชีพหมอ วันสำคัญนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร กรุงเทพธุรกิจ ขออาสาสรุปข้อมูลมาให้ฟังกัน!

"วันพยาบาลสากล" ตรงกับวันที่ 12 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันที่มีขึ้นเพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพ “พยาบาล” ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสำคัญไม่แพ้อาชีพหมอ 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนดูว่า "วันพยาบาลสากล" วันสำคัญนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร สรุปข้อมูลมาให้ที่นี่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. ทำไมวันพยาบาลสากลถึงถูกกำหนดเป็นวันที่ 12 พ.ค. ทุกปี?

วันพยาบาลสากล เป็นวันที่สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (ICN) กำหนดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2514 โดยองค์กรสมาชิกจะมาร่วมกันจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เพื่อเฉลิมฉลองให้กับ “มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” ผู้ริเริ่มวิชาชีพพยาบาล และในวันนี้เองยังเป็นวันเกิดของเธออีกด้วย 

ในทุกๆ ปี เมื่อถึงวันสำคัญนี้ สภาพยาบาลระหว่างประเทศจะเผยแพร่ขอมูลให้กับองค์กรสมาชิกในประเด็นปัญหาสุขภาพที่มนุษย์ต้องตระหนัก รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาสุขภาพ เพื่อให้พยาบาลทั่วโลกนำไปช่วยรณรงค์กัน

2. ประวัติที่น่าสนใจของ “มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล

มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล (Florence Nightingale) เป็นชาวอังกฤษ แต่เกิดในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี (Florence, Italy) โดยเกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2363 เธอเป็นผู้ที่มีความตั้งใจอยากเป็น “พยาบาล” อย่างมาก แต่ครอบครัวไม่สนับสนุนเพราะคิดว่างานเช่นนี้เหมาะสำหรับคนมีฐานะ แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค เพราะเธอได้มุ่งมั่นเรียนรู้งานมาตลอด 

จนเมื่อสงครามเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2400 เธอจึงอาสาไปเป็นผู้ดูแลทหาร และทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม สามารถรักษาคนบาดเจ็บในเวลากลางคืนได้ จนได้รับฉายาในช่วงเวลานั้นว่าเป็น “The Lady of the Lamp

เมื่อสงครามจบลง เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “ผู้จัดระเบียบด้านสุขภาพ” ของกองทัพสหราชอาณาจักร, วางแผนงานสุขาภิบาลในประเทศอินเดีย และก่อตั้งโรงเรียนพยาบาล (ที่เป็นต้นแบบของทั่วโลก) ในประเทศของตนด้วย (Florence Nightingale Faculty of Nursing, Midwifery & Palliative Care King's College London)

--------------------

อ้างอิงโรงเรียนจุฬารัตน์ อินเตอร์ เฮลท์