บ้านหรูกินแชร์คอนโดไฮเอนด์ ทาวน์เฮาส์ชิงส่วนแบ่งคอนโดชานเมือง

บ้านหรูกินแชร์คอนโดไฮเอนด์ ทาวน์เฮาส์ชิงส่วนแบ่งคอนโดชานเมือง

ซีบีอาร์อี เผยภาพรวมตลาดที่พักอาศัยตลาดบ้านหรูโซนกรุงเทพกรีฑา พัฒนาการ ศรีนครินทร์ และบางนาฮอตกินแชร์คอนโดไฮเอนด์ใจกลางเมืองเหตุตอบโจทย์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ต้องการพื้นที่ ฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับทาวน์เฮาส์กำลังชิงส่วนแบ่งตลาดคอนโดชานเมือง

นางสาวโชติกา ทั้งศิริทรัพย์ หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าว เผยภาพรวมตลาดที่พักอาศัยว่า หลังจากคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯเติบโตและมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า10ปี   แต่ในปี 2565 ที่ผ่านมาพบว่าบ้านแนวราบได้กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของผู้ซื้อชาวไทย หลังจากที่ในปี 2564  จำนวนบ้านแนวราบเปิดใหม่มีมากกว่าจำนวนคอนโดเปิดใหม่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นครั้งแรกในรอบ10 ปีนับตั้งแต่ปี 2554    

นอกจากนี้ ในปี 2565 จำนวนบ้านแนวราบจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 25% เมื่อเทียบกับปี 2564โดยเฉพาะการเปิดตัวโครงการบ้านระดับลักซ์ชัวรี่และซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องการพื้นที่ใหญ่ขึ้นและมีฟังก์ชันที่รองรับการทำงานและการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่   

โดยโครงการบ้านระดับลักซ์ชัวรี่และซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ที่เปิดตัวใหม่ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะถนนกรุงเทพกรีฑา พัฒนาการ ศรีนครินทร์ และบางนา อาทิ โครงการมอลตัน เกทส์  โครงการอาลียาห์ รีเซิร์ฟ  โครงการพาร์ค เฮอริเทจ และโครงการเนอวานา คอลเลคชั่น

 สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดเติบโตต่อเนื่องแม้ในช่วงที่มีโควิด และในปีนี้ เราจะได้เห็นการเปิดขายบ้านระดับลักซ์ชัวรี่และซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่เพิ่มขึ้นอีก อาทิ แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด ของเอสซี แอสเสท หรือนาราสิริ ของแสนสิริ  

 นางสาวโชติกากล่าวว่า ตลาดบ้านระดับลักซ์ชัวรี่ในย่านรอบนอกใจกลางเมืองปัจจุบันกำลังแข่งขันกับคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ขึ้นไปที่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมือง  และแม้ว่าราคามักจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แต่มีคอนโดมิเนียมเพียงไม่กี่แห่งที่เป็นยูนิตขนาดใหญ่สำหรับครอบครัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาโครงการได้ออกแบบไว้ในโครงการบ้านแนวราบ
 

"ผู้ที่มีแนวโน้มซื้อที่พักอาศัยหลายคนได้ปรับเปลี่ยนมีวิธีการทำงานเป็นรูปแบบใหม่ มีงานอดิเรกใหม่ ๆ และวางแผนที่จะสร้างครอบครัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต่างต้องอาศัยพื้นที่แบบที่คอนโดมิเนียมทั่วไปไม่สามารถให้ได้   ผู้ซื้อจึงยินดีที่จะอยู่ไกลจากตัวเมืองมากขึ้นเพื่อพักอาศัยในบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า และมีราคาพอ ๆ กับคอนโดใจกลางเมือง " นางสาวโชติกา 

ขณะที่โครงการบ้านแนวราบในตลาดระดับเริ่มต้น โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ กำลังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกับคอนโดมิเนียมระดับกลางในย่านรอบนอกใจกลางเมืองและย่านชานเมือง   เนื่องจากราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่หลายโครงการในย่านรอบนอกใจกลางเมืองจึงมีราคาขายใกล้เคียงกับทาวน์เฮาส์ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกัน