Sunsilk คว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนต์โฆษณาเมืองคานส์ 2018

Sunsilk คว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนต์โฆษณาเมืองคานส์ 2018

Hair Talk หนังโฆษณา Sunsilk ชนะใจกรรมการ คว้ารางวัล Bronze Lion จากเทศกาลภาพยนต์โฆษณาเมืองคานส์ 2018

ถ้าถามว่า หนังโฆษณาตัวไหนเป็นที่พูดถึงมากที่สุดในปีนี้ หนึ่งในคำตอบของหลายๆ คนคงหนีไม่พ้น โฆษณาชุด Hair Talk ผมยาวไม่หยุด แล้วเดินตามฝันให้สุด จากแบรนด์ Sunsilk ที่ถึงจะออกอากาศมาแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่ยังคงเรียกกระแสให้มีคนพูดถึงได้อย่างต่อเนื่อง จนสามารถไปคว้ารางวัล Bronze Lion จากเทศกาลโฆษณาเมืองคานส์ อย่าง Cannes International Festival of Creativity 2018 มาได้

การไปคว้าชัยชนะจากเทศกาลหนังโฆษณาระดับโลกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หนังโฆษณาซันซิล ชุด "Hair Talk ผมยาวไม่หยุด แล้วเดินตามฝันให้สุด" หนังโฆษณาเพื่อโปรโมทแชมพูซันซิลสูตร Healthier and Long เพื่อผมยาว ที่หยิบยกประเด็นของกลุ่ม LGBT มาถ่ายทอดให้เป็นเรื่องราวที่ซึ้งกินใจ จนสามารถชิงรางวัลมาจากคู่แข่งหลายๆ แบรนด์ได้ เรื่องราวของสาวประเภทสอง ถูกนำมาร้อยเรียงผ่านชีวิตจริงของ "น้องร็อค ขวัญลดา" รองมิสทิฟฟานี่ปี 2017 โดยการเล่าเรื่องราวผ่านตัวละครผ่านแต่ละช่วงเวลา เริ่มตั้งแต่เป็นเด็กชายตัวน้อย ที่มีความหลงไหลชื่นชอบในความสวยงาม จนเข้าสู่ช่วงมหาวิทยาลัย ช่วงเวลาที่ความฝันในการเป็นสาวประเภทสองอยู่ใกล้และเอื้อมถึงได้ในที่สุด โดยหยิบยกเอาความยาวของเส้นผมมาเป็นตัวเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นจนถึงจุดสูงสุดของความฝัน ในวันที่สามารถคว้ารางวัลรองมิสทิฟฟานี่มาได้ เพราะซันซิลเชื่อว่าผมยาวเปรียบเหมือนเส้นทางของชีวิต ผมยิ่งยาวก็ยิ่งเต็มไปด้วยประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น ผมยิ่งยาวไม่ได้ให้แค่ความสวย แต่เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับชีวิต ยิ่งเข้าใกล้ตัวตน และใกล้สิ่งที่อยากเป็นมากขึ้น

ถึงแม้ว่าหนังโฆษณาชุดนี้จะมีความยาวแค่ 4 นาที แต่กลับสามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ที่ได้รับชมอย่างไม่รู้ลืม ตัวหนังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสะท้อนชีวิตจริงในสังคมที่สาวประเภทสองหลายคนต้องเคยได้พบเจอ เรื่องราวที่ใครหลายคนอาจมองข้าม หนังแสดงให้เห็นถึงความเจ็บปวดของการถูกกลั่นแกล้ง และถูกมองว่าแปลกแยกจากคนในสังคม ความกดดันจากความตาดหวังของคนในครอบครัว และความหวาดกลัวจากการต้องเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ พูดได้ว่า หนังโฆษณาจาก Sunsilk  ชุดนี้ ไม่เพียงแค่สร้างความประทับใจ และเรียกน้ำตาจากคนดูได้แล้ว แต่ยังช่วยให้เข้าใจกลุ่มเพศที่สามได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ Sunsilk ที่เปลี่ยนแนวทางโฆษณาจากการใช้พรีเซ็นเตอร์ดารากังแบบเดิมๆ มาเล่าเรื่องราวสะท้อนสังคม และกล้าเปิดกว้างเล่าเรื่องราวของกลุ่ม LGBT ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ผลงานชุด Hair Talk จาก Sunsilk นี้ จึงสามารถคว้ารางวัล Bronze Lion จากเวทีหนังโฆษณาระดับโลกอย่าง Cannes Lions 2018 มาไว้ในครอบครองได้