บิ๊กอสังหาฯยึดหาดใหญ่ผุดคอนโดกลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน

บิ๊กอสังหาฯยึดหาดใหญ่ผุดคอนโดกลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน

บิ๊กอสังหาฯ ยึดหาดใหญ่ผุดคอนโด ผู้ประกอบการกลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุนกระตุ้นเศรษฐกิจสงขลา สร้างงานสร้างอาชีพพัฒนาโครงการคุณภาพทั้งที่อยู่อาศัย โรงแรม รีเทล คอมมูนิตี้มอลล์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ รองรับลูกค้าและนักท่องเที่ยว

สงขลาไม่ใช่แค่ศูนย์กลางการค้า! แต่ยังเป็นจังหวัดส่งออกเป็นอันดับต้นๆ สู่ปีนัง มีด่านการค้าต่างๆ และนักท่องเที่ยวมาเลเซียจำนวนมากเดินทางมาเยือน 

ธนวัตน์ พูนศิลป์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอสังหาริมทรัพย์จ.สงขลา กล่าวว่า สงขลาเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ภาครัฐ เป็นเมืองกีฬา (Sports City) ไมซ์ซิตี้ เมดิคัล เวลเนส ฮับการบิน ศูนย์การคมนาคม ฯลฯ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจทำให้นักลงทุนต้องมาที่สงขลา รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้จังหวัดใกล้เคียง สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี มีเม็ดเงินสะพัดมากขึ้น เกิดการจ้างงาน ส่งผลต่อการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจท่องเที่ยวและภาคบริการต่างๆ

จะเห็นว่าแนวโน้มความต้องการและกำลังซื้อที่อยู่อาศัยใน จ.สงขลา เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากอั้นมานานตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2563-2565 ประกอบกับไม่มีโครงการใหม่เกิดขึ้น ขณะที่ความต้องการยังมีอยู่ ดังนั้นหลังจากโควิดคลี่คลาย เริ่มมีการซื้อบ้านทั้งในสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงอย่าง สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี รวมทั้งประชากรวัยเกษียณเข้ามาอยู่มากขึ้น เนื่องจากสงขลามีความพร้อมทางด้านสาธารณสุขทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ศูนย์สุขภาพ สถาบันการเงิน สถานศึกษา

บิ๊กอสังหาฯยึดหาดใหญ่ผุดคอนโดกลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน

“การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ไปจนถึงปีหน้า เพราะสงขลาเป็นศูนย์กลางด้านการลงทุน การศึกษา สาธารณสุข ทำให้คนอยากเข้ามาลงทุน อยู่อาศัย และส่งลูกหลานเข้ามาเรียน คาดว่า ความต้องการบ้านคอนโดมิเนียมในปีหน้าพุ่งขึ้นถึง 12,000 ยูนิต เนื่องจากเมืองขยายตัวและเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ปัจจุบัน มีดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่จากส่วนกลางเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อย่างจริงจัง ประกอบด้วย บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวโครงการดีคอนโด แซนด์ หาดใหญ่ ถ.ปุณณกัณฑ์ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จับกลุ่มคนเริ่มทำงานนักลงทุน ถัดมาเป็น บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการ เอสเซ็นต์ หาดใหญ่ ติดศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ ตามกลยุทธ์ Retail-Led Mixed-Use Development  ซึ่งเป็นอาคารที่ 2 และ บริษัท สิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวล ลอปเม้นท์ จำกัด เจ้าของโครงการ พลัสคอนเน็กซ์ ซึ่งเป็นอาคารที่ 3 แล้ว

“คาดว่าในอนาคตดีเวลลอปเปอร์ส่วนกลางจะลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดีเวลลอปเปอร์ท้องถิ่นไม่สามารถต่อสู้ได้จึงต้องหันไปพัฒนาโครงการแนวราบหรือบ้านแทน สังเกตได้จากท่าข้าม โขดหิน คอหงส์ ถนนลพบุรีราเมศวร์ จะมีจำนวนโครงการบ้านเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

บิ๊กอสังหาฯยึดหาดใหญ่ผุดคอนโดกลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน

ธนวัตน์ ระบุว่า จุดแข็งของอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากส่วนกลางที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่คือความเป็นมืออาชีพในการทำการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด รวมถึงการทำตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องแม่นยำและ จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจทำให้การซื้ออสังหาริมทรัพย์สงขลาเริ่มกลับมา สังเกตได้จากยอดจองในงานบ้าน คอนโด และวัสดุ ที่ผ่านมาสูงถึง 783 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อที่กลับมา

บิ๊กอสังหาฯยึดหาดใหญ่ผุดคอนโดกลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน

“นักลงทุนสามารถเข้ามาลงทุนได้อีกมากทั้งการค้าขาย แปรรูปยาง การท่องเที่ยว เรือสำราญเชื่อมโยงจากปีนังมาภูเก็ต สงขลาและพัทยา จะเห็นว่าบริษัทมหาชนสนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในสงขลาเหมือนสนใจภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี เพียงแต่ว่าติดข้อจำกัดเรื่องพื้นที่หายากและราคาสูงทำให้สามารถมาซื้อที่ดินแปลงใหญ่เพื่อพัฒนาโครงการแนวราบได้จึงทำได้เฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมในเมือง”

อย่างไรก็ตาม หากมีการขยายเส้นทางเลียงเมืองด้านตะวันออกและตะวันตก จะทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สามารถขยายออกไปได้อีกและนักลงทุนจากบริษัทในตลาดจะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นทำให้สามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้อีกมาก

“ผมไม่ได้มองว่าอสังหาริมทรัพย์จะอยู่เฉพาะบริษัทท้องถิ่น จะปิดกั้นไม่ให้ส่วนกลางมาลงทุนเพราะถ้าความเจริญมาใครก็มาลงทุนได้ เพราะดีเวลลอปเปอร์ท้องถิ่นมีความแข็งแกร่ง ที่สำคัญที่ดินอยู่ในมือเยอะ แต่เรามองว่าถ้ามีนักลงทุนมืออาชีพเข้ามาลงทุนเหมือนเข้ามาลงทุนคอนโดมิเนียมในเมืองเป็นเรื่องที่ดีกับคนซื้อได้มีทางเลือกมากขึ้น”

บิ๊กอสังหาฯยึดหาดใหญ่ผุดคอนโดกลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน

ธนวัตน์ ประเมินว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งที่อยู่อาศัย โรงแรม รีเทล คอมมูนิตี้มอลล์ขนาดใหญ่ หรือ เอ็นเตอร์เทน เมนต์ คอมเพล็กซ์ สามารถเกิดขึ้นได้

หากมีการร่วมมือกันระหว่างเจ้าของที่ดินและดีเวลลอปเปอร์จากส่วนกลางที่เป็นมืออาชีพเข้ามาพัฒนาโครงการคุณภาพ เพราะเจ้าของที่ดิน หรือนักลงทุนในหาดใหญ่ สงขลา มีที่ดินและเงินทุนเยอะระดับพันล้าน! เพียงแต่ว่าอาจยังมองไม่เห็นโอกาส ฉะนั้นคนส่วนกลางหรือชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสามารถเข้ามาร่วมทุนได้ ทำให้หาดใหญ่ สงขลาโตขึ้น เพราะกำลังซื้อที่เข้ามาในสงขลามีอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