"ฉีดวัคซีนเข็ม 3" โมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ผู้สูงอายุ เปิดผลวิจัยทำไมถึงจำเป็นมาก

"ฉีดวัคซีนเข็ม 3" โมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ผู้สูงอายุ เปิดผลวิจัยทำไมถึงจำเป็นมาก

ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยผลการศึกษาถึงการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" โมเดอร์นา (Moderna) ไฟเซอร์ (Pfizer) ในผู้สูงอายุ

ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยผลการศึกษาถึงการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" โมเดอร์นา (Moderna) ไฟเซอร์ (Pfizer) ในผู้สูงอายุทั้งแบบฉีดเข้าชั้นผิวหนังและฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ซึ่งจะเห็นว่า การฉีดเข้าชั้นผิวหนังให้ภูมิคุ้มกันต่ำกว่าเข้ากล้ามเนื้อ แต่ผลข้างเคียงน้อยกว่า

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็ก ตาราง "รพ.ศิริราช" เปิด Walk in ฉีด "ไฟเซอร์" วันละ 1,500 คน

- ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แจ้งวัน "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" เข็ม 4 รายเดิม เช็คเลย

- "ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4" สรุปยังจำเป็นไหม? มีคำตอบ

 

โดย ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผลการศึกษาถึงการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ในผู้สูงอายุกันว่า มีจำเป็นแค่ไหนในการฉีดเข็มกระตุ้นในผู้สูงอายุ ระบุว่า การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยของการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" (เข็มกระตุ้น) ด้วยวัคซีนโมเดอร์นา หรือ ไฟเซอร์ ฉีดเข้าในชั้นผิวหนังหรือกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ

 

ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 รุนแรง ดังนั้น การฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 มีความจำเป็นอย่างมากเพื่อป้องกันไวรัสโอมิครอนที่ระบาดโดยส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

 

แต่ผู้สูงอายุอาจมีความกังวลต่ออาการข้างเคียงจากวัคซีน ส่งผลให้การยอมรับวัคซีนน้อยลง การฉีดวัคซีนเข้าในชั้นผิวหนัง ที่ใช้วัคซีนปริมาณน้อยเพียง 1 ใน 5 ของขนาดเข้าในชั้นกล้ามเนื้อ และลดการเกิดผลข้างเคียง อาจทำให้มีการยอมรับที่ดีขึ้น

 

การศึกษาแบบเปิดและมีการสุ่มผู้สูงอายุตัวอย่างที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ที่เคยได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 เข็ม จำนวน 210 ราย พบว่า ภายหลังจากที่ได้รับการฉีดกระตุ้น (เข็มที่ 3) ทำให้มีภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอนได้เกือบทั้งหมด

 

การฉีดเข้าในชั้นผิวหนังให้ภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่า แต่เกิดอาการข้างเคียงตามระบบน้อยกว่าการฉีดเข้าในชั้นกล้ามเนื้อ โดยวัคซีนโมเดอร์นาให้ระดับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าวัคซีนไฟเซอร์ และมีภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอนสูงกว่า

 

 

ข้อสรุปสำคัญ พบว่า จำเป็นต้องให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จึงจะสามารถป้องกันโควิด-19 จากเชื้อโอมิครอนได้ การฉีดเข้าในชั้นผิวหนังให้ระดับภูมิคุ้มกันต่ำกว่าการฉีดเข้าในชั้นกล้ามเนื้อ แต่ระดับภูมิคุ้มกันที่ได้ยังค่อนข้างสูง โดยเฉพาะถ้าใช้วัคซีนโมเดอร์นา จึงอาจเป็นทางเลือกหากมีจำนวนของวัคซีนจำกัด และต้องการลดโอกาสเกิดอาการข้างเคียงตามระบบ

 

\"ฉีดวัคซีนเข็ม 3\" โมเดอร์นา-ไฟเซอร์ ผู้สูงอายุ เปิดผลวิจัยทำไมถึงจำเป็นมาก

 

ข้อมูลจาก : Siriraj Institute of Clinical Research