ประมวลภาพปรากฎการณ์วงการอสังหาฯปี2566

ประมวลภาพปรากฎการณ์วงการอสังหาฯปี2566

ประมวลภาพปรากฎการณ์วงการอสังหาฯปี2566 เกิดเหตุการณ์มากมายที่สะท้อนภาพรวมตลาด การปรับตัวของดีเวลลอปเปอร์ พฤติกรรมของผู้บริโภค ก่อนก้าวสู่ความท้าทายใหม่ปี 2567

ภาพรวมตลาดอสังหาฯในปี 2566 ยังคงชะลอตัว สอดคล้องกับตัวเลขของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุไว้ว่า อยู่อาศัยเปิดใหม่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีจำนวน 87,732 หน่วย ลดลง19.8% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่มีจำนวน 109,451 หน่วย ส่วนมูลค่าคาดทั้งปีอยู่ที่ 514,512 ล้านบาท สูงขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยก่อนและหลังโควิด แต่ลดลง 6.5% เมื่อเทียบกับปี2565ที่มีมูลค่าเปิดตัวใหม่ อยู่ที่ 550,146 ล้านบาท หรือโตขึ้น150 % เทียบกับปี 2564 เป็นผลมาจากกำลังซื้อลดลง 
         

ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยลบที่รุมเร้า ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจโลก จากวิกฤตสงคราม  เศรษฐกิจจีนก็ย่ำแย่ ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯไทยเพราะดีมานด์หลัก  ขณะเดียวกันกำลังซื้อในประเทศถดถอยประกอบกับอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ยอดการถูกปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง60-70% สะท้อนกำลังซื้อที่เปราะบางของเรียลดีมานด์ในประเทศ  
 

จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อตลาดที่อยู่อาศัย DDproperty พบว่าคนหันมาเช่า 2 ใน 3 โดยให้เหตุผลว่า"ไม่มี" เงินเก็บเพียงพอในการซื้อที่อยู่อาศัยและ 41%มองว่าที่อยู่อาศัยมีราคาแพง และไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องซื้อจึงเกิดปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวงการอสังหาฯ ดังนี้ 

ประมวลภาพปรากฎการณ์วงการอสังหาฯปี2566

บ้านหรูหลังละ100ล้านบูม

เนื่องจากดีเวลลอปเปอร์ หันเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงพร้อมจ่าย อันดับหนึ่ง แบรนด์“ลาซัวว์ เดอ” ของเอส สิงห์ เอสเตท ราคาหลังละ 550 ล้านบาทมีจำนวน 2 หลังในซอยสุขุมวิท 43  เริ่มก่อสร้างแล้ว1 หลัง ตามมาด้วยแบรนด์  “สมิทธ์ ”ราคา 120 ล้าน,โครงการ“อาลียาห์ รีเซิร์ฟ” ราคาเริ่มต้น 218 ล้านบาท จำนวน 6 หลังอยู่ในทำเล พัฒนาการ  เจ้าของโครงการ 'ไลโอเนล ลี'  สามีแป้งอรจิรา ,โครงการ “10&ONLY” จำนวน 10 หลังของเมเจอร์ฯ เริ่มราคา 100 ล้านบาท เช่นเดียวกับโครงการ “95E1” (ไนน์ตี้ไฟว์ อีสต์วัน) ของเอสซี ,“ซิกส์เซนส์ เรสซิเดนซ์ ”เดอะฟอเรสเทียส ราคาเริ่ม 180 ล้านบาทจำนวน 27 หลัง ,“มัลเบอร์รี่ โกรฟ ”เดอะ ฟอเรสเทียส์ วิลล่า ของMQDCราคาเริ่ม 150 ล้านบาทจำนวน 37 หลัง สะท้อนให้เห็นว่า ฐานลูกค้าระดับเศรษฐีหรือมีความมั่งคั่งสูง เป็นกำลังซื้อหลักที่ช่วยประคองตลาดบ้านเดี่ยวเติบโต 
 

ประมวลภาพปรากฎการณ์วงการอสังหาฯปี2566

เพนต์เฮาส์ ตร.ม.ละล้านปิดการขาย

ขณะเดียวกันเกิดปรากฏการณ์การปิดการขายโครงการคอนโดมิเนียมระดับอัลตร้าลักชัวรี อย่าง “สโคป หลังสวน” เครือเอสซี แอสเสท ที่ปิดการขายเพนต์เฮาส์ 4 ยูนิตของตึกได้ด้วยราคาสูงสุด 1 ล้านบาทต่อตร.ม.ภายใน 3 เดือน  ขณะที่โครงการ“98 Wireless” รีเซลห้องได้ในราคา 1 ล้านบาทต่อตร.ม. รวมทั้ง “เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ” ราคารีเซลห้องเฉียด 1 ต่อตร.ม.

ประมวลภาพปรากฎการณ์วงการอสังหาฯปี2566

ปีทองอสังหาฯภูเก็ต!   

คอนโดหมดเกาะ- พูลวิลล่าสร้างไม่ทันขาย  

จากตัวเลขยอดจดทะเบียนโครงการจัดสรรและยอดโอนพุ่งกระฉูด รายใหญ่แห่เปิดโครงการคอนโดเพิ่มหลังคอนโดหมดเกาะ- พูลวิลล่าสร้างไม่ทันขาย หลังดีมานด์ต่างชาติและคนไทยที่มีกำลังซื้อหอบเงินมาซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังสองและลงทุน  ที่สำคัญ"ชาวรัสเซีย" กลายเป็นผู้ซื้อเบอร์ 1 ในเกาะภูเก็ตที่มีสัดส่วนมากถึง 40-60 %จากลูกค้าทั้งหมด หากเทียบกับเมื่อก่อนจะมีสัดส่วนเพียง 10-15 % เท่านั้น โดยความสนใจจะอยู่ที่ทำเลหาดกะตะ หาดกะรน หาดป่าตอง หาดกมลา หาดบางเทา เชิงทะเล (ลากูนา) และหาดในทอนส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวขยับขึ้นอีก 15-20 %   

ประมวลภาพปรากฎการณ์วงการอสังหาฯปี2566

ปิดฉากมหากาพย์7ปี'แอชตัน อโศก'

 คดี “แอชตัน อโศก” ถึงที่สุดแล้ว ศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนก่อสร้าง ถือเป็นคดีสะเทือนวงการอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทยหลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษา “ยืนตามศาลชั้นต้น (ศาลปกครองกลาง)” ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ “แอชตัน อโศก” โดยประเด็นสำคัญในการพิจารณาเกี่ยวกับการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถนำที่ดินเวนคืน มาใช้กับวัตถุประสงค์อื่นมิชอบด้วยกฎหมาย จากวัตถุประสงค์ระยะต้นเวนคืนเพื่อนำมาทำรถไฟฟ้าระยะแรก   ถึงแม้กระนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป ทางออกเพื่อให้เกิดการแก้ไขที่ต้นเหตุของปัญหา ทางอนันดา  ชี้แจงว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ขณะที่ลูกบ้าน‘แอชตัน อโศก’เดินหน้าสู้ ยื่นศาลปกครองพิจารณาคดีใหม่รวมทั้งยื่นหนังสือขอคมนาคมช่วยหาทางออก หลังโครงการถูกเพิกถอนใบอนุญาต