MQDC ชูแนวคิด Resilience พัฒนาเมืองสู่อนาคต

MQDC ชูแนวคิด Resilience พัฒนาเมืองสู่อนาคต

MQDC ชูแนวคิด Resilience พัฒนาเมืองสู่อนาคต 3 เฟรมเวิร์กหลักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย สังคม เศรษฐกิจ ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงในอนาคต

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC by MQDC) กล่าวว่า การพัฒนาเมืองหรือโครงการต้องพร้อมรับมือกับเมืองที่แย่ลงในอนาคต ภายใต้แนวคิดการออกแบบที่รองรับความเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศในภาคอสังหาริมทรัพย์ หรือ “Resilience Framework for Property Development”

โดยมี 3 เฟรมเวิร์กหลัก ประกอบด้วย 1.Nature & Environment เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ มลภาวะทางอากาศ ปัญหาคุณภาพน้ำ น้ำท่วม โรคระบาด ภัยแล้ง ภาวะโลกรวน และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ 2.Living & Infrastructure เช่น ปัญหาการจราจร การจัดการพลังงาน การศึกษา การอุปโภคบริโภค และที่อยู่อาศัย และ 3.Society & Economy เช่น ความยากจน ความปลอดภัย หรือความไม่สงบด้านสังคม
 

“การเตรียมความพร้อมภายใต้กรอบการพัฒนาเมืองที่ปรับตัวท่ามกลางสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยประยุกต์ใช้แนวคิด Resilience จะทำให้รู้ว่าเมืองต่อไปที่เราจะสร้างเรื่องไหนทำให้เราล้มเหลวทางธุรกิจ ไปต่อไม่ได้ จะรู้ว่าเราจะลงทุนอย่างไรต่อไป”
 

ทั้งนี้ วิธีการแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนา Resilience City ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ อาทิ การสร้างแหล่งเก็บน้ำเพื่อรับมือกับภัยแล้ง การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศการสร้างระบบจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ การออกแบบอาคารเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง เป็นต้น

จะเห็นว่า เฟรมเวิร์กดังกล่าวจะช่วยจัดลำดับความสำคัญของการแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดยกตัวอย่าง The Forestias โดย MQDC โครงการเมืองในป่าใหญ่ที่นำแนวคิด Resilience มาใช้ออกแบบและพัฒนาองค์ประกอบภายใน ซึ่งถือเป็นแบบอย่างการสร้าง Resilience City ที่ส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขควบคู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์