พิพิธภัณฑ์เกษตร เปิดตัว“มาดู พาวิเลี่ยน

พิพิธภัณฑ์เกษตร เปิดตัว“มาดู พาวิเลี่ยน

แหล่งศึกษา เรียนรู้ตามรอยการทรงงาน70ปีแห่งการครองราชย์รัชกาลที่ 9

 

พิพิธภัณฑ์เกษตรเปิดตัวพิพิธภัณฑ์โซนใหม่“มาดู พาวิเลี่ยน” หวังเป็นแหล่งเรียนรู้ตามรอยการทรงงาน70ปีแห่งการครองราชย์รัชกาลที่9 ผ่านสื่อไฮเทคที่ทันสมัย เข้าถึง เข้าใจง่าย พร้อมปลูกจิตสำนึกคนไทย-เด็กรุ่นใหม่เรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตตามแนวทางเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง

นางจารุรัฐ จงพุฒิศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า เพื่อสืบทอดพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 9 และต้องการให้คนไทยตระหนักถึงความทุ่มเทและความรักของในหลวงที่มีต่อปวงชนชาวไทย นอกจากพิพิธภัณฑ์เกษตรฯจะจัดงานมหกรรม“ในหลวงรักเรา:สืบทอดพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙”ขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2559 นี้แล้ว ยังได้เปิดตัวอาคารพิพิธภัณฑ์กษัตริย์เกษตรโซนใหม่ ภายใต้ชื่อ“มาดูพาวิเลี่ยน” โดยพาวิเลี่ยนใหม่แห่งนี้ตั้งจะเน้นนำเสนอเรื่องราวของกษัตริย์เกษตรตามรอยการทรงงาน 70ปีแห่งการครองราชย์ของรัชกาลที่ 9 ผ่านนิทรรศการพิเศษด้วยรูปแบบที่ทันสมัยระบบอินเตอร์แอคทีฟ ตื่นตา น่าประทับใจ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง เข้าใจสามารถนำไปปฏิบัติ ลงมือได้จริง

โดยโซนแรกจะเป็นโซนกลางแจ้ง   ประกอบด้วยแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่   มีการปลูกข้าว ปลูกผักกางมุ้งและศูนย์เรียนรู้ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนและเด็กๆที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ลงมือปฏิบัติจริง ตลอดจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตตามแนวทางเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางแนวคิด การทรงงาน ลงมือทำ   มีอยู่มีกิน มีขาย สู่ร้านเศรษฐกิจพอเพียงภายใต้ชื่อร้าน “กิน อยู่ ดี” โดยสินค้าที่จำหน่ายในร้านส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นพืชผลและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อาหารเพื่อสุขภาพผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯทั่วประเทศทีมีคุณภาพ มีความปลอดภัย ปลอดสาร ซึ่งพิพิธภัณฑ์ฯได้คัดสรรสิ่งดีๆให้กับประชาชนคนไทยได้บริโภค

สำหรับร้าน “กิน อยู่ ดีนับเป็นร้านที่ยกระดับขึ้นจาก “ตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียง” ที่พิพิธภัณฑ์เกษตรฯได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน เพื่อเปิดโอกาสให้เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯทั่วประเทศได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์จากแหล่งชุมชนที่มีคุณภาพ ปลอดสารของตัวเองมาจำหน่ายมีรายได้สร้างความยั่งยืนในอาชีพ

ร้าน “กิน อยู่ ดี” ถือเป็นการเดินตามรอยร้านโกลเด้นเพลซ" (GOLDEN PLACE) ภายใต้โครงการพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่เป็นแหล่งรวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากโครงการตามพระราชดำริ โครางการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และสินค้าเกษตรปลอดภัยจากสารพิษตามมาตรฐานสากล สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าในท้องถิ่นที่มีคุณภาพ และเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าปลอดภัยจากสารพิษ

“อยากเชิญชวนคนไทยเข้ามาเรียนรู้ ศึกษา พระอัจฉริยะภาพของรัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะแนวคิด หลักการปฏิบัติ หลักการทรงงานอันยาวนานกว่า 70ปีที่ครองราชย์   เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตเกิดประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวมโดยสามารถเลือกปฏิบัติตามที่พระองค์ท่านได้มีแนวทางให้คนไทยได้ศึกษาเพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อไปในอนาคต”นางจารุรัฐ กล่าว