สนช.ชู นวัตกรรมเทิดพระเกียรติ “โครงการแกล้งดิน”

สนช.ชู นวัตกรรมเทิดพระเกียรติ “โครงการแกล้งดิน”

ระหว่างวันที่ 17 – 27 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค (Hall 2-8) เมืองทองธานี

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์  ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช.เปิดเผยว่า “ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2560 ครั้งนี้ สนช. ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมเทิดพระเกียรติ “โครงการแกล้งดิน” ซึ่งเป็นโครงการที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9  ในฐานะพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย โดยการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาสภาพดินเปรี้ยวให้สามารถใช้ประโยชน์ทางการเกษตรได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังได้มีกิจกรรมเพื่อให้เยาวชน ได้มีโอกาสทดลองเป็นนวัตกรน้อยได้อีกด้วย            

สำหรับบู๊ธกิจกรรมของ สนช.นั้น จะอยู่ที่ Hall 3 จะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ สถานีที่ 1 “นวัตกรรมลานดิน” เป็นจุดรวมพลเพื่อแนะนำให้รู้จักกับ สนช. และโครงการแกล้งดินในเบื้องต้น โดยเด็กๆ จะได้เล่นเกมเพื่อเสริมสร้างความรู้และเตรียมพร้อมก่อนเข้าชมนิทรรศการ สถานีที่ 2 คือ “นวัตกรรมแกล้งดิน” ซึ่งเนื้อหาจะเป็นการอธิบายถึงที่มาและความสำคัญของโครงการพระราชดำริแกล้งดินผ่านเกมการต่อจิกซอว์และวิดีทัศน์ เพื่อตอบคำถามว่าแกล้งดินคืออะไร ทำไมถึงต้องแกล้งดิน และส่วนที่ 3 จะเป็นกิจกรรมการระบายสีเข็มกลัด “นวัตกรรมแกล้งดิน”

ซึ่งจะเป็นจุดที่เยาวชนสามารถที่จะระบายสีได้ตามจินตนาการและสามารถนำเข็มกลัดดังกล่าวเป็นที่ระลึกกันก่อนกลับบ้าน ได้อีกด้วย” “ในการจัดงานในครั้งนี้ สนช.หวังว่า จะเป็นการจุดประกายและปลูกฝังให้เยาวชนไทย ได้ตระหนักหนึ่งการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้กับความรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านความคิดเพื่อให้ก่อเกิดคุณค่ากับประเทศชาติต่อไป” นายพันธุ์อาจ กล่าวทิ้งท้าย

#มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี #นวัตกรรมแกล้งดิน #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ #นวัตกรรม #NIA #innovation #thailand