"ครูกัลยา" ปูพรม Coding ส่งครูแกนนำ-ศึกษานิเทศก์ ลงทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่การศึกษา

"ครูกัลยา" ปูพรม Coding ส่งครูแกนนำ-ศึกษานิเทศก์ ลงทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่การศึกษา

 มั่นใจครูมีความพร้อมสอน 100% ทั้งออฟ-ออนไลน์ โควิด-19 ไม่สามารถหยุดเรียน Coding ได้

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปูพรม ขับเคลื่อนนโยบาย Coding ส่งครูแกนนำ-ศึกษานิเทศก์ ทุกสังกัดที่ผ่านการอบรมมากกว่า 2 แสนคน ลงปฏิบัติหน้าที่ทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่การศึกษา พร้อมเตรียมเผยแพร่สื่อการสอนกว่า 300 ชิ้น เป็นต้นแบบให้ครูเพื่อนำไปถ่ายทอดให้เด็กนักเรียน มั่นใจครูมีความพร้อมสอน 100%

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้เร่งเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย Coding อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างต้นแบบหรือคุณครูที่จะนำเอา Coding ไปบูรณาการกับวิชาที่สอน โดยที่ผ่านมาได้มีการอบรมกลุ่มคุณครูแกนนำ ในหลักสูตร Coding Core Trainer และอบรมครู ในหลักสูตร Coding for Teacher ไปแล้วมากกว่า 2 แสนคน และกลุ่มศึกษานิเทศก์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร Coding Mentor อีกมากกว่า 1 พันคน จะคอยเข้าไปตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้คำปรึกษาคุณครู เพื่อให้ทั้งประเทศมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ Coding ทั้งในภาคการศึกษา และอีกหลาย ๆ ภาคส่วน ภายใต้แนวคิด Coding for All

ปัจจุบันมี Coding Core Trainer และ Coding Mentor ทุกสังกัด ลงไปปฏิบัติหน้าที่ในทุกพื้นที่ ครบทุกจังหวัด ครบทุกเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว รวมไปถึงสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำสื่อที่เกี่ยวข้องกับ Coding ตั้งแต่สื่อกลุ่มที่ผู้เรียนเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ไปถึงสื่อกลุ่มที่คุณครูจะนำไปพัฒนาตัวเองเพื่อจัดการการเรียนรู้ เกือบๆ 300 ชิ้น เพื่อนำเอาความรู้นี้ไปถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียนต่อไป

"เราได้เตรียมความพร้อมคุณครูผู้สอน และศึกษานิเทศก์รวมแล้วมากกว่า 2 แสนคน ทุกคนมีความพร้อมและความตั้งใจสูงมากที่จะนำเอาความรู้ Coding นี้ไปถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียน ตอนนี้จึงมีกลุ่มครูแกนนำและศึกษานิเทศน์ครบทุกสังกัด ลงไปปฏิบัติหน้าที่ในทุกพื้นที่ ครบทุกจังหวัด ครบทุกเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว เปิดภาคเรียนที่ผ่านมาจึงมั่นใจได้คุณครูมีความพร้อม 100% ในการสอน คุณครูทุกท่านที่ผ่านการอบรมจะมีแม่แบบที่จะนำไปสอนแบบ Active Learning ซึ่งแม้บางพื้นที่โรงเรียนจะเปิดสอนออนไลน์ก็สามารถเรียน Coding ได้ เรียกว่าโควิด-19 ไม่สามารถหยุดเรียน Coding ได้"ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว

ดร.โชติมา หนูพริก ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการศึกษา สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ สพฐ. กล่าวว่า สพฐ.เตรียมสื่อต่างๆ ทั้งที่ผลิตขึ้นมาเอง และร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยต่างๆ พร้อมจะเผยแพร่ในช่องทางต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการและที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะช่วยให้คุณครูสามารถนำไปเป็นต้นแบบ ประยุกต์ใช้เพื่อให้การสอน Coding มีความสนุก ให้เด็กมีความสุขกับสิ่งที่ได้เรียน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับสิ่งใกล้ตัวกับชีวิตประจำวันของนักเรียนเอง นั่นคือหลักการของการเรียน Coding เพื่อให้เด็กรู้จักแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันรู้ว่าเมื่อเรียน Coding แล้วจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง ฉะนั้นครูคือบุคคลสำคัญที่จะนำไปสู่การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็กให้เหมาะสมในแต่ละท้องถิ่นนั้นๆ

"ขณะนี้ครูเริ่มเอากิจกรรมการเรียนรู้มาเป็นส่วนหนึ่งของการวัดและประเมินผล ประเมินเพื่อพัฒนาไม่ใช่ประเมินเพื่อตัดสิน เพื่อให้เด็กรู้ว่าจะต้องปรับปรุงหรือแก้ไขตรงไหนบ้าง เพื่อให้เป็นประโยชน์กับตัวผู้เรียน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งครูต้องอาศัยความพยายามในการออกแบบกิจกรรมให้น่าสนใจ ท้าทาย ดึงดูดความสนใจจากผู้เรียน" ดร.โชติมา กล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาได้มีการจัดอบรมคุณครู และบุคลากรทางการศึกษาไปแล้วมากมาย ซึ่งล่าสุดได้มีการจัดการอบรมออนไลน์สื่อสารสองทางครั้งประวัติศาสตร์ "Coding Core Trainer รุ่น 2" เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ซึ่งประกอบไปด้วย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.), สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.), องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ทั่วประเทศ ซึ่งวิทยากรทุกท่านมีความทุ่มเทและผู้เข้ารับการอบรมมีความตั้งใจเป็นอย่างมากเพื่อนำเอาความรู้นี้ไปถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียน