พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์คัมแบ็คชูวิชั่นผุดAffordable Housingลดปัญหาเหลื่อมล้ำ

พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์คัมแบ็คชูวิชั่นผุดAffordable Housingลดปัญหาเหลื่อมล้ำ

เปิดวิชั่น 'พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์' คัมแบ็ค!นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ผุดAffordable Housingลดปัญหาเหลื่อมล้ำ ช่วยคนไทยรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงที่อยู่อาศัย เล็งร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กรมธนารักษ์ สำนักงานทรัพย์สินปั้นโมเดลต้นแบบ

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งต่อจากนายกฯคนก่อนมีหลายเรื่องที่ต้องทำ และสิ่งทีต้องผลักดันอีกหลายเรื่อง วาระเร่งด่วนหลังตลาดอสังหาฯเริ่มฟื้นตัวกลับมา จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการอสังหาฯพัฒนาโครงการบ้านสำหรับคนมีกำลังซื่อ มีเงินจ่าย แต่บ้านสำหรับคนที่มีรายได้น้อยหรือ Affordable Housing ที่รองรับความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย ของคนที่มีรายได้น้อยไม่มี

" 2-3ปีที่ผ่านมาบริษัทอสังหาฯมียอดขายสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งมากันเป็นแถว  มีโบนัส10 เดือน จากสินค้าที่เขาขายส่วนใหญ่จะเป็นบ้านหรู ราคาแพงสำหรับคนมีเงิน แต่ไม่มีบ้านสำหรับคนจน ไม่มีใครกล้าทำบ้านราคาถูก เพราะต้นทุนสูงกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อน้อย "

ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาโมเดลต้นแบบในการพัฒนาโครงการ Affordable Housing  ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กรมธนารักษ์ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์อยู่ เป็นวาระเร่งด่วนที่จะเร่งผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อลดความปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของคนในประเทศ

นายพรนริศ  กล่าวต่อว่า  หลังจากกลับเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยอีกครั้ง ได้เตรียมพัฒนาคนรุ่นใหม่ เข้ามาเสริมกำลังในการทำงานของสมาคมฯ เพื่อรองรับแผนการพัฒนาของสมาคมฯในอนาคต โดยดึงคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานร่วมกันกับคนรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์ความรู้

รวมทั้งการเปิดอบรมพัฒนาหลักสูตรต่างๆเพื่อถ่ายถอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น พร้อมกับการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันคล้ายกับโครงการ YEC (Young Entrepreneur chamber of commerce) ซึ่งเป็นโครงการรวมกลุ่มของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ของหอการค้าของจังหวัดต่างๆ

 "เมื่อแบทแมน รีเทิร์นส เราต้องหาทายาทรุ่นใหม่เข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการทำงานให้มีประสิทธิภาพทันต่อสถานการณ์มากขึ้น ด้วยการสร้างยังก์ บลัด เข้ามาทำงานร่วมกันในฐานะกรรมการเพื่อเรียนรู้การทำงาน ส่วนคนที่มีประสบการณ์ทำหน้าเป็นที่ปรึกษา" 
 

ส่วนการมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เชื่อว่า รัฐบาลใหม่ที่เข้ามานั้นจะมีนโยบายใหม่ออกมาช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 8 %ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จากความสำคัญดังกล่าวนี้รัฐบาลใหม่จะมีมาตรการเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์โดยผ่านกระทรวงการคลัง กระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐออกมาอย่างแน่นอน

" เชื่อว่ารัฐบาลจะเร่งออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมในประเทศเป็นอันดับแรก เพราะถือเป็นผลงานสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและกระตุ้นการเติบโตของตลาดอสังหาฯ  เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดอสังหาฯ ผูกติดกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีมูลค่าการซื้อ-ขายแต่ละปีหลายแสนล้านบาท ในส่วนของสมาคมฯ พร้อมที่เข้าไปให้ข้อมูลนำเสนอแนวคิดกับรัฐบาลอยู่แล้ว "