เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

'เอ็มบีเค'ยกที่ดินกะทู้36 ไร่มูลค่า400ล้านให้กับม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต สร้างโรงพยาบาลขนาด 500 เตียง ในโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามันผลักดันจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองสุขภาพโลก ขานรับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยเมดิคัลฮับภูมิภาค

นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอ็ม บี เค ประกอบด้วยธุรกิจในเครือ 8 ธุรกิจหลัก คือ ศูนย์การค้า โรงแรมและการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการประมูล ธุรกิจการเงิน ธุรกิจกอล์ฟ ธุรกิจอาหาร และศูนย์สนับสนุนองค์กร โดยบริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ MBK-R เป็นบริษัทในเครือเอ็ม บี เค ดำเนินธุรกิจสนามกอล์ฟระดับพรีเมียมในอำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่อสนามล็อค ปาล์ม กอล์ฟ คลับ  และ เรด เมาเทิน กอล์ฟ คลับ 


ทั้งนี้นอกจากสนามกอล์ฟ ภายในพื้นที่ 1,400 ไร่ยังมีธุรกิจอื่น ๆ ในเครือเอ็ม บี เค ได้แก่ ธุรกิจโรงแรมทินิดีกอล์ฟ รีสอร์ท ภูเก็ต ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ Loch Palm Residence และ ธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบ ส่วนที่ดินบริจาค 36 ไร่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับสนามกอล์ฟ เรด เมาเทิน กอล์ฟ คลับ ซึ่งทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ตัวเมืองและใกล้หาดป่าตองที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดภูเก็ต โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 40 นาทีจากสนามบินนานาชาติภูเก็ต และเพียง 15 นาทีจากหาดป่าตอง 

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

"เอ็ม บี เค จึงภูมิใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการตอบแทนสังคมร่วมขับเคลื่อนโครงการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีของคนไทย ซึ่งการสร้างโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตจะทำให้คนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและ 5 จังหวัดอันดามันได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่ดี ซึ่งการที่ประชากรมีสุขภาพที่ดีนับเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต หรือ จังหวัดอันดามันก็สามารถที่จะเข้ามารับบริการทางการแพทย์ได้ จึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

การมอบที่ดินเพื่อดำเนินการจัดสร้างโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ในครั้งนี้ ยังเป็นการสานต่อพันธกิจของบริษัท คือ การดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน และดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญและดำเนินพันธกิจ ภายใต้หลัก ESG  คือ สิ่งแวดล้อม ( Environment ) สังคม ชุมชน ( Social ) และกำกับดูแลกิจการที่ดี  (Good Governance) ซึ่งการดูแลสังคม ชุมชนด้านสุขภาพอนามัย นับเป็นพันธกิจหลักของบริษัทด้านหนึ่ง

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

โดยในทุกปี เอ็ม บี เค ได้มอบเงินบริจาคสมทบทุน เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และการบริจาคเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลรัฐ อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ศูนย์การค้าในเครือเอ็ม บี เค ได้แก่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ พาราไดซ์ พาร์ค เดอะไนน์  เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงแรงงานเป็นศูนย์ฉีดวัคซีน โรงแรมในเครือเอ็ม บี เค คือ ปทุมวัน ปริ๊นเซส และ ทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ เป็น Hospitel ที่พักรักษาตัวสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง 

 

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

“การมอบที่ดิน 36 ไร่ ในพื้นที่ของบริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จำกัด (มหาชน ) ในครั้งนี้เป็นภารกิจสำคัญต่อเนื่อง ในการดูแลสังคม ชุมชน และประชาชนให้มีสุขภาพดี ส่งผลถึงคุณภาพชีวิตที่ดี อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ เมื่อทางบริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ได้ทราบถึงโครงการที่ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะพัฒนาและก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 500 เตียง ภายใต้โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน จึงเล็งเห็นว่าจะเป็นการสร้างสาธารณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเอ็ม บี เค รีสอร์ท ประกอบธุรกิจอยู่และยังมีธุรกิจของเอ็ม บี เค อีกหลายธุรกิจอยู่ในพื้นที่ 1,400 ไร่นี้ จึงได้เสนอที่จะบริจาคที่ดินจำนวน 36 ไร่ ให้แก่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์” นายวิจักษณ์กล่าว

