ครบรอบ 33 ปี อาคารชุด “แฟลตปลาทอง” กับ โปรโมชันวันที่ 9 เดือน 9 ในตำนาน

ครบรอบ 33 ปี อาคารชุด “แฟลตปลาทอง” กับ โปรโมชันวันที่ 9 เดือน 9 ในตำนาน

โปรโมชัน 9.9 อาจเป็น Big Sale ของการตลาดในปัจจุบัน แต่เมื่อย้อนไป 33 ปีที่แล้ว วันที่ 9 เดือน 9 คือหนึ่งในกลยุทธ์แห่งการโฆษณาในตำนานของ “แฟลตปลาทอง”

“คุ้มจริงๆ คุ้มจริงๆ ยิ่งกว่าคุ้ม คุ้มทุกสิ่ง คุ้มที่แฟลตปลาทองงงง”

ใครหลายคนคงจะจำกันได้ถึงโฆษณาในตำนานที่มีเพลงฮิตติดหูร้องโดยดาวตลกชื่อดังในยุคสมัยนั้น ที่เรียกได้ว่าสามารถร้องตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองสำหรับโฆษณา “แฟลตปลาทอง” อาคารชุดสำหรับพักอาศัยย่านรังสิตที่เปิดให้จับจองกันในวันที่ 9 ก.ย. 2532 หรือเมื่อ 33 ปี ที่แล้ว

ภาพดาวตลกชื่อดังที่เรียกได้ว่าเป็นซุปเปอร์สตาร์แห่งยุคอย่าง ล้อต๊อก, ชูศรี มีสมมนต์, โน้ต เชิญยิ้ม, น้อย โพธิ์งาม, ดอน จมูกบาน และ เทพ โพธิ์งาม มาในลุคของนักร้องชาวร๊อกสไตล์อินเตอร์ ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตร้องเพลงเปิดขายแฟลตปลาทองสุดปัง โดยมีอีกท่อนฮิตที่เรียกได้ว่าติดหูสุดๆ ในยุคนั้นและเรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของโปร 9.9 ในปัจจุบันนี้ นั่นก็คือ

“วันที่เก้าเดือนเก้า เร็วเข้าอย่าช้ารอรี ต้องแฟลตปลาทอง ดีออกอย่างนี้ จองแค่วันเดียว”

  • ทำไมโฆษณาแฟลตปลาทอง ถึงเป็นตำนาน

ย้อนไปในช่วง พ.ศ. 2530-2533 เป็นยุคที่ศิลปินต่างชาติที่มีชื่อเสียงหลายคนเริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อการดูหนังฟังเพลงของคนไทย ทำให้แฟลตปลาทองจับมุมนี้ขึ้นมาชูเป็นจุดเด่นโดยการให้นักแสดงตลกระดับแถวหน้าของเมืองไทย แต่งกายเลียนแบบศิลปินต่างชาติคนดัง อาทิ Michael Jackson, Tina Turner และ Stevie Wonder เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นศิลปินที่ได้ร่วมร้องเพลง We are the World – USA for Africa ในยุค 80’s

แม้จะมีความอินเตอร์ในโฆษณาแล้ว แต่แน่นอนว่าสำหรับคนไทยเรื่องของอารมณ์ขันก็เป็นสิ่งสำคัญ แฟลตปลาทองจึงเลือกแต่งเพลงขึ้นมาใหม่ ที่ในเนื้อเพลงนอกจากจะเป็นการขายแฟลตแล้วยังมีทำนองและเนื้อร้องที่ติดหูแฝงไปด้วยอารมณ์ขัน ทำให้ใครหลายคนจดจำภาพของโฆษณาตัวนี้ได้ไม่ยาก

