คลังสินค้าไทยฮอตแอดวานซ์ เอนเนอร์จีเช่าพื้นที่ในอีเอสอาร์ เอเชียแหลมฉบัง

คลังสินค้าไทยฮอตแอดวานซ์ เอนเนอร์จีเช่าพื้นที่ในอีเอสอาร์ เอเชียแหลมฉบัง

อีเอสอาร์ เอเชีย รับอานิสงส์โลจิสติกส์ คลังสินค้าไทยฮอต!ประเดิมผู้เช่ารายแรกแอดวานซ์ เอนเนอร์จี บริษัทใน Nasdaqควักเงินลงทุน1.47 พันล้านตั้งโรงงานระดับแฟล็กชิพในโครงการอีเอสอาร์ เอเชียแหลมฉบังบนพื้นที่ 158,400 ตร.ม.ในโซนอีอีซี

นายเจฟฟรีย์ เชิน และนายสจ๊วต กิ๊บสัน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารร่วม ESR กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญและเราก็ต้องการเป็นพันธมิตรที่ดีของลูกค้า นักลงทุน และชุมชน เพื่อช่วยสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย ให้สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ 5% ได้ นอกจากการขับเคลื่อนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและห่วงโซ่อุปทานแล้วยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาชุมชน ซึ่งโครงการนิคมฯ ที่มุ่งเน้นความยั่งยืนและความทันสมัยที่เราพัฒนาขึ้นบนพื้นที่ยุทธศาสตร์นี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างงานจำนวนมาก และช่วยดึงดูดผู้เช่าที่มีคุณภาพมายังพื้นที่อีกด้วย


“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับและร่วมเป็นส่วนสนับสนุนแผนการเติบโตและขยายฐานการผลิตทั่วโลกของ Advanced Energy  ผู้เช่ารายแรกโดยโครงการนี้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของ ESR ที่ต้องการรองรับการขยายตัวของกลุ่มธุรกิจเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งรวมถึง โลจิสติกส์ ดาต้าเซ็นเตอร์ วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต (life science) และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูง และจะประสบความสำเร็จไปไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพันธมิตรอย่างนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย ”
 

ทวีศักดิ์ คำโสดา ผู้จัดการ อาวุโส แผนกการเช่าทรัพย์สิน  เผยว่าในการขยายธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงส่งเสริมการเติบโตที่สำคัญของ ESR ในประเทศไทย แต่ยังช่วยกระตุ้นเม็ดเงินลงทุนครั้งใหญ่ในประเทศ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของเราในประเทศไทย เรายังมีอีกหลากหลายโครงการร่วมกับผู้เช่ามูลค่าสูงจากธุรกิจการผลิตขั้นสูง อีคอมเมิร์ซ และ ตัวแทนให้บริการด้านโลจิสติกส์ (3PL) ด้วย

 ESR เพิ่งเปิดตัวสำนักงานแห่งแรกในประเทศไทย 4ดือนที่ผ่านมา หลังมีการร่วมทุนกับ บริษัท นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย จํากัด โดย ESR มีเป้าหมายในการพัฒนาพื้นที่2ล้านตารางเมตรให้ได้ภายในปี 2570 ด้วยเงินลงทุนมูลค่าราว 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ3.6หมื่นล้านบาท สำหรับโครงการอีเอสอาร์ เอเชีย แหลมฉบัง ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้าง 2 เฟสแรกภายในปี 2567 และ 2569 ตามลำดับ จะกลายเป็นโครงการศูนย์โลจิสติกส์และโรงงานผลิตที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ ESR ในประเทศไทย 
 

โดยโครงการลำดับที่หนึ่งอย่าง อีเอสอาร์ เอเชีย สุวรรณภูมิ (ESR Asia Suvarnabhumi) ได้เริ่มพัฒนาแล้วและอาคารบางส่วนจะเริ่มเสร็จสิ้นในเดือนพฤศจิกายน 2566 บนพื้นที่ 363,543 ตารางเมตร ในบริเวณที่ดีเยี่ยมสำหรับการพัฒนาศูนย์การกระจายสินค้าภายในประเทศ เพราะตั้งอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิและถนนสายสำคัญต่างๆ ที่ใกล้เคียงกับพื้นที่โกดังสินค้าและโรงงานผลิตชิ้นรถยนต์ที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง

 พร้อมกันนี้ ESR อยู่ระหว่างการพูดคุยกับผู้ที่อาจจะมาเป็นผู้เช่าในอนาคตจากหลากหลายธุรกิจ อาทิ ตัวแทนให้บริการด้านโลจิสติกส์ (3PL) อีคอมเมิร์ซ อิเล็กทรอนิกส์ ยารักษาโรค และสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป โดย ESR ยังคงหาโอกาสในการลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพและสามารถรองรับการเติบโตของกลุ่มธุรกิจเศรษฐกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของ ESR ในประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการสร้างพลังงานทดแทน การออกแบบที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง การใช้พลังงานไฟฟ้าของยานพาหนะ การบริหารประสิทธิภาพการใช้น้ำ และการลดคาร์บอนฟุตพรินท์ในการพัฒนาโครงการต่างๆ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นด้าน ESG ของบริษัทฯ รวมถึงเพื่อสนับสนุนแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐหมุนเวียนของประเทศไทย ซึ่งองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นปัจจัยที่ถูกคำนึงถึง ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบและนำไปใช้จริงโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานและประสิทธิภาพของผู้เช่า