เอสซีจี เคมิคอลส์ คว้ารางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยมปี 64 ชูศักยภาพธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ขับเคลื่อนองค์กรตามแนวทาง ESG

เอสซีจี เคมิคอลส์ คว้ารางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยมปี 64 ชูศักยภาพธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ขับเคลื่อนองค์กรตามแนวทาง ESG

เอสซีจี เคมิคอลส์ คว้ารางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยมปี 64 ชูศักยภาพธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ขับเคลื่อนองค์กรตามแนวทาง ESG

เอสซีจี เคมิคอลส์ คว้าตำแหน่ง “อุตสาหกรรมยอดเยี่ยมแห่งปี” เวที Prime Minister’s Industry Award 2021 พร้อมรางวัลดีเด่นด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน ความรับผิดชอบต่อสังคม และการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ประกาศความสำเร็จในการนำแนวทาง ESG  ขับเคลื่อนองค์กร ชูศักยภาพความแข็งแกร่งในระบบบริหารจัดการธุรกิจ การันตีความเป็นเลิศด้านการจัดการโรงงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รองรับการแข่งขันในเวทีโลก 

กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดพิธีมอบรางวัล Prime Minister’s Industry Award 2021 รางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี พ.ศ. 2564 โดย ได้รับเกียรติจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งรางวัลมีทั้งหมด 15 ประเภทรางวัล โดยมีรางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยม จำนวน 1 รางวัล  รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น 9 ประเภท และรางวัลอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมดีเด่น 5 ประเภท โดยปีนี้ ประเภท “อุตสาหกรรมยอดเยี่ยม ประจำปี 2564” ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติระดับสูงสุดของประเทศ ที่บริษัท มาบตาพุดโอเลฟินส์ จำกัด” ในเอสซีจี เคมิคอลส์ ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยมปีนี้มาครอง โดยผ่านการคัดเลือกจากสถานประกอบการที่เคยได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ประเภท และเป็นสถานประกอบการที่มีการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล และมีความเป็นเลิศทั้งในด้านการผลิต การตลาด และการลงทุน มีการนำความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในการเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของตนเอง และสามารถสร้างการพัฒนาให้กับอุตสาหกรรมในภาพรวมอย่างชัดเจน                           

พร้อมกันนี้ยังมีอีก 3 รางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นที่ได้รับ ได้แก่ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ได้รับรางวัลประเภทเศรษฐกิจหมุนเวียน บริษัท ระยองโอเลฟินส์ จำกัด ได้รับรางวัลประเภทความรับผิดชอบต่อสังคม และ บริษัท ไทย เอ็มเอ็มเอ จำกัด ได้รับรางวัลประเภทการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมคว้ารางวัลทั้งสิ้น 4 รางวัล โดยนายธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ เป็นผู้ขึ้นเวทีรับรางวัลแห่งเกียรติยศของอุตสาหกรรมไทยดังกล่าว ซึ่งเป็นคัดเลือกจากสถานประกอบการสมัครเข้ารับการคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 332 รายและได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับรางวัลจากนายกรัฐมนตรีจำนวนทั้งสิ้น 63 ราย

 “นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งเพราะรางวัลดังกล่าวสะท้อนถึงความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการโรงงานด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ตลอดกระบวนการในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) พร้อมตอกย้ำความสำเร็จด้าน ESG (Environmental, Social, and Governance) เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ซึ่งเอสซีจี เคมิคอลส์ ยึดถือเป็นแนวทางการดำเนินงาน เพื่อให้ธุรกิจอุตสาหกรรมเติบโตควบคู่ไปพร้อม ๆ กับสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” นายธนวงษ์ กล่าว

เอสซีจี เคมิคอลส์ มีแนวทางการบริหารจัดการโรงงานโดยมุ่งพัฒนาโรงงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ รวมทั้งการจัดการโรงงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการบริหารความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลด้วยระบบ PSM (Process Safety Management) และการดูแลสังคมชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมา โรงงานมาบตาพุดโอเลฟินส์ ได้ยกระดับการบริหารจัดการโรงงานสู่ความเป็นเลิศมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้นำเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) มาประยุกต์ใช้ตลอดกระบวนการในห่วงโซ่คุณค่า ทำให้กระบวนการผลิตถูกต้องและแม่นยำมากที่สุดด้วยต้นทุนที่แข่งขันได้ เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อประมวลข้อมูลทางการตลาด เทคโนโลยี Digital Twin เพื่อทำนายเหตุการณ์ในโรงงานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแม่นยำ ทำให้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ล่วงหน้า และแพลตฟอร์มการจัดการประสิทธิภาพแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้โรงงานสามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

“บริษัทในกลุ่มธุรกิจของเอสซีจี เคมิคอลส์ มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ทำให้เกิดประโยชน์ในแง่ของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาช่วยเรื่องการลดการใช้พลังงาน รวมถึงการใช้นวัตกรรมพัฒนาสินค้า เช่น เอสซีจี กรีน พอลิเมอร์ ที่นำพลาสติกที่ใช้แล้วกลับมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยยังคงคุณสมบัติได้เต็มประสิทธิภาพ ส่วนอีกด้านหนึ่งคือการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นการลดปัญหาโลกร้อน เพราะฉะนั้น เอสซีจี กรีน พอลิเมอร์ ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เพิ่มขีดความสามารถขององค์กรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน” 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้พัฒนาระบบการจัดการคุณภาพองค์กร (Total Quality Management : TQM) ที่เชื่อมโยงเป้าหมายบริษัทและการปฏิบัติการจริงให้กับพนักงานทุกระดับ พัฒนาทักษะความสามารถของพนักงานให้ทัดเทียมระดับสากล รวมไปถึงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน เช่น การส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชนรอบโรงงาน
     
สำหรับอีก 3 รางวัลที่บริษัทฯ ในกลุ่มเอสซีจี เคมิคอลส์ได้รับ ได้แก่ อุตสาหกรรมดีเด่น ประเภทเศรษฐกิจหมุนเวียน ประเภทความรับผิดชอบต่อสังคม และประเภทการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็น “ธุรกิจปิโตรเคมีเพื่อความยั่งยืน” ที่ดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG โดยคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) และได้ประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลก และสร้างการเติบโตระยะยาวอย่างยั่งยืน