มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล"สมุทรสาคร"

มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล"สมุทรสาคร"

ปัจจุบันทะเลไทยกำลังเผชิญปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ซึ่งนับเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ไปจนถึงปริมาณขยะชายหาดที่มากขึ้น ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ ส่งผลกระทบทั้งสัตว์น้ำ และชุมชน

มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล\"สมุทรสาคร\"

บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทยจำกัด เห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้ร่วมกับ สมาคมการประมงสมุทรสาคร จัด "โครงการรักษ์ทะเลขึ้น โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา และการพัฒนาชุมชนนับตั้งแต่การก่อตั้งบริษัทฯ ในประเทศไทยเมื่อปี 2547 ดังนั้นจึงได้ให้การสนับสนุนชุมชนในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวบ้านในชุมชน พร้อมทั้งร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล\"สมุทรสาคร\"

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการนี้ คือ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร พร้อมทั้งร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชนที่บริษัทฯ ได้เข้าไปดำเนินงาน 

ทั้งนี้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมอนุรักษ์ทะเลซึ่งจัดขึ้นโดยชาวประมงในชุมชนเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล โดยเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ได้มีการนำเรือประมงเก่ามาดัดแปลง และจมเรือลงในทะเล เพื่อสร้างเป็นปะการังเทียมบริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรสาครสำหรับเป็นแหล่งอนุบาลปลา และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล 

นอกจากนี้กิจกรรมยังประกอบไปด้วยกิจกรรมทำความสะอาดชายหาด กิจกรรมปลูกต้นโกงกาง พร้อมทั้งมีกิจกรรมทำบุญปล่อยปู และปลาอีกด้วย โดยกิจกรรมเหล่านี้จัดขึ้นที่ศูนย์เรียนรู้ และปฏิบัติการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มหาชัยฝั่งตะวันออก

มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล\"สมุทรสาคร\"

นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และอดีตประธานสมาคมการประมงสมุทรสาคร กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีมากที่ทางสมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด อย่างต่อเนื่องเสมอมา โดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในการจัดกิจกรรมโครงการเพื่อพัฒนาชุมชนเป็นอย่างดี ซึ่งผมหวังว่าด้วยความร่วมมือนี้ เราจะสามารถสร้างสรรค์สังคม และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ชุมชนชาวประมง พร้อมสร้างอนาคตที่สดใสร่วมกันต่อไป

มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล\"สมุทรสาคร\"

นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า “โครงการรักษ์ทะเลนี้นับเป็นโครงการที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการร่วมพัฒนาชุมชนในระยะยาวอีกด้วย โดยเราได้ทำงานร่วมกับบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด มาเป็นเวลานานแล้ว และเราพร้อมที่จะสานต่อความสัมพันธ์อันดีนี้ และร่วมกันจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้อย่างต่อเนื่องในอนาคต”

มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล\"สมุทรสาคร\"

นายราเชด อัลบลูชิ ประธานบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นับเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมสนับสนุนสมาคมการประมงสมุทรสาครในการจัดงานในวันนี้ โดยกิจกรรมต่างๆ ในวันนี้จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และพระราชกรณียกิจที่ได้พัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนชาวไทย พร้อมทั้งร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นการพัฒนาการประมงชุมชนต่อไป

มูบาดาลา ปิโตรเลียม หนุนรักษ์ทะเล\"สมุทรสาคร\"

ทั้งนี้โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการต่างๆ ที่บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้การสนับสนุนชุมชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติแล้วยังสะท้อนถึงคำมั่นสัญญาของบริษัทฯ ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนในระยะยาว และบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาประเทศไทยต่อไปในอนาคตอีกด้วย