ฝุ่นPM2.5เชียงใหม่พ่นพิษอสังหาฯชะงักชงรัฐบาลใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ

ฝุ่นPM2.5เชียงใหม่พ่นพิษอสังหาฯชะงักชงรัฐบาลใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ

นายกสมาคมอสังหาฯเชียงใหม่ เผยฝุ่นPM2.5พ่นพิษอสังหาฯชะงัก กลุ่มคนซื้อบ้านหลังที่สองชะลอการตัดสินใจซื้อ ชงรัฐบาลใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ ไวซ์ พร็อพเพอร์ตี้ หวั่นลูกค้าพูลวิลล่าหนีไปลงทางภาคใต้ โดยเฉพาะภูเก็ต แนะรัฐเร่งแก้ปัญหาระยะสั้น กลาง ยาว

สรนันท์ เศรษฐี  นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่   กล่าวว่า ปัญหาเรื่องฝุ่นควัน PM2.5 ในจ.เชียงใหม่เกิดขึ้นมา 6-7ปีแล้ว กลุ่มคนในพื้นที่ต้องยอมรับที่ต้องอยู่กับปัญหานี้ต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควร แต่ก็ต้องปรับตัวกันไป ส่วนในเชิงการคัดสินใจซื้ออสังหาฯจ.เชียงใหม่

"ในช่วงนี้อาจจะได้รับผลกระทบบ้างเหมือนช่วงที่เกิดเหตุกาณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบกำลังซื้อหยุดชะงักไปพักหนึ่ง ทำให้คนรู้สึกลังเลใจ  แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาเมื่อหมดช่วงเกิดฝุ่นควันไปได้สักระยะเวลาหนึ่งความต้องการซื้อบ้านจะกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มคนในพื้นที่"

แต่ในส่วนของบ้านหลังที่สองของคนกรุงเทพฯหรือมาซื้อเพื่อลงทุนเป็นบ้านตากอากาศ จะได้รับผลกระทบพอสมควร เพราะมีช่วงที่ไม่น่าอยู่ และอีกส่วนที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มชาวต่างชาติที่เป็นผู้สูงอายุ เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพค่อนข้างง่าย
 

สรนันท์  มองว่าในเชิงการลงทุนบ้านหลังที่สองจ.เชียงใหม่จะเป็นช่วงหน้าหนาว อากาศจะดีไม่มีฝุ่น ส่วนหน้าร้อนจะไปทางทะเลกัน จึงยังเป็นจุดขายที่ยังขายได้อยู่ มาช่วงหักล้างจากปัญหาฝุ่นควัน แต่โดยภาพรวมยังไปได้อยู่ แม้จะได้รับผลกระทบบ้างในบ้างช่วง แต่คงไม่ถึงขั้นจะทำให้ดีมานด์หายไปที่จังหวัดอื่น เพราะแต่ละจังหวัดมีจุดขายที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไปและในบางจังหวัดค่าครองชีพ ราคาบ้านสูงกว่าเชียงใหม่ รวมทั้งธรรมชาติ และความสะดวกในการเดินทาง ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่นควันนกลายเป็นฤดูกาลที่เกิดขึ้นประมาณ2 เดือน

"ปัญหาเรื่องฝุ่นควัน PM2.5 ในจ.เชียงใหม่ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นในประเทศ และอีกส่วนหนึ่งจะเกิดในประเทศเพื่อนบ้าน ในนามของห้องการค้าเชียงใหม่พยายามผลักดันพรบ.อากาศสะอาด ลงไปในชุมชนต่างๆ รวมทั้งนโยบายที่เข้าไปสนับสนุนในการแก้ปัญหาเพื่อชดเชยการเผาและค่อยเปลี่ยยนพฤติกรรม ขณะเดียวกันหวังว่ารัฐบาลต้องคุยกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยเมื่อมีการเผากันเยอะฝุ่นลอยมาที่เชียงใหม่เพราะเป็นแอ่งกระทะ จึงอยากฝากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติเพราะปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบหลายจังหวัด "

ฝุ่นPM2.5เชียงใหม่พ่นพิษอสังหาฯชะงักชงรัฐบาลใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ

ปราชญ์ วงศ์วรรณ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวซ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาฯจ.เชียงใหม่  กล่าวว่า ปัญหาเรื่องฝุ่นควัน PM2.5 ในจ.เชียงใหม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องปรับตัวด้วยการติดตั้งระบบกรองอากาศเข้าไปในตัวบ้าน แต่สุดท้ายการเป็นต้นทุนที่ลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันสถานการณ์ตลาดอสังหาฯเชียงใหม่ ดีขึ้นกว่าช่วงที่เกิดโควิด -19  ความต้องการที่อยู่อาศัยเริ่มกลับมาตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว 

 "ในมุมของดีมานด์ท้องถิ่นยังคงต้องซื้อที่อยู่อาศัยแต่สำหรับกลุ่มคนซื้อบ้านหลังที่สอง ปัญหาเรื่องฝุ่นควัน PM2.5 ส่งผลกระทบทำให้ชะลอการซื้อ การตัดสินใจออกไป โดยกลุ่มคนที่ต้องการพูลวิลล่าหนีไปลงทางภาคใต้ โดยเฉพาะภูเก็ต เพราะราคาไม่ใช่ปัญหาของคนกลุ่มนี้ ซึ่งต้องการที่พักผ่อนคลาย และให้ความสำคัญสุขภาพ  "

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหารัฐบาล ควรแบ่งเป็น 3 ระยะ  คือ ระยะสั้น  เพื่อช่วยเหลือกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์กรองอากาศได้เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ  ระยะกลางคงจะต้องมีวิธีการบริหารจัดการ การทำไร่ทำสวนที่ไม่ต้องเผา   ส่วนระยะยาว ต้องมีการเจรากับประเทศเพื่อนบ้านในการแก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นนโยบายระดับชาติ