ส่องเทรนด์Branded Residenceกลยุทธ์อสังหาเจาะกลุ่มมั่งคั่ง

ส่องเทรนด์Branded Residenceกลยุทธ์อสังหาเจาะกลุ่มมั่งคั่ง

เมื่อ “ราคา” และ “ทำเล” ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มผู้ซื้อที่มีความมั่งคั่งสูง จึงเป็นจังหวะของโครงการ Branded Residence ที่มีการ Co-branding ระหว่างผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กับแบรนด์โรงแรมระดับโลกเพื่อยกระดับมาตรฐานบริการ

โจนาธาน อูมาลิ กรรมการผู้จัดการ อาร์ช แคปปิตอล และกรรมการบริหาร มอนท์เอซัวร์ กล่าวว่า ตลาด Branded Residence ระดับโลกโตต่อเนื่อง โดย 1ใน3 ของ Branded Residence ทั่วโลกนั้นอยู่ในภูมิภาคเอเชีย ด้วยจำนวนโครงการถึง 79 แห่ง ที่จะเปิดยูนิตใหม่ทั้งสิ้น 16,130 ยูนิต เพื่อมารองรับดีมานด์ภายในปี 2568 ที่พุ่งสูง  เพราะได้กลายเป็นกลุ่มสินทรัพย์อสังหาฯ Grade A โดยประเทศไทยมีสัดส่วนโครงการ Branded Residence ถึง 29% ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

โดยเฉพาะ “ภูเก็ต” เป็นทำเลที่สนใจอย่างมากสำหรับนักลงทุน มอนท์เอซัวร์ จึงจับมือพันธมิตรระดับโลกเพิ่มมูลค่าโครงการในระยะยาวให้ผู้เป็นเจ้าของ กลุ่มพันธมิตร และนักลงทุน ในโปรเจกต์ยักษ์มิกซ์ยูสระดับไฮเอนด์ “มอนท์เอซัวร์” ปักหมุดบนพื้นที่กว่า 454 ไร่ ใน อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ภายใต้ความร่วมมือ 3 พันธมิตรใหญ่จาก 3 ประเทศ ได้แก่ นารายณ์ กรุ๊ป จากประเทศไทย ARCH Capital จากฮ่องกง และ Philean Capital จากสิงคโปร์ ในเครือ Pontiac Land Group

มอนท์เอซัวร์ รายล้อมไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติิทิวเขาและทะเล เหมาะสำหรับอยู่อาศัย เป็นสถานที่พักตากอากาศ รวมทั้ง “ลงทุน” ภายในโครงการประกอบไปด้วย “ทวินปาล์มส์ เรสสิเด้นซ์ มอนซ์เอซัวร์” คอนโดมิเนียมริมทะเล, เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์, อินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท รีสอร์ทระดับ 5 ดาว, กมลา ซีเนียร์ ลีฟวิ่ง ที่พักอาศัยระดับลักชัวรีบนเนินเขาเป็นส่วนตัว, ไลฟ์สไตล์มอลล์, “เอชคิว บีช เลาจน์” และ “คาเฟ่ เดล มาร์” บีชคลับแบรนด์ดังระดับโลก และอื่นๆ เหมาะสำหรับซื้อเป็นที่อยู่อาศัยหรือเป็นบ้านตากอากาศหลังที่สอง
 

เศรษฐพล บุตรโท กรรมการบริหารมอนท์เอซัวร์ มองว่า Branded Residence เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง! หรือ HNWI สะท้อนจากโครงการแรก “ทวินปาล์มส์ เรสสิเด้นซ์ มอนซ์เอซัวร์” คอนโดมิเนียมริมทะเลมูลค่า 2,000 ล้านบาท ที่ใกล้ปิดโครงการเหลือแค่ 2 ยูนิต ล่าสุดเริ่มงานก่อนสร้างโครงการเอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์ พื้นที่กว่า 21 ไร่ ประกอบด้วยห้องชุด 236 ยูนิต ขนาด 47 ตร.ม. ขึ้นไป ราคา 9-15ล้านบาท บริหารโครงการโดย แอคคอร์ (Accor) ปัจจุบัน มียอดขาย 40% 

ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว นักลงทุนยังให้ความมั่นใจในโครงการที่พักอาศัย ที่บริหารโดยเครือโรงแรมระดับโลกในทำเลที่มีศักยภาพอย่างภูเก็ต ซึ่งราคาที่ดินรอบเกาะภูเก็ตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10.5% ต่อปี ในรอบ 17 ปีที่ผ่านมา สะท้อนความแข็งแกร่งของตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ต ที่มาจากลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง ที่มีแนวโน้มลงทุน Branded Residence เพิ่มขึ้น เป็นกลุ่มคนต่างชาติ 80% คนไทย 20%

ทั้งนี้ ลูกค้าระดับไฮเอนด์ต้องการที่พักอาศัยคุณภาพสูงบนทำเลพรีเมียม มีดีไซน์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ บริการ สิ่งอำนวยความสะดวกเวิลด์คลาส ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่มอนท์เอซัวร์และแอคคอร์ แตกต่างจากคู่แข่ง

“การเติบโตนี้สะท้อนความไว้วางใจที่นักลงทุนมีต่อแบรนด์ไฮเอนด์ และความเชื่อมั่นในทำเลไพร์มโลเคชั่น วันนี้เราได้เห็นดีมานด์โครงการ Branded Residence ที่พุ่งสูงขึ้น หลังตลาดกลับมาฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด ซึ่ง เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์ อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ปี 2567 ในฐานะโครงการ Branded Residence ของเอ็มแกลเลอรีแห่งแรกในไทยที่สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุนมากขึ้น”

ทางด้าน แคเธอรีน ชาน รองประธานโครงการมิกซ์ยูสประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และหัวหน้าที่ปรึกษาแบรนด์จากแอคคอร์ กล่าวว่า ลูกค้าต้องการแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากขึ้น โดยผู้ซื้อ เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์ จะได้รับสิทธิประโยชน์เหนือระดับจาก Accor Ownership Benefits Program เพื่อประสบการณ์การอยู่อาศัยแบบวีไอพี ทั้งในอาณาจักรมอนท์เอซัวร์และระหว่างการเข้าพักในโรงแรมเครือแอคคอร์ทั่วโลก เป็นการผสาน “จุดแข็ง” ของทั้งคู่มาพัฒนาโครงการแห่งนี้ให้สอดคล้องกับเทรนด์ในตลาด Branded Residence ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

“การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดคอมมูนิตี้รูปแบบใหม่ของกลุ่มผู้ซื้อ นักลงทุนที่มีความสนใจคล้ายกันได้มีโอกาสทำความรู้จักกันผ่านความชอบและไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกัน ไม่มีการแบ่งแยกกลุ่มลูกค้าตามอายุ เชื้อชาติ และการประกอบอาชีพ เหมือนยุคก่อนโควิด”

นอกจากนี้ เจ้าของห้องชุดยังได้สัมผัสประสบการณ์ลักชัวรีเหนือระดับเพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์หรูด้วย “Loyalty Program” ของ มอนท์เอซัวร์ และ แอคคอร์ ได้แก่ การเป็นสมาชิกของ MontAzure Membership Card และสมาชิก Diamond ของ ALL- Accor Live Limitless ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Accor Ownership Benefits Program ปลดล็อกสิทธิประโยชน์และข้อเสนอระดับวีไอพีซึ่งใช้บริการได้ที่โรงแรมและรีสอร์ตในเครือแอคคอร์ทั่วโลกกว่า 5,300 แห่ง สิทธิพิเศษเอ็กซ์คลูซีฟ รวมถึงบริการจองห้องพักสำหรับวีไอพี การอัปเกรดห้องพัก ส่วนลดพิเศษสำหรับโรงแรมในเครือแอคคอร์ ซึ่งรวมถึงโรงแรมภายใต้แบรนด์เอ็มแกลเลอรีด้วย