เครื่องเสียงไฮเอนด์พุ่ง30%รับพฤติกรรมคนอยู่ติดบ้าน!

เครื่องเสียงไฮเอนด์พุ่ง30%รับพฤติกรรมคนอยู่ติดบ้าน!

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พฤติกรรมในการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปคนอยู่ติดบ้านมากขึ้น "บ้าน "จึงเป็นมากกว่าแค่ที่อยู่อาศัย แต่บ้านยังกลายพื้นที่ใช้ชีวิต สร้างความบันเทิง ส่งผลให้ เครื่องเสียงไฮเอนด์พุ่ง30% รับพฤติกรรมคนอยู่ติดบ้าน

"เถกิงลาภ กอวัฒนา" กรรมการบริหาร บริษัท มิวสิคพลัสซีนีม่า จำกัด ในเครือโซนิค วิชั่น   กล่าวว่า  ภาพรวมตลาดเครื่องเสียงไฮเอนด์ เติบโตขึ้น30% จากการที่คนอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้ต้องการเครื่องเสียงคุณภาพดีสำหรับใช้ในบ้าน

โดยเฉพาะผู้บริโภคระดับกลาง-บน  รวมทั้งคนรุ่นใหม่ที่เคยใช้ชีวิตนอกบ้านมากกว่าอยู่บ้าน ซึ่งกลุ่มนี้มีความต้องการเครื่องเสียงที่มีนวัตกรรม เช่น ไวเลส สตรีมเมอร์  และนิยมซื้อเครื่องเสียงชุดใหญ่เข้าสร้างความบันเทิงในบ้าน 

“ในช่วงโควิดมีการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นจากการที่คนอยู่บ้านมากขึ้น คนยอมจ่ายเงินเพื่อสร้างความสุขในการอยู่บ้านเครื่องเสียงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยม ”

ปัจจุบันตลาดเครื่องเสียงไฮเอนด์ในประเทศไทยมีแบรนด์หลักในตลาด 10-20 แบรนด์ระดับราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชุดละ4 แสนบาทขึ้นไปขณะเดียวกัน เครื่องเสียงแบบอนาล็อก อย่าง แผ่นเสียงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งส่งผลให้ฐานลูกค้าขยายตัวเพิ่มขึ้น10-15%

เถกิงลาภ  กล่าวว่า  มิวสิคพลัสซีนีม่า จำกัด ในเครือโซนิค วิชั่น เป็นหนึ่งในดิสทริบิวเตอร์แบรนด์เครื่องเสียงไฮเอนด์ในบ้าน ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายกว่า 25 แบรนด์ โดยรายได้หลักมาจากเครื่องเสียงไฮเอนด์มากกว่า  50% หนึ่งในนั้นคือ ลำโพงออดิโอไฟล์พรีเมียมแบรนด์Bowers & Wilkinsที่มีสัดส่วนกว่า 20%ของพอร์ต

ส่วนแผนการตลาดในปีนี้ บริษัทจะเพิ่มแบรนด์ใหม่เข้ามา 2 แบรนด์โดยจะเน้นไปที่ New Media - Technology digital เพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเครื่องเสียงที่ใช้งานง่าย รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการทำการตลาดและสื่อสารแบรนด์ให้มากขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่ตัดสินใจซื้อจากการอ่านรีวิวจากต่างประเทศ และทดลองสินค้าเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อ

นอกจากนี้บริษัทยังมีพอร์ตเครื่องเสียงไฮเอนด์สำหรับรถยนต์ อาทิ  BMW ,Benz,McLarenและMaserati ภายใต้แบรนด์ Bowers & Wilkins เข้ามาติดตั้งในรถยนต์ตามคำสั่งซื้อและประกอบจากโรงงานในขั้นตอนการผลิตรถยนต์ เพื่อรองรับกับซึ่งคนซื้อรถยนต์เองมีความต้องการเครื่องเสียงที่ดีขึ้นเรื่อยๆ