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน (ANDAMAN HEALTH AND WELLNESS CENTER) ในพื้นที่ตั้งของวิทยาเขตภูเก็ต เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน ในระดับชาติและนานาชาติหรือ SDG ในส่วนของเป้าหมายที่ 3 Good Health and Well Being

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

โดยเน้นการส่งเสริมสุขภาพให้ประชากรทุกช่วงวัยมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวมูลค่าสูงในมิติการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน จะขับเคลื่อนภารกิจ 5 ด้าน ได้แก่ การผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะไม่น้อยกว่า 197 คน/ปี และเป็นฐานในการอบรมและผลิตบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพไม่น้อยกว่า 1,000 คน/ปี อีกทั้งจะลดการส่งต่อผู้ป่วยโรคซับซ้อนไปต่างพื้นที่ไม่น้อยกว่า 13,500 ครั้ง/ปี รวมถึงการรักษาผู้ป่วยในที่มีความซับซ้อนไม่น้อยกว่า 25,000 คน/ปี และผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 300,000 คน/ปี เราจะเป็นศูนย์วิจัยและสร้างนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพระดับแนวหน้าของโลก และเป็นฐานในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Medical Hub อีกด้วย

เอ็มบีเคยกที่ดินกะทู้36ไร่มูลค่า400ล้านให้ม.อ.ภูเก็ตผุดร.พ.

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอขอบคุณผู้บริหารบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ที่ได้มอบที่ดินในพื้นที่อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต จำนวน 36 ไร่ จากการก้าวเข้ามามีส่วนร่วมของบริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) จึงถือเป็นก้าวสำคัญและก้าวที่ยิ่งใหญ่ต่อวงการด้านการศึกษาและด้านการแพทย์ ซึ่งแสดงเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่และชัดเจนอย่างยิ่งว่าไม่ใช่เพียงแค่สถานศึกษาหรือหน่วยงานของรัฐเท่านั้น ที่เล็งเห็นความสำคัญด้านสาธารณสุข แต่ภาคเอกชนก็พร้อมที่จะสนับสนุนในทุกมิติเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในการส่งเสริมสาธารณสุขของไทยให้ก้าวไปสู่ความเป็น Medical Hub 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะดำเนินการภารกิจนี้ และจะจัดตั้งโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต โดยมุ่งเน้นการดูแลผู้ป่วยโรคซับซ้อนเฉพาะทาง ที่มีขนาด 500 เตียง ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติงบประมาณก่อสร้าง วงเงิน 3,140 ล้านบาท

ซึ่งการก่อตั้งโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต จะช่วยลดช่องว่างระบบสุขภาพในพื้นที่และการส่งต่อผู้ป่วย ซึ่งจากนี้ไปภายในปี 2570 จะมีวิทยาลัยสุขภาพนานาชาติอันดามัน ทำหน้าที่ผลิตบุคลากรทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้เพียงพอและตรงต่อความต้องการของพื้นที่แถบอันดามัน ปิดช่องว่างปัญหาการรักษาของพื้นที่อันดามันในอดีต

 

รวมทั้งการส่งเสริมอุตสาหกรรมบริการและการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต เป็นโรงพยาบาลศูนย์ทางการแพทย์เฉพาะทางขนาดใหญ่ เพื่อให้การรักษาพยาบาลแก่ประชาชนในกลุ่มอันดามัน สามารถดูแลรักษาโรคซับซ้อนที่โรงพยาบาลในพื้นที่ไม่สามารถรองรับได้ โดยมีระบบการส่งต่อผู้ป่วยกับโรงพยาบาลต่าง ๆ และศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามันที่ให้บริการครบวงจรการแพทย์เพื่อสุขภาพ ทั้งการตรวจ การรักษา การฟื้นฟู และการส่งเสริมสุขภาพ

โดยจะมีศูนย์ทันตกรรมดิจิทัลสงขลานครินทร์ เพื่อให้บริการทางทันตกรรมทั่วไปและเฉพาะทางที่มีความยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งโครงการทั้งสามส่วนนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ รวมทั้งเป็นการขยายศักยภาพของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางทางการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญของโลกด้วย