เพราะเพียงแค่ได้เห็น เทพ โพธิ์งาม นั่งเล่นกีตาร์บนพื้น หรือ ล้อต๊อก ตำนานดาวตลกผู้ล่วงลับมาร้องเพลงให้ฟังด้วยเสื้อผ้าหน้าผมที่แปลกใหม่ในสมัยนั้นก็เรียกเสียงหัวเราะและสร้างภาพจำได้ทันที และยังทำให้คนมองเห็นภาพของแฟลตปลาทองได้โดยที่ไม่ต้องใช้ภาพของแฟลตปลาทองเสียด้วยซ้ำ เพราะทุกอย่างล้วนอยู่ในเนื้อเพลงแล้ว เช่น “จะมาจะไปใกล้หมด สะดวกมีรถเมล์ผ่าน มีสระว่ายน้ำ และมีสวนหย่อม ปลาทองมีพร้อมทุกสิ่ง”

  • โปร 9.9 ที่มาก่อนกาล

ตัดภาพมาที่ปัจจุบันในหนึ่งปีจะมี 12 วัน ที่ร้านค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์หรือว่ามีหน้าร้าน มักจะใช้วันที่เลขเดียวกับเดือนมาเป็นวันสำหรับจัดโปรโมชันเอาใจผู้ซื้อ เช่น โปร 7.7 (วันที่ 7 ก.ค.) โปร 8.8 (วันที่ 8 ก.ค.) และ โปร 9.9 (วันที่ 9 ก.ย.) เป็นต้น ซึ่งการตลาดรูปแบบนี้เริ่มมีการนำมาใช้กันในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้าถึงผู้ค้าและผู้ซื้ออย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนจำได้ขึ้นใจเลยว่าเมื่อถึงวันเหล่านี้จะเป็นวันแห่งการซื้อของ และจะมีวนมาในทุกเดือน

แต่แฟลตปลาทองนั้นใช้โปร 9.9 มาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2532 โดยโฆษณาผ่านโทรทัศน์อย่างชัดเจนว่าสามารถจองได้เพียงวันนี้วันเดียวเท่านั้น ในราคา 5,000 บาท แล้วสามารถรับโฉนดได้เลย รวมถึงมีโฆษณาโปรโมทออกมาล่วงหน้าก็ยิ่งทำให้เป็นกระแสมากขึ้น

ดังนั้นจะเรียกว่าแฟลตปลาทองคือผู้มาก่อนกาลในการเลือกใช้เลขวันและเลขเดือนในการทำการตลาดเพื่อให้ผู้คนสนใจและจดจำได้ง่ายก็ว่าได้

แน่นอนว่าในตลาดอสังหาริมทรัพย์ การโปรโมท บ้านหรือคอนโด สิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนอกจากเรื่องของราคาแล้ว คงหนีไม่พ้นเรื่อง “ทำเล” แน่นอนว่าแฟลตปลาทองเองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญในข้อนี้ เพราะในเนื้อเพลงก็ระบุเอาไว้ชัดเจนว่า “จะมาจะไปใกล้หมด สะดวกมีรถเมล์ผ่าน” สำหรับปัจจุบันคำว่ารถเมล์ผ่านอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสักเท่าไรนัก

แต่เมื่อ 33 ปี ที่แล้วโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ใกล้กับขนส่งมวลชนสาธาระอย่าง รถเมล์ หรือ เรือด่วน ถือเป็นเรื่องที่ผู้ซื้อจะให้ความสนใจค่อนข้างมากเนื่องจากการเดินทางด้วยรถเมล์ในขณะนั้นก็เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ผู้คนมักจะใช้ในการเดินทางในชีวิตประจำวันเนื่องจากการจราจรยังไม่หนาแน่นเหมือนในปัจจุบัน และที่สำคัญแฟลตปลาทองอยู่ห่างจากตัวเมืองไปไกลถึงรังสิตการที่มีรถเมล์ผ่านถือว่าเป็นเรื่องฮือฮาเลยทีเดียว

สำหรับปัจจุบันแน่นอนว่าคงไม่มีผู้ซื้อที่ตัดสินใจซื้อคอนโดที่อยู่ติดกับป้ายรถเมล์แล้ว ดังนั้นในป้ายโฆษณาโครงการต่างๆ จะมีแต่คำว่า “เพียง 5 นาที จากรถไฟฟ้า” หรือ “ทำเลทองใกล้สถานีรถไฟฟ้า” แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ สุดท้ายไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปอย่างไรปัจจัยหลักที่ผู้ซื้อให้ความสนใจก็คือเรื่องของทำเล

ในส่วนของการโฆษณาการจะได้เห็นโฆษณาคอนโดในโทรทัศน์ปัจจุบันนั้นเป็นไปได้ยากมากหรือแทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ล้วนอยู่ในโลกออนไลน์ ดังนั้นสิ่งที่เห็นได้บ่อยนอกจากป้ายโฆษณาที่มองเห็นได้จากบนทางด่วนหรือตามสถานีรถไฟฟ้าก็คือ การทำการตลาดออนไลน์ในแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเข้าไปเลือกดูห้องตัวอย่างของแต่ละโครงการรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับราคาและการซื้อขายได้สะดวกขึ้น แต่การใช้การตลาดแบบ 9.9 นั้นนอกจากจะกลับมาเป็นที่นิยมแล้วเจ้าของโครงการยังสามารถจัดโปรโมชันได้ถึง 12 ครั้ง ต่อหนึ่งปี

  • 33 ปี ผ่านไป แฟลตปลางทอง เป็นอย่างไรบ้าง

“แฟลตปลาทอง” ก่อตั้งโดย บริษัท ปลาทองกะรัต จำกัด ซึ่งในช่วงปี 2530 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยโดยเฉพาะอาคารชุดและโครงการบ้านจัดสรร กำลังอยู่ในช่วงที่เติบโตและแข่งขันกันอย่างคึกคัก

พงศกร ญานเบญจวงศ์ เจ้าของบริษัท จึงตั้งใจที่จะสร้างโครงการแฟลตปลาทองขึ้นในปี 2532 ย่านรังสิต ซึ่งโครงการนี้มีทั้งอาคารพาณิชย์จำนวน 72 ห้อง และแฟลตสำหรับพักอาศัยจำนวน 7,280 ห้อง บริเวณเนื้อที่กว่า 130 ไร่ นับเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่มากในสมัยนั้น โดยราคาเปิดตัวของแฟลตหนึ่งห้องเริ่มต้นที่ 189,000 บาท วางกลุ่มเป้าหมายไว้คือ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง โดยสามารถวางเงินจองเพียงแค่ 5,000 บาท และผ่อนในราคาต่ำต่อเดือน

ในช่วงแรก พื้นที่ส่วนกลาง สนามเด็กเล่น และสระว่ายน้ำยังมีสภาพที่ดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปโครงการก็เริ่มมีสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา แม้จะมีพนักงานรักษาความปลอดภัยของโครงการ แต่ก็ยังมีคนแปลกหน้าสามารถเข้าออกกันได้ จนบางครั้งก่อให้เกิดเหตุอาชญากรรม นอกจากนี้ยังมีหลายตึกถูกทิ้งร้าง เนื่องจากลูกค้าไม่โอน และบางตึกก็สร้างไม่เสร็จ จนสุดท้าย ปลาทองกะรัต ต้องตัดสินใจขายแฟลตปลาทองให้กลุ่มซัมมิท ของตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "รังสิตซิตี้" ในปัจจุบัน และปลาทองกะรัตก็ได้ยื่นล้มละลายในปี 2559

แม้ว่าในปัจจุบันจะไม่มี “แฟลตปลาทอง” อยู่ที่ย่านรังสิตอีกต่อไป แต่ความเป็นตำนานของการใช้โฆษณาและกลยุทธ์ 9.9 ของแฟลตปลาทองยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน และยังพัฒนาต่อยอดไปอีกหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

โฆษณาแฟลตปลาทอง

อ้างอิงข้อมูล : ลงทุนแมน, Condonewb และ Marketeer

ขอบคุณคลิปจาก : YouTube